Camera AI 'nắn' ý thức của người tham gia giao thông Thủ đô
Đã từng có một Hà Nội mà tại các nút giao thông, đèn đỏ dù đã sáng, song vẫn có những chiếc xe máy, ô tô cố tình nhấn ga để đi sớm hơn được vài giây. Và cũng đã có những vụ tai nạn giao thông từ những hành vi chủ quan như thế. Nhưng giờ đây, đang có một sự khác là khi đèn đỏ, người dân dừng xe thẳng tắp trước vạch kẻ đường, nhờ sự hoạt động giám sát của hệ thống camera AI.
Hiệu quả bất ngờ
Tại nhiều cuộc họp liên quan đến công tác chuyển đổi số của CAHN trong thời gian gần đây, lãnh đạo CATP từng chia sẻ, tháng 12-2025, Hà Nội sẽ đưa vào vận hành khoảng 2.000 camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, giúp điều tiết, phân luồng giao thông cũng như tự động phát hiện, ghi nhận hàng chục lỗi vi phạm giao thông.
Điều này khiến người dân vừa tò mò, liệu Hà Nội có kịp trang bị hay không, và những chiếc camera AI có khả năng xác định vi phạm thông minh đến như vậy không?!

Người dân đi ở dưới, camera AI giám sát phía trên, mọi hành vi vi phạm đều bị "bắt dính"
Ngày 13-12-2025, Hà Nội đã chính thức đi vào vận hành hệ thống 1.837 camera AI tại 195 nút giao thông trọng điểm trên toàn thành phố. Ban đầu, có lẽ chưa biết được hết "năng lực đặc biệt" của các "mắt thần đường phố" này, nên một số người vẫn vô tư vượt đèn đỏ, nghe điện thoại khi lái xe, hồn nhiên "kẹp ba" không đội mũ bảo hiểm… Và ngay lập tức, đã có những trả lời bằng hình ảnh rất sắc nét. Toàn bộ các lỗi được nhận diện và ghi lại, làm bằng chứng để lực lượng chức năng xử lý mà người vi phạm không thể chối cãi.

Chẳng biết một ngày chở khách tiền công thu về là bao nhiêu, nhưng chỉ riêng hành vi không đội mũ bảo hiểm, người này đã phải nộp phạt số tiền 500.000 đồng vì bị camera AI "tóm dính"

Đèn đỏ nhưng vẫn vô tư đi, có lẽ "quên" đằng sau là camera AI
Chỉ huy Phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết, hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI hoạt động theo nguyên tắc tự động, linh hoạt, căn cứ trực tiếp vào lưu lượng phương tiện thực tế tại từng nút giao, từng thời điểm trong ngày, thay thế phương thức phân bổ chu kỳ đèn cố định trước đây. Qua đó, năng lực thông hành qua nút giao được nâng cao, góp phần giảm xung đột giao thông và hạn chế ùn ứ cục bộ.

Những hình ảnh này có lẽ rất khó để thấy ở Thủ đô khi đêm về, nhưng camera AI đã hoàn toàn thay đổi thói quen tham gia giao thông của người dân
Sau 7 ngày vận hành, Công an Hà Nội đã đánh giá hiệu quả tại nhiều nút giao trên các trục đường chính như Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Phố Huế, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thái Học, Giải Phóng - Trường Chinh… So sánh lưu lượng phương tiện trong cùng khung giờ giữa thời điểm trước triển khai (ngày 12-12-2025) và sau 7 ngày vận hành (ngày 19-12-2025) cho thấy, 100% nút giao được áp dụng điều khiển đèn tín hiệu bằng AI đều ghi nhận lưu lượng phương tiện tăng.

