Cận cảnh chiếc máy bay B52 cuối cùng bị bắn rơi giữa lòng Hà Nội

Sau khi hồ Hữu Tiệp (Hà Nội) được rút hết nước để cải tạo, chiếc máy bay B52 cuối cùng bị bắn rơi, nằm giữa lòng hồ suốt gần 50 năm qua được lộ rõ.

Gần 50 năm qua, hồ Hữu Tiệp (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội) là nơi lưu giữ chiếc máy bay B52 cuối cùng do bộ đội ta bắn rơi trong trận đánh “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972.

Gần 50 năm qua, hồ Hữu Tiệp (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội) là nơi lưu giữ chiếc máy bay B52 cuối cùng do bộ đội ta bắn rơi trong trận đánh “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972.

Mới đây, UBND TP Hà Nội thực hiện việc tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp, cụ thể xây bệ đỡ, bảo quản và trưng bày tại chỗ mảnh xác máy bay B52. Đồng thời, tôn tạo tường rào, kè xung quanh hồ, nạo vét bùn trong lòng hồ, cải tạo, chỉnh trang tổng thể khu nhà phụ trợ 2 tầng và hạ tầng kỹ thuật.

Mới đây, UBND TP Hà Nội thực hiện việc tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp, cụ thể xây bệ đỡ, bảo quản và trưng bày tại chỗ mảnh xác máy bay B52. Đồng thời, tôn tạo tường rào, kè xung quanh hồ, nạo vét bùn trong lòng hồ, cải tạo, chỉnh trang tổng thể khu nhà phụ trợ 2 tầng và hạ tầng kỹ thuật.

Theo ghi nhận của PV, những ngày này xung quanh khu vực hồ Hữu Tiệp được căng bạt, lực lượng công nhân có mặt cùng với 2 máy cẩu nạo vét bùn.

Theo ghi nhận của PV, những ngày này xung quanh khu vực hồ Hữu Tiệp được căng bạt, lực lượng công nhân có mặt cùng với 2 máy cẩu nạo vét bùn.

Hiện nay, bùn trong hồ đã được nạo vét xong, công nhân thi công dự án túc trực 24/24 để phục vụ cho công việc bảo dưỡng.

Hiện nay, bùn trong hồ đã được nạo vét xong, công nhân thi công dự án túc trực 24/24 để phục vụ cho công việc bảo dưỡng.

Công nhân thi công dự án cho biết, việc tu bổ, tôn tạo di tích được thực hiện từ 3 tuần trước. Những ngày gần đây do ảnh hưởng của mưa nên tiến độ đang chững lại. Ban ngày, lực lượng thi công hút hết nước trong hồ, ban đêm sẽ nạo vét bùn.

Công nhân thi công dự án cho biết, việc tu bổ, tôn tạo di tích được thực hiện từ 3 tuần trước. Những ngày gần đây do ảnh hưởng của mưa nên tiến độ đang chững lại. Ban ngày, lực lượng thi công hút hết nước trong hồ, ban đêm sẽ nạo vét bùn.

Phần xác chiếc máy bay B52 đặt trên khung sắt, một số bộ phận đã được tháo dỡ để tiện cho việc tu sửa, cải tạo.

Phần xác chiếc máy bay B52 đặt trên khung sắt, một số bộ phận đã được tháo dỡ để tiện cho việc tu sửa, cải tạo.

Phần cánh vỡ nát của chiếc máy bay B-52 thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Phần cánh vỡ nát của chiếc máy bay B-52 thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Lốp bánh xe được tháo rời để bảo dưỡng.

Lốp bánh xe được tháo rời để bảo dưỡng.

Các bộ phận trên xác máy bay B52 sẽ được sửa chữa cẩn thận.

Các bộ phận trên xác máy bay B52 sẽ được sửa chữa cẩn thận.

12 ngày đêm trong chiến dịch "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", quân và dân ta đã bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B52, 5 máy bay F111 và 42 máy bay chiến thuật khác.

12 ngày đêm trong chiến dịch "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", quân và dân ta đã bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B52, 5 máy bay F111 và 42 máy bay chiến thuật khác.

Vào ngày 27/12/1972, chiếc máy bay B52 cuối cùng của quân Mỹ bị bộ đội ta bắn hạ. Đây cũng là chiếc máy bay duy nhất rơi giữa lòng Hà Nội. Qua 49 năm, phần xác máy bay B52 vẫn nằm giữa hồ Hữu Tiệp như một chứng tích sống động về chiến thắng Điện Biên Phủ trên không. Hồ Hữu Tiệp được công nhận là di tích lịch sử và trở thành điểm tham quan của nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế.

