Cận cảnh cầu Bình Phước 1 đang được nâng tĩnh không

Cầu Bình Phước 1, TP.HCM đang được nâng thêm 1,25m nhằm đạt tĩnh không thông thuyền 7m, đảm bảo chuẩn lưu thông cho tàu thuyền trên sông Sài Gòn.

Cầu Bình Phước 1 nằm trên Quốc lộ 1, bắc qua sông Sài Gòn, dài gần 480m, rộng hơn 11m, nối phường An Phú Đông với phường Hiệp Bình được đưa vào sử dụng từ năm 2003. Hiện tại, tĩnh không của cầu chỉ khoảng 6m, thấp hơn 1m so với quy chuẩn quy hoạch đường thủy sông Sài Gòn (7 m).

Cầu Bình Phước 1 nằm trên Quốc lộ 1, bắc qua sông Sài Gòn, dài gần 480m, rộng hơn 11m, nối phường An Phú Đông với phường Hiệp Bình được đưa vào sử dụng từ năm 2003. Hiện tại, tĩnh không của cầu chỉ khoảng 6m, thấp hơn 1m so với quy chuẩn quy hoạch đường thủy sông Sài Gòn (7 m).

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có tổng vốn đầu tư gần 111 tỷ đồng, với phạm vi thi công dài gần 760m. Mục tiêu chính là nâng toàn bộ kết cấu cầu lên 1,25m thông qua hệ thống kích thủy lực đồng bộ.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có tổng vốn đầu tư gần 111 tỷ đồng, với phạm vi thi công dài gần 760m. Mục tiêu chính là nâng toàn bộ kết cấu cầu lên 1,25m thông qua hệ thống kích thủy lực đồng bộ.

Đồng thời, móng trụ và mố cầu sẽ được bổ sung cọc khoan nhồi để tăng cường khả năng chịu lực. Quy trình kích nâng được thực hiện tỉ mỉ, đảm bảo phần nhịp cầu được nâng tịnh tiến, không gây hư hại cho kết cấu hay mặt cầu.

Đồng thời, móng trụ và mố cầu sẽ được bổ sung cọc khoan nhồi để tăng cường khả năng chịu lực. Quy trình kích nâng được thực hiện tỉ mỉ, đảm bảo phần nhịp cầu được nâng tịnh tiến, không gây hư hại cho kết cấu hay mặt cầu.

Từ ngày 17/10, cây cầu này chính thức được triển khai nâng tĩnh không, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Từ ngày 17/10, cây cầu này chính thức được triển khai nâng tĩnh không, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Toàn bộ quá trình kích nâng tĩnh không cầu được điều khiển bằng hệ thống máy tính trung tâm, thông qua mạng lưới ống thủy lực và cảm biến tín hiệu, đảm bảo các điểm kích được nâng đồng bộ, sai số chuyển vị dưới 1mm.

Toàn bộ quá trình kích nâng tĩnh không cầu được điều khiển bằng hệ thống máy tính trung tâm, thông qua mạng lưới ống thủy lực và cảm biến tín hiệu, đảm bảo các điểm kích được nâng đồng bộ, sai số chuyển vị dưới 1mm.

Hiện tại, hơn 100 kỹ sư và công nhân làm việc liên tục trên công trường. Sau khi hoàn tất công tác kích nâng giữa tháng 11, đơn vị thi công sẽ gia cố liên nhịp, vuốt nối mặt cầu và hoàn trả mặt đường hai đầu, dự kiến đưa vào khai thác cuối tháng 12.

Hiện tại, hơn 100 kỹ sư và công nhân làm việc liên tục trên công trường. Sau khi hoàn tất công tác kích nâng giữa tháng 11, đơn vị thi công sẽ gia cố liên nhịp, vuốt nối mặt cầu và hoàn trả mặt đường hai đầu, dự kiến đưa vào khai thác cuối tháng 12.

Theo đánh giá của đơn vị thi công, quá trình thi công cầu Bình Phước 1 thuận lợi hơn so với cầu Bình Triệu 1, do cầu này chỉ cho xe máy lưu thông một chiều; tổ chức phân luồng không gây ảnh hưởng đáng kể đến giao thông. Đặc biệt, đơn vị thi công tích lũy nhiều kinh nghiệm từ công trình cầu Bình Triệu 1, do đó có thể đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Theo đánh giá của đơn vị thi công, quá trình thi công cầu Bình Phước 1 thuận lợi hơn so với cầu Bình Triệu 1, do cầu này chỉ cho xe máy lưu thông một chiều; tổ chức phân luồng không gây ảnh hưởng đáng kể đến giao thông. Đặc biệt, đơn vị thi công tích lũy nhiều kinh nghiệm từ công trình cầu Bình Triệu 1, do đó có thể đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Sau 3 ngày triển khai kích nâng, mặt cầu Bình Phước 1 đã có độ chênh rõ rệt so với ban đầu. Theo đơn vị thi công, mỗi ngày, hệ thống kích thủy lực sẽ nâng cầu lên thêm khoảng 4cm.

Sau 3 ngày triển khai kích nâng, mặt cầu Bình Phước 1 đã có độ chênh rõ rệt so với ban đầu. Theo đơn vị thi công, mỗi ngày, hệ thống kích thủy lực sẽ nâng cầu lên thêm khoảng 4cm.

Để phục vụ công tác thi công, giao thông qua cầu Bình Phước 1 đã được tổ chức lại. Toàn bộ ôtô và xe 3 bánh đã bị cấm lưu thông. Hai cầu tạm bằng sắt đang được khẩn trương dựng ở hai đầu cầu, đảm bảo lối đi cho xe máy và người đi bộ trong suốt thời gian cầu chính được nâng cấp.

Để phục vụ công tác thi công, giao thông qua cầu Bình Phước 1 đã được tổ chức lại. Toàn bộ ôtô và xe 3 bánh đã bị cấm lưu thông. Hai cầu tạm bằng sắt đang được khẩn trương dựng ở hai đầu cầu, đảm bảo lối đi cho xe máy và người đi bộ trong suốt thời gian cầu chính được nâng cấp.

Trước đó, cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13, cách cầu Bình Phước 1 khoảng 6 km, cũng đã hoàn thành việc nâng thêm 1,08 m sau hơn một tháng thi công. Hiện đơn vị thi công đang tiến hành gia cố và hoàn trả mặt đường để ô tô có thể lưu thông trở lại. Dự án cầu Bình Triệu 1 có tổng vốn hơn 133 tỷ đồng.

Việc nâng tĩnh không hai cây cầu cửa ngõ thành phố này có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo điều kiện cho tàu thuyền lớn lưu thông thuận tiện hơn, giảm tải cho đường bộ và tăng cường kết nối giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Kim Sáng

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/can-canh-cau-binh-phuoc-1-dang-duoc-nang-tinh-khong-496920.html