Cấm dạy thêm nhưng đừng cực đoan
Việc dạy thêm, học thêm có thu tiền trong các nhà trường phổ thông hiện nay nhìn chung đang được thực hiện khá bài bản, từ khâu quản lí đến giảng dạy, vì vậy nếu cấm là chưa hợp tình hợp lí.
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT Quy định về dạy thêm, học thêm đang nhận về những luồng ý kiến trái chiều, trong đó một bộ phận không nhỏ cán bộ quản lí ngành giáo dục và giáo viên phản ứng gay gắt về một số nội dung trong Thông tư này, nhưng không phải liên quan đến việc thu học phí.
Theo đó, đa số giáo viên đồng tình khoản 1, khoản, 2, khoản 3 Điều 4 quy định các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm.
Cụ thể, "Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống";
"Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường".
Và "Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường".
Tuy vậy, giáo viên cơ bản không đồng tình với khoản 1 Điều 5 quy định dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Theo đó, "Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh…".
Thứ nhất, một phụ huynh ở tỉnh Ninh Bình vừa có phản ánh, vào thời điểm tháng trước tháng 1/2025, nhà trường tổ chức dạy thêm cho học sinh trong trong trường và thu 30.000 đồng/học sinh/ca (2 tiếng).
Thế nhưng, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT sắp có hiệu lực thì phụ huynh lại nhận được tin nhắn từ giáo viên chủ nhiệm – thừa lệnh hiệu trưởng, đại ý, nhà trường đã liên kết được với một trung tâm ngoài nhà trường. Sau ngày 14/2/2025, các em sẽ ra đó học (nếu có nhu cầu) và mức thu học phí tăng lên 50.000 đồng/học sinh/ca.
Như vậy, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường có thu tiền không hề bị mất đi mà được chuyển từ hình thức này sang hình thức khác dưới dạng… lách luật. Và khi giáo viên đã được hiệu trưởng "bật đèn xanh" thì các quy định ở Điều 4 như đã dẫn sẽ được hóa giải.
Thứ hai, mặc dù lương cơ sở tăng 30% từ 1/7/2024 nhưng thu nhập của giáo viên mầm non, phổ thông bậc 1, 2, 3 là khá thấp, thầy cô giáo không đủ trang trải cuộc sống, lo cho gia đình và tái tạo sức lao động.
Ước tính, giáo viên mầm non hạng III thực nhận lương khoảng 6,6 triệu đồng/tháng; giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông hạng III thực nhận lương khoảng 7,4 triệu đồng/tháng.
Riêng khoảng hơn 44.000 giáo viên hạng IV, chưa được chuyển hạng theo các quy định mới, nhận lương từ khoảng 5,9 triệu đồng/tháng.
Cùng với đó, việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên cũng bị giới hạn số lượng nên không phải thầy cô nào cũng có cơ hội được tăng lương. Ví dụ, số lượng giáo viên hạng II ở các nhà trường phổ thông là 50%, còn hạng 1 chỉ 10%.
Thứ ba, muốn cấm dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường thì ngành giáo dục cần ngăn chặn triệt để "bệnh thành tích" trong giáo dục.
Cứ sau mỗi kì kiểm tra định kì (giữa học kì, cuối học kì) là các nhà trường phổ thông lại thống kê tỉ lệ điểm kiểm tra học sinh nhằm đánh giá hiệu quả giảng dạy của giáo viên. Thống kê này còn được gửi lên Sở/Phòng Giáo dục và Đào tạo để cơ quan quản lí giáo dục này phân tích, mổ xẻ.
Giáo viên lo lắng nhất là tỉ lệ học sinh lớp 9 thi đỗ vào lớp 10 các trường công lập và tỉ lệ học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông. Có giáo viên chịu không nổi áp lực đã phải xin chuyển trường, thậm chí nghỉ ngang việc cũng chỉ vì căn bệnh trầm kha mang tên thành tích.
"Việc dạy thêm, học thêm có thu tiền trong các nhà trường phổ thông hiện nay nhìn chung đang được thực hiện khá bài bản, từ khâu quản lí đến giảng dạy, vì vậy nếu cấm là chưa hợp tình hợp lí", một giáo viên bậc trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.