Cầu Móng Sến nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Thị xã Sa Pa (Lào Cai),dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật ngày 31/3/2022.
Cầu Móng Sến là cây cầu cạn có trụ cầu cao 83m, cao nhất Việt Nam.
Cầu Móng Sến khởi công từ tháng 2/2020, là công trình cấp đặc biệt, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Thị xã Sa Pa
Cầu Móng Sến do Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa là đơn vị chủ đầu tư, Liên danh Tập đoàn Cường Thịnh Thi - Tập đoàn Phúc Lộc - Tập đoàn Xây dựng Miền Trung là nhà đầu tư.
Đây là cầu cạn vượt địa hình dài hơn 600 m, nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng, đoạn tuyến đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trên cung đường từ TP Lào Cai đi Thị xã Sa Pa
Cầu Móng Sến có tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng theo hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh - Chuyển giao).
Cầu Móng Sến bắc qua hai ngọn đồi, phía dưới là thủy điện và ruộng bậc thang ở thị xã Sa Pa.
Trụ đầu cầu Móng Sến cao 83 m, là trụ cầu cạn cao nhất Việt Nam. Cầu được khởi công ngày 3/1, hợp long ngày 29/9.
Hiện tại các khâu xây dựng chính đã xong, tiến độ công trình đạt 90%.
Việc thi công công trình có độ cao lớn đòi hỏi phải có thiết bị chuyên dụng, chính xác, tuyệt đối an toàn.
Đoạn đường từ TP Lào Cai lên thị xã Sa Pa dài khoảng 30 km, đi theo đường 4D cũ. Tuyến đường này xuống cấp, đoạn qua chân cầu Móng Sến (cũ) chỉ cần 1-2 xe tải lớn đi qua cũng ùn tắc...
Cầu Móng Sến khi xây dựng xong giúp rút ngắn khoảng cách so với đường cũ khoảng 2,5 km.
Những công đoạn cuối cùng của dự án đang được gấp rút hoàn thiện.
Cầu gồm 5 trụ và 2 mố, chiều dài của 3 nhịp chính lớn nhất là 132 m. Bề rộng mặt cầu là 14,5 m, đảm bảo 4 làn xe lưu thông.
Cầu được áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng, cáp dự ứng lực căng kéo ngoài. Công nghệ cáp dự ứng lực ngoài căng cả bó lần đầu tiên được sử dụng cho cầu lớn đúc hẫng cân bằng tại Việt Nam.
Cầu Móng Sến hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc nói chung, tỉnh Lào Cai nói riêng.
Bảo Ngọc