Theo ghi nhận của PV VTC News ngày 12/8, công trình cầu Nam Lý vẫn đang dở dang chưa biết khi nào hoàn thành. Nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp (Quận 9), cây cầu được khởi công vào cuối năm 2016 với tổng mức đầu từ là 857 tỷ đồng do Khu quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư. Dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2018 nhưng hiện đã trễ 3 năm, dự án vẫn chưa hoàn thành.
Do bị ngừng thi công nên nhiều vật liệu chất đống tại cây cầu này đã bắt đầu hoen gỉ. Việc chậm thi công cầu cũng gây trở ngại cho người dân sống quanh khu vực và phải lưu thông qua tuyến đường này.
Theo chị Minh Thư, kinh doanh hàng quán ngay sát cây cầu dang dở, vật liệu đang hoen gỉ này cho biết, đa số các hộ dân ở đây đều sống trên mấy chục năm, vừa rồi đợt nước ngập đã bỏ rất nhiều tiền để nâng cấp nền nhà. "Bây giờ chủ đầu tư muốn giải tỏa nhưng số tiền đền bù chưa thỏa đáng làm sao người ta yên tâm dời đi", chị Minh Thư bức xúc nói.
Cùng chủ đầu tư với dự án cầu Nam Lý, cách đó gần 7km là cầu Tăng Long (Quận 9) cũng bị dừng thi công. Dự án với tổng mức đầu tư gần 450 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 12/2017, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019 với kì vọng thay thế cho cây cầu cũ, giúp ổn định giao thông quanh khu vực nhưng gián đoạn vì chờ giải phóng mặt bằng.
Cầu Tăng Long cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, một vài mối nối trên cầu đã bị mục nứt. Từ khi các nhà máy, xí nghiệp mọc lên nhiều tại Khu công nghệ cao (Quận 9), lưu lượng xe qua đây tăng cao với khoảng 10.000 lượt/ngày. "Mỗi ngày đều phải đi làm qua cầu này khiến tôi rất sợ, nguy cơ tai nạn rất cao", anh Thành Nghiêm, ngụ quận Thủ Đức chia sẻ.
Tại huyện Nhà Bè, dự án cầu Long Kiểng nối liền 2 xã Phước Kiển và Long Đức có quy mô xây dựng dài 318m, với mức đầu tư 557 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP làm chủ. Nằm trên con đường trọng điểm Lê Văn Lương nối liền tỉnh Long An, khi hoàn thành, cây cầu được cho là sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thay cho cây cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng.
Ghi nhận thực tế của PV VTC News tại cây cầu này cho thấy, nhiều ván lót cầu bị hở, có chỗ hở đến 25cm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.
Song song với cây cầu đang xây là cầu Long Kiểng cũ. Năm 2018, một nhịp cây cầu bị sập do xe ben chở vật liệu chạy qua. Theo ông Hoàng Nhân, 63 tuổi, sống gần cây cầu cho hay, nhịp cầu dù đã được tu sửa nhưng những nhịp còn lại của cầu vẫn còn rất yếu, không biết khi nào sập, mỗi lần xe đông làm cầu rung lắc khiến nhiều người sợ hãi.
Biển thông tin cầu Long Kiểng không có thời gian hoàn thành công trình.
Dự án cầu Phước Lộc (Nhà Bè) vừa mới khởi công trở lại sau nhiều năm đình trệ. Dự án có tổng chiều dài 710m. Trong đó chi phí xây dựng cầu là 210 tỷ đồng. Đây cũng là công trình trọng điểm giúp hỗ trợ lưu thông cho người dân 2 xã Phước Lộc và Phước Kiển. Tuy nhiên, tới nay dự án vẫn ngổn ngang vật liệu.
Cầu Bưng nằm trên tuyến đường Lê Trọng Tấn, tiếp giáp Quận Tân Phú và Bình Tân, dài 560m với tổng mức đầu tư hơn 514 tỷ, do Khu Quản lý giao thông đô thi số 1 làm chủ đầu tư. Công trình chiếm hơn nửa mặt đường khiến các phương tiện lưu thông khó khăn. Dự án xây dựng cầu Bưng mới có mục tiêu xóa đoạn đường Lê Trọng Tấn “thắt cổ chai” hiện nay rộng 7m (cho 2 làn xe lưu thông).
Theo ghi nhận của PV, cây cầu này cũng đang thi công dang dở, vật liệu, đất đá ngổn ngang.
Cao Tường- Kiều Trinh