Hình ảnh được ghi nhận về Trung tâm điều khiển giao thông, các vi phạm sẽ nhanh chóng được ghi lại rõ nét, giúp công tác xử lý công bằng và minh bạch
Mức cải thiện lưu lượng dao động từ khoảng 4% đến trên 18%, tùy theo đặc điểm hình học của nút giao và cơ cấu dòng xe. Nhiều nút giao có lưu lượng lớn ghi nhận mức tăng trên 10%, tiêu biểu như nút Trần Phú - Hoàng Diệu tăng trên 18%; các nút Trần Hưng Đạo - Bà Triệu và Trần Hưng Đạo - Quang Trung tăng khoảng 15-16%; các nút trên trục Phố Huế - Hàng Bài tăng phổ biến từ 13-14%.
Đáng chú ý, các nút giao có tính chất phức tạp, mật độ phương tiện cao như Nguyễn Thái Học - Tôn Đức Thắng, Giải Phóng - Trường Chinh vẫn duy trì mức cải thiện ổn định từ 6-11%, cho thấy hệ thống vận hành hiệu quả, tin cậy trong điều kiện giao thông đông đúc.

Camera AI nhận diện rõ nét từng phương tiện, nên người vi phạm không thể chối cãi
Nếu thấy những con số này là "khô khan", thì hãy cùng quay trở lại đêm 18-12-2025, một đêm đáng nhớ với người hâm mộ cả nước, khi đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam giành chiến thắng thuyết phục 3-2 trước U22 Thái Lan để giành Huy chương Vàng Seagames 33. Hà nội đã có một đêm không ngủ.
Người dân đổ ra đường ăn mừng, hò reo, và điều mà rất nhiều người thắc mắc vui, rằng liệu đêm nay camera AI có "tạm ngừng" hoạt động để cùng ăn mừng với gần 9 triệu người dân Hà Nội?! Đương nhiên, câu trả lời là "không".

Camera AI ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ người dân Hà Nội đi "bão" sau chiến thắng trước U22 Thái Lan

Không còn cảnh chen lấn, xe nào cũng vượt lên bất chấp đèn tín hiệu với cái cớ "Việt Nam vô địch", người dân "đi bão" một cách rất văn minh
Không còn cảnh chen lấn, dòng người bất lực đứng chôn chân trước hàng chục nhịp đèn đỏ bởi tứ phía đều đang cố lao lên. Không còn tắc nghẽn kéo dài khiến đêm vui trở thành ám ảnh. Không còn cảnh lực lượng CSGT như "bó tay" vì người dân bất chấp vượt đèn tín hiệu, lấy cớ "Việt Nam vô địch"…
Camera AI đã "tung bộ ảnh" người hâm mộ "đi bão" một cách văn minh hơn bao giờ hết. Người dân dù vui chiến thắng nhưng không quên dừng thẳng tắp trước vạch kẻ đường; Chiến sĩ CSGT "nhàn nhã" phân luồng; Lực lượng 141 vẫn có thể tuần tra để "tóm" những thanh thiếu niên manh động, mang theo hung khí, biểu hiện gây rối trật tự công cộng… Có được kết quả này, là nhờ những chiếc camera AI "không ngủ", miệt mài hoạt động, giữ sự bình yên cho từng tuyến phố.
"Điểm cộng" cho camera AI
7 ngày qua, người dân đã quen với sự giám sát của camera AI. Nhà nhà bảo nhau nhớ đội mũ bảo hiểm, người người nhắc nhau không vượt đèn đỏ. Nhanh vài giây nhưng có khi phải "đánh đổi" bằng… 5.000.000 đồng với mô tô, và 19.000.000 đồng với xe ô tô.
Theo Chỉ huy Phòng CSGT, 28 lỗi vi phạm sẽ được camera AI nhận diện. Như vậy, người dân nếu không muốn nộp phạt thì chỉ còn cách chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông mà thôi. Vì chắc chắn, cứ vi phạm là camera AI "bắt lỗi".

"Combo" vượt đèn đỏ và không đội mũ bảo hiểm. Muốn không bị camera AI "tóm" thì chỉ còn cách chấp hành mà thôi
Nhờ hệ thống camera AI, lực lượng CSGT cũng đã nhanh chóng tìm thấy cụ già đi lạc. Người thân như vỡ òa khi nhìn thấy hình ảnh chụp cảnh cụ ông Đ.V.T. (sinh năm 1947, trú tại phường Thanh Xuân) đi dọc tuyến đường Nguyễn Tuân hướng về khu vực công viên Thanh Xuân và băng qua nhiều tuyến phố.

