Tranh cãi về lớp học đầu tiên không có giáo viên tại Anh

Một lớp học không có giáo viên, hoàn toàn dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) tại Anh, đang trở thành chủ đề gây tranh cãi khi làm nổi bật cả tiềm năng lẫn rủi ro từ việc chính phủ nước này thúc đẩy ứng dụng AI trong giáo dục.

Học sinh GCSE ngồi tại bàn học của mình trong lớp học AI tại Cao đẳng David Game ở trung tâm London. Ảnh: gulfnews

Học sinh GCSE ngồi tại bàn học của mình trong lớp học AI tại Cao đẳng David Game ở trung tâm London. Ảnh: gulfnews

Tại trường cao đẳng David Game, một trường tư thục ở trung tâm London, học sinh đang trải qua chương trình thử nghiệm trong gần 6 tháng qua. Các môn học chính thuộc chương trình thi GCSE dành cho học sinh 16 tuổi được giảng dạy hoàn toàn bởi các nền tảng AI.

AI trong giáo dục: Không thể tránh khỏi?

“AI sẽ thay đổi hoàn toàn cách dạy học và giáo dục. Điều này là không thể tránh khỏi”, ông John Dalton, đồng hiệu trưởng nhà trường, khẳng định. Ông kêu gọi mọi người thích nghi và áp dụng công nghệ này.

Theo ông Dalton, các hệ thống AI không chỉ giám sát cách học sinh phản ứng với tài liệu mà còn cung cấp thông tin phản hồi về thói quen học tập của các em.

Thủ tướng Anh Keir Starmer gần đây đã đề ra tầm nhìn đưa nước Anh trở thành siêu cường AI và nhấn mạnh AI có thể hỗ trợ giáo viên lên kế hoạch bài giảng và chấm bài. Chính phủ Anh thậm chí đã phát triển trợ lý dạy học AI mang tên “Aila”, được xây dựng dựa trên chương trình giáo dục quốc gia.

Tại lớp học thử nghiệm ở Trường David Game, không có giáo viên đứng lớp. Thay vào đó, các “huấn luyện viên học tập”, những người có bằng cấp sư phạm nhưng không nhất thiết phải am hiểu nội dung môn học, hướng dẫn học sinh sử dụng hệ thống AI và hỗ trợ các kỹ năng mềm như tranh luận và quản lý tài chính.

Chương trình thử nghiệm hiện có 7 học sinh và mỗi lớp dự kiến có một huấn luyện viên. Ông Dalton cho biết đây thực sự là một bước đi táo bạo.

Là một giáo viên sinh học, ông Dalton cho rằng các nền tảng AI có thể đánh giá kiến thức của học sinh chính xác hơn so với giáo viên trung bình, từ đó cá nhân hóa việc dạy học. “Tôi tin rằng AI sẽ bổ trợ và thay đổi vai trò của giáo viên”, ông nói thêm.

Hiệu quả nhưng gây tranh cãi

Rose Luckin, giáo sư tại Đại học College London (UCL) chuyên nghiên cứu về AI trong giáo dục, nhận định rằng AI hiện vẫn là ngoại lệ với tương lai chưa chắc chắn trong lớp học ở Anh.

Dù đồng ý rằng công nghệ này sẽ thay đổi vai trò của giáo viên, bà Luckin nhấn mạnh hiện không thể dự đoán vai trò đó sẽ thay đổi ra sao. “Tôi không muốn quá bi quan, vì nếu không thử nghiệm, chúng ta sẽ không biết chúng hoạt động thế nào”, bà nói.

Massa Aldalate, 15 tuổi, một học sinh tham gia lớp học AI, chia sẻ rằng em đã bị thuyết phục bởi phương pháp học tập này. “Ban đầu em không chắc lắm... Nhưng sau một thời gian dài, em thấy kết quả rõ ràng ngay trước mắt”, Massa nói.

Khi được hỏi liệu có nhớ mô hình lớp học truyền thống không, em trả lời không hẳn. Mọi người thường gắn giá trị cảm xúc với lớp học, nhưng phương pháp này hiệu quả hơn nhiều nếu bạn thực sự muốn hoàn thành việc học.

Massa từng lo ngại AI sẽ gặp khó khăn với những môn học đòi hỏi sự sáng tạo như tiếng Anh, nhưng trải nghiệm thực tế đã khiến em thay đổi suy nghĩ. “Em nghĩ học tiếng Anh cần phải có giáo viên bên cạnh. Nhưng hóa ra không phải, vì nó vẫn hiệu quả”, em chia sẻ.

Những thách thức trong việc áp dụng rộng rãi

Hiệp hội Giáo dục Quốc gia Anh (NEU) mới đây hoan nghênh việc chính phủ chú trọng đào tạo giáo viên sử dụng công cụ kỹ thuật số. Tuy nhiên, ông Daniel Kebede, tổng thư ký NEU, cảnh báo rằng tham vọng này cần được hỗ trợ bằng đầu tư lớn vào công nghệ và hạ tầng IT cho các trường học.

Bà Luckin cũng đặt câu hỏi về hiệu quả thực sự của các hệ thống AI trong việc giảng dạy. “Chúng ta cần có bằng chứng rõ ràng từ những thử nghiệm này để đánh giá tác động tích cực hay tiêu cực của AI”, bà nói, đồng thời bày tỏ lo ngại về việc liệu học sinh có nhận được đủ tương tác xã hội hay không.

Ngoài ra, mô hình này đi kèm chi phí đắt đỏ, với mức học phí lên tới 27.000 bảng Anh (32.900 USD) mỗi năm, cao hơn 10.000 bảng so với học phí trung bình của các trường tư thục tại Anh. Đây là rào cản lớn đối với việc áp dụng rộng rãi, bà Luckin nhấn mạnh.

Bà kết luận rằng cần học hỏi từ những ví dụ này, nhưng không thể coi đây là mô hình đại diện cho tương lai của tất cả mọi người.

Việt Dũng/Báo Tin tức (Theo gulfnews/AFP)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/tranh-cai-ve-lop-hoc-dau-tien-khong-co-giao-vien-tai-anh-20250128234708577.htm