Calvin Klein: Thành công của một thương hiệu bắt đầu từ tầm nhìn vượt thời đại
Calvin Klein là một trong những thương hiệu thời trang mang tính biểu tượng và có ảnh hưởng nhất thế giới, nổi tiếng với phong cách tối giản và tinh tế, các chiến dịch quảng cáo đột phá và dòng sản phẩm đa dạng. Từ quần Jeans, đồ lót cho đến nước hoa và đồ nội thất gia đình, Calvin Klein đã liên tục vượt qua các ranh giới của thời trang và văn hóa trong hơn 5 thập kỷ, để lại một di sản toàn cầu đáng kinh ngạc vượt qua các xu hướng và thế hệ.
Calvin Richard Klein – Người sáng lập với tầm nhìn vượt thời đại
Được thành lập bởi Calvin Richard Klein vào năm 1968, thương hiệu này đã không ngừng phát triển, thích ứng với bối cảnh luôn thay đổi của ngành thời trang và đã đạt được doanh thu đáng kinh ngạc là 8,5 tỷ USD.
Câu chuyện về Calvin Klein bắt đầu với người sáng lập có tầm nhìn xa trông rộng, Calvin Richard Klein. Sinh ngày 19 tháng 11 năm 1942, tại Bronx, Thành phố New York (Mỹ) trong một gia đình Do Thái gốc Đông Âu. Klein có niềm đam mê thời trang bùng cháy từ khi còn nhỏ, lại được truyền cảm hứng từ bà ngoại, một thợ may lành nghề. Ông trau dồi kỹ năng của mình tại Trường Trung học Nghệ thuật và Thiết kế ở Manhattan, thành thạo nghệ thuật phác thảo và may vá.
Năm 1962, Klein bắt đầu học việc tại Dan Millstein, một nhà sản xuất áo khoác và vest nổi tiếng ở khu may mặc của New York. Ông đã có được kinh nghiệm vô giá và trau dồi thêm kỹ năng của mình bằng cách làm việc cho nhiều hãng thời trang khác nhau. Năm 1968, cùng với người bạn thời thơ ấu Barry Schwartz, người phụ trách mảng kinh doanh của liên doanh, Klein đã thành lập công ty riêng của mình. Với khoản đầu tư khiêm tốn 10.000 USD, họ đã mở một phòng trưng bày nhỏ tại khách sạn York trên Đại lộ số 7, khai sinh ra Calvin Klein Limited.
Bí mật của Calvin Klein: Hướng tới sự đơn giản và sang trọng
Bộ sưu tập đầu tiên của Calvin Klein thể hiện sự khác biệt đáng kể so với phong cách sống động và rực rỡ của cuối những năm 1960. Lấy cảm hứng từ các nhà thiết kế châu Âu như Balenciaga và Chanel cũng như các nhà thiết kế đồ thể thao người Mỹ như Claire McCardell và Bonnie Cashin, Klein đã tìm cách tạo ra những trang phục toát lên sự thoải mái, linh hoạt và vượt thời gian. Gu thẩm mỹ của ông xoay quanh những đường nét gọn gàng, màu sắc trung tính, chất liệu vải cao cấp và đường may hoàn hảo.
Các nhà phê bình cũng như người mua đều ca ngợi bộ sưu tập đầu tay của Klein. Các thiết kế của ông nhanh chóng thu hút sự chú ý của các biên tập viên thời trang có ảnh hưởng như Diana Vreeland của Vogue và Carrie Donovan của The New York Times. Một nhóm khách hàng trung thành gồm những phụ nữ sành điệu nhanh chóng xuất hiện và bị thu hút bởi phong cách tinh tế và tinh tế của Klein. Năm 1973, ông giành được Giải thưởng Coty đầu tiên cho trang phục nữ, tiếp theo là hai giải nữa vào năm 1974 và 1975. Năm 1975, doanh thu của thương hiệu Calvin Klein đạt 17 triệu USD, và Klein trở thành nhà thiết kế trẻ nhất từng được giới thiệu vào Coty Hall of Danh tiếng theo mức độ tỉnh táo cao .
Khácbiệt, tiên phong và không ngừng gây tranh cãi
Chiến thắng của Calvin Klein trong lĩnh vực trang phục nữ đã thúc đẩy ông đa dạng hóa thương hiệu của mình, mở rộng sang trang phục nam, quần jean, đồ lót, nước hoa, phụ kiện và đồ nội thất gia đình. Tiên phong trong khái niệm thương hiệu phong cách sống, ông đã thu hút được nhiều khán giả. Chấp nhận những tranh cãi và ồn ào, Klein là một trong những người đầu tiên sử dụng những người nổi tiếng và người mẫu làm đại sứ thương hiệu, tạo ra các chiến dịch quảng cáo khiêu khích và khó quên.
