Cầm lái sedan thể thao Lynk & Co 03+ - món ăn 'lạ' giữa thời điện hóa
Lynk & Co 03+ gây ấn tượng với ngoại hình thể thao, âm thanh ồn ào đặc trưng của một chiếc sedan hiệu suất cao, đánh đổi bằng mức giá gần 2 tỷ đồng.

Lynk & Co 03+, mẫu xe rất lạ với những người sử dụng ôtô thông thường, nhưng lại là món ngon với những người yêu thích xe thể thao. Có giá không hề rẻ, Lynk & Co 03+ là mẫu xe chơi kén khách.
Vậy món ăn "lạ" giữa lúc thị trường tràn ngập các mẫu ôtô thuần điện và xe hybrid có gì khác biệt?
Ngoại hình thể thao
Được xem là phiên bản hiệu suất cao của sedan cỡ C Lynk & Co 03, chiếc 03+ sở hữu ngoại hình đậm chất thể thao với nhiều chi tiết bổ sung phục vụ mục đích gia tăng tính khí động học.
Chẳng hạn, khu vực đầu xe được bố trí lưới hút gió dạng Matrix cùng cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn, cho phép luồng gió lưu thông dễ dàng và tăng hiệu suất làm việc động cơ.
Khu vực này có viền cản trước bằng sợi carbon - loại vật liệu cũng được sử dụng trên gương chiếu hậu ngoài để tăng tính thể thao cho chiếc sedan cỡ C.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất ở phần ngoại thất Lynk & Co 03+ là cánh lướt gió thể thao - cũng bằng chất liệu sợi carbon, kèm dòng chữ "Downforce Component", đồng nghĩa chi tiết này có thể tạo ra lực ép khí động học cho chiếc sedan thể thao, tăng độ bám đường lúc xe vận hành ở tốc độ cao.




Lynk & Co 03+ còn gây ấn tượng với những đường gân dọc theo thân xe, ngoại thất 2 tông màu tương phản, mâm xe đa chấu đường kính 19 inch kèm bộ lốp mỏng với thông số 245/35.
Tương tự nhiều mẫu xe khác đồng thương hiệu, Lynk & Co 03+ cũng được bố trí cụm đèn LED ban ngày theo phong cách Aurora Borealis. Ở đuôi xe, bên cạnh cánh lướt gió thể thao còn là dải đèn hậu dạng LED được thiết kế dạng khối năng lượng.
Các kích thước dài x rộng x cao của Lynk & Co 03+ lần lượt 4.697 x 1.843 x 1.448 mm, chiều dài cơ sở 2.730 mm. So với phiên bản thể thao của các mẫu xe cùng hạng như Honda Civic Type R hay Hyundai Elantra N, đại diện Trung Quốc sở hữu thân xe tương đối dài và khá thấp.

Khoang lái Lynk & Co 03+ có thiết kế hướng về phía người lái, tối giản phím bấm vật lý. Vô lăng đáy phẳng 3 chấu bọc da lộn chỉ có một vài phím chức năng để điều chỉnh âm lượng, duyệt các thông tin hiển thị trên màn hình sau vô lăng.
Màn hình trung tâm kích thước 12,8 inch có thể trượt lên xuống, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Màn hình này cũng là nơi người lái sử dụng để thao tác phần lớn chức năng trên xe, bao gồm hệ thống điều hòa, chỉnh ghế hàng trước hay đóng/mở cửa sổ trời.
Động cơ tăng áp - "trái tim" của Lynk & Co 03+
Hãng xe Trung Quốc trang bị cho Lynk & Co 03+ khối động cơ tăng áp Drive-E 2.0TD T5 EVO, sản sinh công suất tối đa 265 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 380 Nm đạt được tại 2.000-4.000 vòng/phút. Lynk & Co 03+ sử dụng hệ truyền động 4WD cùng với hộp số tự động 8 cấp.
So với Honda Civic Type R (315 mã lực, 420 Nm) hay Hyundai Elantra N (276 mã lực, 392 Nm), động cơ Lynk & Co 03+ theo lý thuyết có phần thua thiệt về sức mạnh.
Dù vậy, điều khiển Lynk & Co 03+ ở chế độ Sport vẫn mang lại khá nhiều cảm xúc, đặc biệt với những ai đam mê âm thanh động cơ và ống xả - sự "ồn ào" chỉ có ở những chiếc xe chạy xăng và đang mai một dần ở thời buổi điện hóa.

