Cảm nhận của người dân khi trải nghiệm tàu metro Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 8/8, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 8,5km chính thức phục vụ miễn phí người dân.

Hào hứng xếp hàng

Ghi nhận từ 7h45 phút sáng nay, ở các ga đi tàu tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đã tập trung đông đúc hành khách tới tham quan, trải nghiệm. Trong đó, ở ga đầu (Nhổn), ga cuối đoạn trên cao (Cầu Giấy) tập trung lượng hành khách đông đúc nhất. Có 8 nhà ga trên tuyến (Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy), đông đảo người dân đủ mọi lứa tuổi đã tập trung về. Để đảm bảo an toàn và phục vụ tốt nhất người dân trải nghiệm, đơn vị khai thác vận hành là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã bố trí hàng trăm nhân sự để hướng dẫn tại các điểm ga.

Người dân Hà Nội phấn khởi chờ đón để đi tàu. (Ảnh: Linh Phạm).

Người dân Hà Nội phấn khởi chờ đón để đi tàu. (Ảnh: Linh Phạm).

Có mặt từ 7 giờ sáng, bà Phùng Thị Thu (67 tuổi, Sơn Tây) cùng 5 người bạn di chuyển tới Nhổn để được là những người đầu tiên trải nghiệm đi đường sắt trên cao. Bà Phùng Thị Thu cho biết, hôm nay là ngày đầu tiên tàu chạy nên từ đêm qua, bà và những người bạn thân đã háo hức rủ nhau đi thử. “Gần 6 giờ tôi đã bắt xe buýt từ Sơn Tây để xuống đây. Lần đầu được đi tàu như thế này, chúng tôi háo hức và hồi hộp, cảm giác rất đặc biệt” - bà Phùng Thị Thu chia sẻ.

Từ sớm, người dân thủ đô đã xếp hàng dài chờ mua vé để đi tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Linh Phạm.

Từ sớm, người dân thủ đô đã xếp hàng dài chờ mua vé để đi tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Linh Phạm.

Nhiều người sinh sống tại gần các ga của tuyến đường sắt cũng vui mừng khi chờ được tuyến đường đi vào vận hành sau hơn 1 thập kỷ. Chị Trâm Anh (40 tuổi, Cầu Diễn) thường hàng ngày di chuyển lộ trình tới Kim Mã. Với lộ trình đi dọc theo tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, chị Trâm Anh muốn được trải nghiệm trong ngày đầu tiên vận hành để sắp tới có thể thay đổi phương tiện đi làm.

Ông Tống Kim Hải (70 tuổi) trú tại tổ 10, phường Phúc Diễn chia sẻ, sáng nay ông dậy từ 5h sáng trong tâm trạng rất phấn khởi để có thể đi chuyến tàu điện sau nhiều năm chờ đợi. Theo lời ông Tống Kim Hải, những chậm trễ ban đầu khi xây dựng tuyến tàu điện là khó tránh khỏi và việc đưa vào vận hành đoạn trên cao tàu metro Nhổn- Ga Hà Nội là niềm vui ngoài mong đợi với người dân Thủ đô. “Tôi mong khi tuyến vận hành có thể giúp nhiều cháu sinh viên, học sinh không phải ở trọ, được đi lại thuận tiện, nhanh chóng. Tôi cũng tin tuyến này khi vận hành sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông” - ông Hải chia sẻ.

Với tâm trạng phấn khởi, em Trần Mai Phương (sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, cá nhân em và các bạn sinh viên trong trường đã chờ tuyến tàu điện này từ năm đầu, nhưng đến nay là sinh viên năm 3 mới được đi thay thế xe cá nhân. “Chắc chắn em sẽ sử dụng vé tháng để di chuyển vì ước tính quãng thời gian di chuyển tới trường của em giảm được 30 phút so với trước” - em Trần Mai Phương hồ hởi.

Bên trong tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội rộng rãi và hiện đại. Ảnh: Linh Phạm

Bên trong tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội rộng rãi và hiện đại. Ảnh: Linh Phạm

Vé tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội nhỏ gọn và văn minh. Ảnh: Linh Phạm

Vé tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội nhỏ gọn và văn minh. Ảnh: Linh Phạm

Người dân trải nghiệm tàu metro Nhổn- Ga Hà Nội nghiêm túc làm theo hướng dẫn của nhân viên ga tàu Ảnh: Ngọc Hoàn

Người dân trải nghiệm tàu metro Nhổn- Ga Hà Nội nghiêm túc làm theo hướng dẫn của nhân viên ga tàu Ảnh: Ngọc Hoàn

Lượng khách sẽ ngày một đông

Chia sẻ về ngày đầu tiên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao vận hành và phục vụ miễn phí người dân, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) - cho biết, trong sáng nay, nhiều người dân tò mò để trải nghiệm nên lượng khách đến các ga trong ngày đầu tiên sẽ rất đông. Ngay từ sáng sớm, đã có những người chờ từ trước khi tàu chạy 1 - 2 giờ đồng hồ.

