Cán bộ, công chức, viên chức phải tiên phong
Sau gần 4 năm Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về chuyển đổi số, Thái Nguyên đã có bước tiến vượt bậc: xếp vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành phố về chỉ số chuyển đổi số và là một trong 10 địa phương dẫn đầu về hạ tầng số. Tuy nhiên trong nhiều lần tác nghiệp tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, chúng tôi nhận thấy vẫn có rất nhiều cán bộ, công chức mang hồ sơ giấy đến để giải quyết các thủ tục hành chính.
Hỏi chuyện một số cán bộ trực giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại đây, chúng tôi được biết nhiều cán bộ, công chức, viên chức chưa đăng ký tài khoản định danh điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong khi đó tại các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức gần như đều sử dụng thành thạo máy tính, dùng điện thoại thông minh.
Thông tin ở Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh khiến chúng tôi băn khoăn. Để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải là những người đi đầu trong việc đăng ký tài khoản định danh điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số (CĐS).
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã tích cực tuyên truyền, triển khai thực hiện đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, từ đó giúp cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức thấy được lợi ích của việc sử dụng Dịch vụ công Quốc gia, chủ động đăng ký tài khoản, thực hiện TTHC trực tuyến.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả tạo sự thống nhất, đồng bộ, kịp thời, nhanh chóng, phù hợp với thời kỳ CĐS như hiện nay thì một trong những yếu tố quan trong đó là cán bộ, công chức, viên chức phải là người tiên phong, gương mẫu đi đầu trong việc đăng ký tài khoản định danh điện tử; khai thác, sử dụng Dịch vụ công trực tuyến và CĐS; vận dụng hiệu quả CĐS vào quản lý, điều hành thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức phải tuyên truyền vận động người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử; khai thác, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; tiếp cận với kiến thức CĐS, sử dụng các nền tảng phục vụ CĐS như: Hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt qua các nền tảng mobi money cũng như app ngân hàng…
Qua đó mới phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ CĐS trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số.