Phải thừa nhận Lynk & Co 03+ không phải là mẫu xe quá phù hợp cho nhu cầu sử dụng hàng ngày. Khi ở chế độ Eco, chiếc xe tỏ ra nhẹ nhàng quá mức cần thiết, để tăng tốc hay vượt xe thậm chí còn phải đạp ga rất sâu, cảm nhận rõ độ trễ do động cơ turbo mang lại.
Chuyển sang chế độ Comfort, chiếc xe trở nên "hung dữ" hơn. Âm thanh ồn ào của ống xả khi đạp ga đã có thể nghe rõ từ trong khoang cabin. Dù vậy, khi tăng tốc ở chế độ này, Lynk & Co 03+ vẫn là một chiếc sedan tương đối "ngoan hiền", không thực sự mạnh mẽ tương xứng vẻ ngoài thể thao.
Chỉ khi lẫy Drive Mode tại khu vực yên ngựa được kích hoạt, chuyển xe sang chế độ Sport, âm thanh ống xả trở nên ồn ào hơn, cộng thêm quá trình tăng tốc được người lái điều khiển chủ động thông qua lẫy chuyển số sau vô lăng, Lynk & Co 03+ mới trở thành một chiếc sedan thể thao đúng nghĩa.
Trải nghiệm của Tri Thức - Znews cho thấy chiếc sedan thể thao nặng hơn 1,6 tấn đạt đến tốc độ 60 km/h một cách dễ dàng, trước khi tăng lên 100 km/h và có thể ngấp nghé ngưỡng 120 km/h - tốc độ tối đa cho phép trên hệ thống đường giao thông công cộng Việt Nam.
Theo thông tin do hãng cung cấp, Lynk & Co 03+ có thể đạt tốc độ cao nhất 250 km/h, ngang với các mẫu xe thể thao danh tiếng được giới hạn điện tử.
Lynk & Co 03+ còn có thêm chế độ lái Race, có thể kích hoạt qua lẫy Drive Mode trên yên ngựa hay trực tiếp bằng nút bấm màu đỏ trên vô lăng. Dù có thể "mở khóa" toàn bộ sức mạnh, chế độ này lại tự động tắt đi tính năng cân bằng điện tử, do đó không nên được sử dụng trên đường phố công cộng.

Một lần nữa phải nhắc lại, âm thanh sống động của ống xả cùng với tiếng dội ra từ dưới nắp ca-pô nơi đặt động cơ tăng áp 2.0L là thứ mang lại cảm xúc nhiều nhất khi cầm lái Lynk & Co 03+. Cộng hưởng với thân xe chống xoắn, khung gầm chắc và trọng tâm tương đối thấp, chiếc sedan thể thao mang lại cảm giác an toàn, tự tin cho người lái khi điều khiển xe vào cua ở tốc độ cao.
Khối lượng không quá nhẹ và khiến việc điều khiển chiếc Lynk & Co 03+ có phần đầm chắc mỗi khi tăng tốc, giảm tốc hay đánh lái. Tất nhiên điều này về cơ bản sẽ làm giảm đi sức mạnh của chiếc xe, nhưng sự đánh đổi này là cần thiết, đủ để khiến việc trải nghiệm xe vừa thể thao và vừa mang lại cảm giác an toàn.
Hiển nhiên, không thể đòi hỏi một chiếc xe vừa thỏa mãn người lái, vừa làm hài lòng hành khách đi cùng. Ngay cả khi vận hành ở dải tốc độ thấp, vô lăng khá nhạy của 03+ hay thân xe cứng lúc vào cua dễ khiến cho người ngồi ở hàng ghế sau cảm thấy không "thư giãn".
Về trải nghiệm khoang lái, việc mang gần như toàn bộ tương tác với hệ thống xe lên màn hình cảm ứng trung tâm cũng gây ra ít nhiều bất tiện cho người dùng. Chẳng hạn, khi cần điều chỉnh mức gió và nhiệt độ trong xe, người dùng phải thực hiện khá nhiều thao tác chạm, lướt trên màn hình.




Tương tự nhiều mẫu xe Lynk & Co khác, 03+ cũng được trang bị hệ thống ADAS bao gồm các tính năng như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng hay đèn pha thích ứng. Camera toàn cảnh 540 độ hiển thị hình ảnh dưới sàn xe cũng là một điểm cộng, giúp việc cầm lái một chiếc sedan thể thao có phần cồng kềnh như 03+ trong những khu vực chật hẹp trở nên dễ dàng hơn.
Nhìn chung, Lynk & Co 03+ không phải là một mẫu xe dễ làm hài lòng phần lớn khách hàng. Mức giá 1,899 tỷ đồng dễ tiếp cận hơn Honda Civic Type R (hiện có giá 2,999 tỷ đồng) nhưng sẽ khó thuyết phục số đông.
Còn với nhóm khách hàng đam mê xe thể thao, đặc biệt là cảm giác cầm lái những mẫu xe xăng ồn ào, tăng tốc mạnh mẽ và sở hữu ngoại hình ấn tượng, Lynk & Co 03+ có thể sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc.
Suy cho cùng, những chiếc "xe đua" như Lynk & Co 03+ nên thuộc về đường đua, nơi toàn bộ sức mạnh của xe được giải phóng thay vì phải "ẩn mình" giữa điều kiện giao thông đông đúc trong khu vực đô thị.