Năm 1978, Klein đã cách mạng hóa ngành công nghiệp denim bằng cách tung ra thị trường quần jeans thiết kế. Biến denim từ một loại vải tiện dụng trở thành biểu tượng của thời trang và sự gợi cảm, anh giới thiệu những chiếc quần jeans ôm sát có in tên mình ở túi sau, làm nổi bật những đường nét trên cơ thể. Cộng tác với nhiếp ảnh gia Bruce Weber, ông đã nắm bắt được bản chất của tuổi trẻ và sự quyến rũ trong một loạt quảng cáo có sự góp mặt của những người mẫu như Brooke Shields, với khẩu hiệu nổi tiếng, 'Không có gì xảy ra giữa tôi và quần Calvin của tôi'. Chiếc quần jean đã trở thành hiện tượng ngay lập tức, bán được hơn 200.000 chiếc trong tuần đầu tiên.
Một sản phẩm mang tính đột phá khác xuất hiện vào năm 1982 với việc ra mắt đồ lót Calvin Klein dành cho cả nam và nữ. Nâng tầm đồ lót từ một món đồ cần thiết cơ bản thành một món đồ xa xỉ được thèm muốn, Klein đã thách thức các quan niệm truyền thống về nam tính và nữ tính bằng cách đưa nam giới và phụ nữ làm biểu tượng giới tính trong quảng cáo của mình. Những người nổi tiếng như Mark Wahlberg, Kate Moss, Justin Bieber, Kendall Jenner, Shawn Mendes và Naomi Campbell đã tranh thủ làm người mẫu cho dòng sản phẩm đồ lót mang tính biểu tượng của ông. Chỉ trong năm đầu tiên ra mắt, đồ lót đã đạt doanh thu hơn 70 triệu USD, trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Klein.
Mạo hiểm lấn sân sang lĩnh vực nước hoa, Klein đã đạt được thành công vang dội. Năm 1978, ông giới thiệu loại nước hoa đầu tiên của mình, Calvin (sau đổi tên thành Calvin Klein), dành cho cả nam và nữ. Tiếp theo là một loạt các loại nước hoa mang tính biểu tượng, bao gồm Obsession (1985), Eternity (1988), Escape (1991), CK One (1994), Contradiction (1997), và nhiều loại khác. Được biết đến với mùi hương đặc biệt và gợi cảm cũng như cách tiếp thị và bao bì sáng tạo, nước hoa của Klein trở thành đồng nghĩa với sự quyến rũ và tinh tế. Cộng tác với các nghệ sĩ như Andy Warhol , Robert Mapplethorpe và Fabien Baron, anh đã tạo ra những đặc điểm hình ảnh quyến rũ cho nước hoa của mình.
Thương hiệu Calvin Klein đã có sự tăng trưởng vượt bậc, củng cố vị thế là một trong những cái tên được đánh giá cao và dễ nhận biết nhất trong ngành thời trang. Tuy nhiên, thương hiệu này cũng gặp phải những thách thức và chuyển đổi, bao gồm sự ra đi của người sáng lập vào năm 2003 và việc PVH Corp. mua lại trong cùng năm với giá khoảng 430 triệu USD theo Britannica , việc đóng cửa cửa hàng hàng đầu trên Đại lộ Madison vào năm 2019, và việc ra mắt lại dòng sản phẩm cao cấp dưới cái tên mới và hướng sáng tạo trong cùng năm.
Chiến lược hiện tại của thương hiệu đang tận dụng các thế mạnh cốt lõi của mình: sản phẩm mang tính biểu tượng, phạm vi tiếp cận toàn cầu, sự hiện diện kỹ thuật số và mức độ phù hợp về văn hóa. Bằng cách tạo ra những sản phẩm và trải nghiệm phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, Calvin Klein hướng đến việc thiết lập sự kết nối trực tiếp và hấp dẫn hơn với khán giả của mình. Ngoài ra, thương hiệu dự định đầu tư vào đổi mới và tính bền vững, phát triển các sản phẩm và vật liệu tuần hoàn và có thể truy xuất nguồn gốc. Tầm nhìn của Calvin Klein là dẫn đầu ngành thời trang, thúc đẩy thời trang và văn hóa phát triển.
Câu chuyện thành công của Calvin Klein là hình ảnh thu nhỏ của niềm đam mê, sự sáng tạo, tầm nhìn và khả năng phục hồi. Trong hơn nửa thế kỷ, thương hiệu này đã định hình và ảnh hưởng đến thế giới thời trang, để lại một di sản lâu dài và không ngừng truyền cảm hứng. Ngày nay, Calvin Klein là một trong những hãng thời trang hàng đầu thế giới.