Nhà ga mỗi ngày một đông Ảnh: Linh Phạm

Nhà ga mỗi ngày một đông Ảnh: Linh Phạm

Khủng cảnh tấp nập tại ga tàu Ảnh: Ngọc Hoàn

Khủng cảnh tấp nập tại ga tàu Ảnh: Ngọc Hoàn

Đáng chú ý, theo đại diện Hanoi Metro, sau 1 tiếng đón khách, đến 9h sáng ngày 8/8, đơn vị đã có số liệu cập nhật là có 2.119 hành khách đi trải nghiệm. Đến 10h, số hành khách đã gấp đôi lên tới 4.670 hành khách. Hiện nay, hành khách đến metro Nhổn - ga Hà Nội có xu hướng ngày càng đông.

Theo ông Vũ Hồng Trường, nhiều người dân tới trải nghiệm và đã thấy rõ ràng sự khác biệt giữa hai tuyến metro đang vận hành tại Hà Nội. Cụ thể, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có nhiều điểm khác biệt so với tuyến metro Cát Linh - Hà Đông ngoài những điểm giống nhau về giá vé và quy định vé tháng, rõ nét khác biệt nhất là sức chứa. Cụ thể, metro Cát Linh - Hà Đông có sức chứa 960 hành khách, bao gồm cả hành khách ngồi và hành khách đứng (tỷ lệ ghế ngồi là 144/960, chiếm 15%). Còn tuyến Nhổn - ga Hà Nội có sức chứa 944 hành khách, bao gồm cả hành khách đứng và hành khách ngồi (tỷ lệ ghế ngồi là 94/944, chiếm 10%).

Ngoài ra, so với tàu Cát Linh - Hà Đông, tuyến Nhổn - ga Hà Nội có tốc độ và tính năng gia tốc lớn hơn. Vì có tốc độ lớn hơn nên bắt đầu khởi hành sẽ “hơi giật” so với tuyến tàu trước đây. Bên cạnh đó, trong quy trình công tác, tới mỗi bến lái tàu phải xuống đi ra một lần (vừa để quan sát an toàn vừa nhằm chống ngủ gật). Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội có nút chống ngủ gật và camera nên lái tàu không phải rời vị trí khi tàu đến ga.

Về hệ thống thu soát vé tự động, tuyến Cát Linh - Hà Đông chỉ bố trí một bên nhưng ở metro Nhổn - ga Hà Nội, khu vực bán vé được bố trí cả hai bên. Đặc biệt vé ở tuyến Nhổn - ga Hà Nội có nhận dạng khách hàng. Việc này giúp hạn chế tình huống cho người khác mượn vé. Đây cũng là điểm khác biệt, cũng là ưu điểm của hệ thống này” - Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội (MRB) - cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị chạy trên đường dành riêng hoàn toàn với năng lực vận tải trung bình theo phân cấp kỹ thuật đường sắt Việt Nam. Theo ông Sơn, trong 3 tháng đầu vận hành khai thác, tuyến sẽ mở từ 5h30; đóng tuyến lúc 22h hằng ngày; giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến. Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.

Về giá vé, theo phương án được xây dựng, giá vé lượt (vé chặng) đi một ga là 8.000 đồngvà đi cả tuyến 12.000 đồng/lượt. Vé ngày là 24.000 đồng có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng loại phổ thông có mức giá 200.000 đồng/tháng; Loại ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/tháng. Vé tập thể là 140.000 đồng/tháng. Thành phố Hà Nội thực hiện chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên như trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật... Đặc biệt, trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách sẽ được phục vụ miễn phí.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị, đoàn tàu, hệ thống điều khiển đều áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay của châu Âu. Tàu có vận tốc tối đa đạt 80km/h, vận tốc khai thác trung bình là 35km/h. Các đoàn tàu sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, nhà sản xuất là Alstom (Cộng hòa Pháp).

Vũ Hạ

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/cam-nhan-cua-nguoi-dan-khi-trai-nghiem-tau-metro-nhon-ga-ha-noi-337731.html