Vào ngày 27/12/1972, chiếc máy bay B52 cuối cùng của quân Mỹ bị bộ đội ta bắn hạ. Đây cũng là chiếc máy bay duy nhất rơi giữa lòng Hà Nội. Qua 49 năm, phần xác máy bay B52 vẫn nằm giữa hồ Hữu Tiệp như một chứng tích sống động về chiến thắng Điện Biên Phủ trên không. Hồ Hữu Tiệp được công nhận là di tích lịch sử và trở thành điểm tham quan của nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế.

Sau gần 50 năm, khu vực tường rào xung quanh hồ đã xuống cấp, vỡ vụn, thậm chí vỡ cả mảng. Ngoài ra, xuất hiện nhiều vết nứt toác trên phần bờ kè gây nguy hiểm cho cuộc sống người dân xung quanh.

Sau gần 50 năm, khu vực tường rào xung quanh hồ đã xuống cấp, vỡ vụn, thậm chí vỡ cả mảng. Ngoài ra, xuất hiện nhiều vết nứt toác trên phần bờ kè gây nguy hiểm cho cuộc sống người dân xung quanh.

Vì thế khi nghe tin nơi đây sắp được tu bổm tôn tạo, người dân sinh sống quanh khu vực đều tỏ ra rất vui mừng. Ông Dương Đình Bảng (78 tuổi, Ngọc Hà, Hà Nội) cho hay: “Trước đây, hồ này đầy nước tuy nhiên nơi đây từng bị ô nhiễm nghiêm trọng, dân ở đây kêu rất nhiều. Nay được tu sửa lại thật là tốt vì vừa giữ gìn được những di tích lịch sử lại vừa góp phần bảo vệ môi trường. Việc tu sửa đáng ra phải được diễn ra từ lâu”.

Vì thế khi nghe tin nơi đây sắp được tu bổm tôn tạo, người dân sinh sống quanh khu vực đều tỏ ra rất vui mừng. Ông Dương Đình Bảng (78 tuổi, Ngọc Hà, Hà Nội) cho hay: “Trước đây, hồ này đầy nước tuy nhiên nơi đây từng bị ô nhiễm nghiêm trọng, dân ở đây kêu rất nhiều. Nay được tu sửa lại thật là tốt vì vừa giữ gìn được những di tích lịch sử lại vừa góp phần bảo vệ môi trường. Việc tu sửa đáng ra phải được diễn ra từ lâu”.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp và mảnh xác máy bay B52 bị bắn rơi ngày 27/12/1972 bao gồm một số hạng mục như: xây bệ đỡ, bảo quản và trưng bày tại chỗ mảnh xác máy bay B52; tôn tạo tường rào, kè xung quanh hồ (phá dỡ và xây lại 34,6m kè đá hộc; phá dỡ và xây lại 152,2m tường rào, lan can đỉnh kè, cửa, thang xuống hồ); nạo vét bùn trong lòng hồ; cải tạo, chỉnh trang tổng thể khu nhà phụ trợ 2 tầng; hạ tầng kỹ thuật.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp và mảnh xác máy bay B52 bị bắn rơi ngày 27/12/1972 bao gồm một số hạng mục như: xây bệ đỡ, bảo quản và trưng bày tại chỗ mảnh xác máy bay B52; tôn tạo tường rào, kè xung quanh hồ (phá dỡ và xây lại 34,6m kè đá hộc; phá dỡ và xây lại 152,2m tường rào, lan can đỉnh kè, cửa, thang xuống hồ); nạo vét bùn trong lòng hồ; cải tạo, chỉnh trang tổng thể khu nhà phụ trợ 2 tầng; hạ tầng kỹ thuật.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lưu ý, đơn vị thi công thực hiện thận trọng việc rà phá bom mìn, kết hợp nghiên cứu khảo sát theo phương pháp khảo cổ học để chủ động đề xuất giải pháp xử lý trong trường hợp phát hiện các mảnh vỡ khác của máy bay trong khu vực lòng hồ. Đồng thời, nêu rõ các giải pháp định vị, liên kết mảnh xác máy bay với bệ đỡ, giải pháp bảo quản và bảo dưỡng định kỳ hiện vật trong điều kiện môi trường trong khu vực.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lưu ý, đơn vị thi công thực hiện thận trọng việc rà phá bom mìn, kết hợp nghiên cứu khảo sát theo phương pháp khảo cổ học để chủ động đề xuất giải pháp xử lý trong trường hợp phát hiện các mảnh vỡ khác của máy bay trong khu vực lòng hồ. Đồng thời, nêu rõ các giải pháp định vị, liên kết mảnh xác máy bay với bệ đỡ, giải pháp bảo quản và bảo dưỡng định kỳ hiện vật trong điều kiện môi trường trong khu vực.

Kiều Vân

Nguồn VTC: https://vtc.vn/can-canh-chiec-may-bay-b52-cuoi-cung-bi-ban-roi-trong-chien-dich-dien-bien-phu-ar607476.html