Hình ảnh cụ ông đi lạc được camera AI nhận diện
Hay nhờ "mắt thần" AI mà các xe có dấu hiệu chở quá tải đã bị "đưa vào tầm ngắm". Ngay lập tức, lực lượng CSGT tổ chức "đón lõng" kiểm tra, chặn đứng hành vi né tránh của các lái xe vi phạm.
Người dân Thủ đô ban đầu có phần ngỡ ngàng, nhưng sau đó là ủng hộ. Anh Nguyễn Văn M. (phường Thanh Xuân) cho biết: "Thời gian đầu tôi cũng có cảm giác áp lực khi lái xe, vì sợ chỉ cần sơ suất nhỏ là bị ghi nhận. Nhưng khi quen rồi thì thấy rất hợp lý. Đi đúng luật thì chẳng có gì phải lo".
Cùng quan điểm, chị Lê Thị H. (phường Hoàng Mai) chia sẻ: "Trước đây, có camera hay không thì nhiều người vẫn cố vượt đèn đỏ, nhất là giờ cao điểm. Từ khi camera AI hoạt động, ai cũng chấp hành hơn, giao thông trật tự hơn hẳn. Bản thân tôi giờ lái xe ra đường lại cảm thấy vui vui, vì được nhìn thấy những hình ảnh người dân chấp hành một cách văn minh. Đây thực sự là một bước phát triển vượt bậc của giao thông Hà Nội".

Xe taxi dừng, đỗ, đón, trả khách giữa đường bị "mắt thần" AI chụp lại, chắc chắn tài xế sẽ phải "tâm phục khẩu phục" khi nhận biên bản vi phạm
Theo anh Trần Quốc T. (phường Hà Đông), việc xử phạt qua camera là công bằng, minh bạch: "Camera ghi lại rõ ràng, đúng - sai rất khó chối. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng cãi vã hay xin xỏ. Tôi hoàn toàn ủng hộ".
"Cao điểm thì đa phần các nút giao đều tắc, nhưng đã tắc nhịp đèn đỏ lại dài, nhịp đèn xanh quá ngắn khiến người chờ rất sốt ruột. Ví dụ như gần nhà tôi có ngã tư Nguyễn Văn Huyên - Nguyễn Khánh Toàn, trước đây một nhịp đèn đỏ có khi lên tới 157 giây. Tuy nhiên, tôi đã chứng kiến đèn xanh sau khi đếm ngược về 0 lại tiếp tục tăng một nhịp xanh nữa.
Có lẽ camera đã nhận diện được lưu lượng phương tiện cao hơn chiều còn lại, nên tự điều chỉnh. Hoạt động thông minh, khiến người tham gia giao thông cảm thấy dường như có sự công bằng hơn và vui vẻ chấp hành".

Hơn 1.830 camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo đi vào hoạt động đồng loạt từ 13-12-2025, mang lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở Hà Nội
Không chỉ điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông, điều tiết, phân luồng một cách thông minh, khoa học hơn, camera AI còn hỗ trợ đắc lực trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Hệ thống camera sẽ sớm nhận diện các nhóm thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, từ đó giúp lực lượng Công an kịp thời ngăn chặn. Hoặc góp phần hỗ trợ đắc lực trong quá trình truy vết tội phạm…
Như vậy, có thể tạm xác định, trong "cuộc chiến" với ý thức của người tham gia giao thông, camera AI đã có những "chiến thắng" bước đầu. Những hiệu quả mà hệ thống này mang lại sẽ còn tiếp tục được ghi nhận trong tương lai. Tin rằng, cùng với sự hỗ trợ đắc lực của camera AI và nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng CSGT Thủ đô, văn hóa tham gia giao thông của người dân Hà Nội sẽ ngày một nâng lên, văn minh hơn, an toàn hơn.











