Cán bộ TP.HCM khẩn trương 'vào việc' từ những ngày đầu năm 2025
Ngay những ngày làm việc đầu năm sau kỳ nghỉ Tết 2025, cán bộ Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức, UBND các phường, quận ở TP.HCM đã 'vào việc' với tinh thần giải quyết sớm nhất các hồ sơ cho người dân.
Bước qua những ngày làm việc đầu năm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức, UBND các phường, các quận ở TP.HCM đã đón nhiều người dân đến làm hồ sơ, thủ tục hành chính.
Tết đầu tiên của phường mới sau sáp nhập
Đến trụ sở UBND phường 2, quận 5, để chứng thực hồ sơ xin việc vào ngày làm việc đầu năm mới, chị Ngô Thị Ca (ngụ khu phố 2) được cán bộ phường hướng dẫn đến quầy để điền thông tin vào hồ sơ, sau đó ngồi chờ nhận kết quả.
“Trước tôi còn mấy người đang chờ nhưng chỉ đợi 5 - 10 phút đã đến lượt tôi làm thủ tục. Đến làm hồ sơ ngày đầu năm mà thấy nhanh chóng, dễ dàng, làm tôi thấy tin là mọi việc trong năm sẽ thuận lợi”- chị Ca nói.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga (ngụ phường 2) chia sẻ đây là lần đầu tiên bà đến trụ sở UBND phường 2 làm thủ tục sau khi sáp nhập phường vào ngày 1-1-2025.
“Trụ sở khác hơn nhưng cán bộ vẫn gần gũi như trước. Tôi đến đăng ký khai tử cho người thân nhưng chưa rành thao tác trên dịch vụ công, phải nhờ cán bộ giúp và được hướng dẫn, hỗ trợ rất tận tình”- bà Nga nói.
Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 dài ngày, bà Phan Võ Ngọc Thủy, công chức tư pháp - hộ tịch, cho biết bà và đồng nghiệp đã sẵn sàng tâm thế làm việc cho năm mới. Bà cho hay trong những ngày đầu năm cán bộ phường 2 tiếp nhận nhiều nhất là các thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử.
“Đây cũng là Tết đầu tiên của cán bộ sau khi sáp nhập phường. Năm mới làm việc ở trụ sở mới, có đồng nghiệp, môi trường mới nên tôi thấy mọi thứ khác đi nhiều, nhộn nhịp và khí thế cho một năm bận rộn”- bà Thủy chia sẻ.
Ông Nghiêm Quốc Cường, Chủ tịch UBND phường 2 (quận 5), cho biết phường 2 mới được thành lập sau khi sáp nhập từ phường 3 và phường 2. Sau khi sắp xếp, phường mới đã hoạt động ổn định. Từ ngày 1-1-2025, cán bộ ở các bộ phận về vị trí công tác mới, sau đó tiếp tục vận chuyển các tài liệu lưu trữ về kho lưu trữ.
Đặc biệt, phường 2 đã triển khai việc thay đổi thông tin giấy tờ cho người dân theo từng giai đoạn và có bố trí khu vực riêng để giải quyết các thủ tục khi người dân có nhu cầu thay đổi thông tin trên hồ sơ, giấy tờ.
“Trước đó phường cũng tuyên truyền theo từng khu vực. Như từ trước Tết nếu người dân ở khu phố 1, 2, 3 có nhu cầu thay đổi giấy tờ thì sẽ đăng ký, sau đó dựa theo danh sách phường sẽ gửi giấy mời người dân theo lịch để tránh ách tắc và người dân không phải chờ đợi, sau đó tiếp tục đến các khu phố khác”- ông Cường nói.
Chủ tịch UBND phường 2 nhấn mạnh nếu người dân có nhu cầu cấp đổi giấy tờ sẽ được phường, quận cùng các phòng ban hỗ trợ giải quyết thủ tục mà không cần phải phiền hà đi lại nhiều lần.
Theo đó, người chỉ cần đến trụ sở UBND phường, nộp đầy đủ hồ sơ sau đó nhận giấy hẹn, trong thời hạn 10 ngày sẽ được trả kết quả. “Tuy nhiên, do nhu cầu người dân không nhiều nên việc trả hồ sơ rất nhanh, đa số là trước 5 ngày”- ông cho biết.
Kiểm tra công vụ đột xuất trong ngày làm việc đầu năm
Tại các địa phương đông dân, công tác tiếp dân và giải quyết hồ sơ vào hai ngày đầu năm mới Ất Tỵ diễn ra thuận lợi, vui vẻ.
Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Thị Ngọc Dung cho biết trong những ngày làm việc đầu năm dù người dân đến làm thủ tục hành chính còn ít nhưng tất cả công chức, chuyên viên của quận đều có mặt đầy đủ và đúng giờ để tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục cho người dân.
“Tinh thần của công chức, viên chức và người lao động vui vẻ và bắt tay ngay vào công việc trong ngày đầu năm mới”- bà Dung nói.
Theo bà Lê Thị Ngọc Dung, trong ngày mùng 6 Tết và sáng ngày mùng 7 Tết, toàn quận (tính cả UBND 10 phường) đã giải quyết hơn 900 hồ sơ cho người dân. Con số này thấp hơn so với bình ngày thường, do đó cán bộ, công chức không gặp áp lực khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân.
Đáng chú ý, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, quản lý cán bộ, công chức những ngày cận Tết và sau khi nghỉ Tết, UBND quận đã giao Phòng Nội vụ quận kiểm tra công vụ đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thời gian làm việc.
Theo đó, đã thực hiện kiểm tra công vụ tại bảy cơ quan, đơn vị vào ngày làm đầu tiên trở lại việc sau Tết (ngày 3-2).
