Cẩm nang cần thiết cho hoạt động khởi nghiệp

Nhằm cung cấp tài liệu chính thống phục vụ cho công tác ươm tạo tại các Vườn ươm doanh nghiệp, tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp hướng đến xây dựng một thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam đam mê phấn đấu, dấn thân, học hỏi, vươn lên để tạo giá trị cho xã hội. Mới đây, có một nhóm tác giả đã biên soạn và cho ra đời quyển sách chuyên khảo 'Mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp khởi nghiệp'. Đây được xem là cẩm nang cần thiết cho hoạt động khởi nghiệp.

Trang bìa quyển sách Mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trang bìa quyển sách Mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Để hoàn thiện quyển sách này, nhóm tác giả gồm 05 thành viên đã làm việc cật lực trong 06 tháng liền. Bên cạnh Thạc sĩ Nguyễn Văn Vũ An, Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Trường Đại học Trà Vinh làm Chủ biên, quyển sách còn có sự góp sức của 04 thành viên thuộc Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp tỉnh Trà Vinh gồm: Thạc sĩ Hồ Thị Mỹ Dung, Thạc sĩ Cao Thanh Tâm, Cử nhân Phạm Văn Tâm và Cử nhân Nguyễn Quốc Hưng.

Quyển sách này được thiết kế đề cao tính ứng dụng cũng như tiếp cận thông tin rất rõ ràng qua trực quan thị giác như: Tầm nhìn 05 bước lý tưởng, lộ trình công danh, khung giải pháp giá trị, hành trình khách hàng, mô hình tạo lập bối bảng đánh giá rủi ro... Đặc biệt, trong quyển sách còn giới thiệu “Phát đồ mô hình kinh doanh”, đây là phát đô mô hình đã được Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp quyền tác giả.

“Phác đồ mô hình kinh doanh” được in trong quyển sách.

“Phác đồ mô hình kinh doanh” được in trong quyển sách.

Trong lời nói đầu quyển sách, đại diện nhóm tác giả, Thạc sĩ Nguyễn Văn Vũ An chỉa sẻ: “Để hội nhập và cạnh tranh trong một nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam phải trở thành một quốc gia khởi nghiệp. Đó là tầm nhìn, cũng là mục tiêu quốc gia nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, khuyến khích tinh thần kinh doanh, dám nghĩ dám làm trong mỗi người Việt.

Tuy nhiên, để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp Việt cần bắt đầu từ đâu? Hơn nữa, khởi nghiệp chưa bao giờ là một con đường bằng phẳng, dễ dàng và trải đầy hoa hồng. Khi đưa ra quyết định khởi nghiệp, bạn phải chấp nhận đối mặt với rất nhiều rủi ro và thử thách khác nhau. Vì vậy, để hạn chế phần nào rủi ro cũng như có định hướng rõ ràng, giúp gia tăng tỷ lệ thành công khi khởi nghiệp, những nhà khởi nghiệp nên tham gia các chương trình ươm tạo, tăng tốc khởi nghiệp do các Vườn ươm doanh nghiệp, tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp tổ chức hướng tới mục tiêu đẩy nhanh sự tương tác giữa doanh nghiệp và thị trường, bắt buộc các doanh nghiệp phải thích nghi nhanh chóng trong một thời gian giới hạn. Trong đó, chương trình này rất quan tâm đến yếu tố đội nhóm cũng như mô hình phát triển doanh thu của dự án khởi nghiệp”.

Với 16 chủ đề, 40 bộ công cụ, 31 kỹ năng cốt lõi, 16 câu chuyện tình huống, 38 bí kíp, 242 biểu tượng và hình ảnh trực quan, độ dầy 312 trang, khổ in 20.5 x 20.5cm trên giấy trắng tốt. Quyển sách “Mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp khởi nghiệp” có thể xem là cẩm nang quan trọng để đọc và áp dụng ngay, hơn là một cuốn sách đọc để ngẫm nghĩ rồi sau đó mới chuyển qua hành động như các quyển sách khác.

Bên cạnh nhóm tác giả cũng kỳ vọng bạn đọc nói chung và những cá nhân đam mê khởi nghiệp có thể tiếp cận quyển sách theo nhiều cách khác nhau. Người đọc có thể đọc từ đầu đến cuối các chủ đề được xây dựng theo trình tự vận hành một doanh nghiệp thực tế từ dự án khởi nghiệp đến khi trở thành một doanh nghiệp phát triển. Bạn cũng có thể lọc những chi tiết mà bạn thích, như các công cụ, kỹ năng mới.

Về cấu trúc của chủ đề gồm phần giới thiệu là các kiến thức chung, nhưng thực tiễn liên quan trực tiếp đến chủ đề, kỹ năng cốt lõi để người đọc có thể rèn luyện trước và trong quá trình khởi nghiệp, các câu chuyện, tình huống cũng được cung cấp để minh họa trong thực tế và cuối cùng là các công cụ có thể áp dụng trong thực tiễn để đạt được mục tiêu của chủ đề. Đặc biệt, mỗi chủ đề đều có “bí kíp” là các nội dung cô đọng và mang tính thực tiễn nhất gắn với nội dung có liên quan đặt gần vị trí trình bày “bí kíp”.

Về hình thức trình bày, đây là quyển sách có màu sắc đa dạng, chủ yếu mang tính chất phân biệt giữa các nội dung với nhau và thu hút cái nhìn của bạn đọc. Ngôn ngữ sử dụng mang tính thực tiễn, không viết theo tính hàn lâm, có nhiều ý không đảm bảo theo thành phần của câu hay cấu trúc ngữ pháp vì đặc thù doanh nghiệp không có thời gian đọc nhiều nên nhóm tác giả rút ngắn câu từ tối đa và minh họa thêm bằng các biểu tượng có liên quan đến nội dung.

Bài, ảnh: BÁ THI

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/xa-hoi/cam-nang-can-thiet-cho-hoat-dong-khoi-nghiep-31560.html