Bà Dung cho hay qua kiểm tra, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, làm việc đầy đủ và chấp hành tốt thời gian làm việc theo quy định, thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử được ban hành.
Đặc biệt, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận, phường, công chức trực tiếp nhận và trả kết quả; các thông tin, thủ tục hành chính được niêm yết đầy đủ tại bảng thông tin hoặc bảng công khai niêm yết của đơn vị.
Ông Nguyễn Văn Ngân, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân), cho biết không chỉ năm nay mà từ nhiều năm qua, cán bộ, công chức phường đều xác định rõ tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm ngay trong ngày đầu năm mới.
“Hôm qua, Phòng Nội vụ cũng đã kiểm tra kỷ cương, kỷ luật hành chính tại phường và kết quả đều tốt”- ông Ngân thông tin.
Theo ông Ngân, tính từ sáng 3-2 đến trưa ngày 4-2, phường Bình Hưng Hòa A tiếp nhận gần 87 hồ sơ và đã giải quyết 75/87 hồ sơ. Hồ sơ chủ yếu tập trung ở lĩnh vực hộ tịch, tư pháp, không gặp nhiều áp lực khó khăn.
Còn lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, cho biết hồ sơ thời điểm này chủ yếu thuộc lĩnh vực hộ tịch – tư pháp. Đặc biệt, tinh thần làm việc ngày đầu năm của cán bộ xã rất nghiêm túc và đã hình thành theo thói quen nhiều năm nay.
Ước tính trong ngày làm việc đầu năm, bộ phận một cửa của xã Vĩnh Lộc A tiếp nhận hơn 100 hồ sơ, riêng buổi sáng ngày thứ hai tiếp nhận hơn 70 hồ sơ.
“Lượng hồ sơ này cũng tương đương với các năm trước”- vị này nói và cho biết đến khoảng 16 giờ ngày 4-2, vẫn còn khoảng 6 người dân đang giải quyết hồ sơ.
Cán bộ bắt tay vào công việc ngay sau Tết
Không khí làm việc tại Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức, TP.HCM, trong hai ngày qua theo ghi nhận rất sôi nổi, nhịp công việc nhanh, với tinh thần giải quyết sớm nhất các hồ sơ của người dân.
“Với tinh thần bắt tay ngay vào công việc, không để tình trạng ăn tết kéo dài dẫn đến lơ là công việc, theo chỉ đạo của chính quyền TP.HCM và TP Thủ Đức, cán bộ tại Trung tâm đã bắt đầu công việc ngay từ ngày đầu với tinh thần trách nhiện cao nhất. Kể cả cán bộ tiếp dân, bộ phận một cửa cũng nghiêm túc, khẩn trương vào việc, không để tồn hồ sơ của người dân”- ông Trần Quốc Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức cho biết.
Ông Hưng thông tin thêm, từ hôm qua đến 14 giờ ngày 4-2, lượng hồ sơ tăng 30 - 40% so với trước Tết. Trung tâm đã phối hợp, quản lý và trực tiếp đôn đốc 34 phường cùng các cơ quan ban ngành xử lý 2.438 hồ sơ. Riêng trong ngày 4-2, toàn TP Thủ Đức đã xử lý và trả kết quả 1.745 hồ sơ ngay trong ngày.
Theo ông Trần Quốc Hưng, năm 2025, TP Thủ Đức đề ra 21 chỉ tiêu và 96 nhiệm vụ về cải cách hành chính. Trong đó, TP Thủ Đức tập trung cải thiện các chỉ số chỉ tiêu cải cách hành chính trên bản đồ thể chế; phấn đấu giải quyết đúng hạn 100% kiến nghị của người dân; giải quyết hồ sơ đúng hạn trên 98% ở tất cả các lĩnh vực.
“Quan trọng nhất, TP Thủ Đức đặt mục tiêu đảm bảo sự hài lòng của người dân đạt trên 98%, riêng lĩnh vực đất đai xây dựng, giáo dục y tế phải đạt trên 96%”- ông Trần Quốc Hưng nhấn mạnh.
Bộ phận một cửa quận Phú Nhuận tăng tốc giải quyết thủ tục đầu năm
Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, ngay những ngày làm việc đầu năm, UBND quận Phú Nhuận đã sớm trở lại guồng quay công việc với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương.
Dù lượng hồ sơ giao dịch chưa quá nhiều nhưng khu vực tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa vẫn ghi nhận hình ảnh người dân đến liên hệ làm thủ tục trong không khí vui tươi, cởi mở đầu năm mới.
“Trên tinh thần làm việc khoa học, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục nhanh chóng, chính xác. Người dân đến liên hệ đều bày tỏ sự hài lòng khi công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ diễn ra chuyên nghiệp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc hay chậm trễ”- đại diện UBND quận Phú Nhuận cho biết.
Tại khu vực làm việc của bộ phận một cửa, người dân đến giải quyết thủ tục hành chính chủ yếu liên quan đến đăng ký kinh doanh, hồ sơ đất đai và sao y chứng thực.
Ngày làm việc đầu tiên (mùng 6 Tết), bộ phận một cửa của quận đã tiếp nhận tổng cộng 36 hồ sơ, trong đó có 6 hồ sơ đăng ký kinh doanh, 5 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai và 25 hồ sơ sao y chứng thực.
Không chỉ đảm bảo công tác hành chính thông suốt, UBND quận còn chú trọng đến việc duy trì nền nếp, kỷ luật công vụ. Cán bộ đến làm việc đầy đủ, đúng giờ, tác phong chuyên nghiệp, thể hiện quyết tâm cao trong việc thực hiện nhiệm vụ, góp phần vào một năm mới với nhiều thành công và đột phá.