Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên (TP.HCM) được thực hiện với mục tiêu thoát nước, chống ngập và giải quyết ô nhiễm, kết nối hạ tầng giao thông.
Ở giai đoạn 2, dự án sẽ giúp "thay da đổi thịt" 7 quận, huyện gồm: 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, tổng chiều dài gần 32 km. Hạng mục chính của dự án là nạo vét, kè bê tông, xây đường 7-12m, bến thuyền dọc bên, bố trí mảng xanh…
Dự án này có tổng nguồn vốn đầu tư gần 8.200 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương là 4.000 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách TP là 4.200 tỷ đồng.
Trước đó, dự án đã hoàn thành giai đoạn một với việc nạo vét, đắp bờ đất hai bên cùng xây cửa xả thoát nước tại một số rạch nhánh. Đến nay, nhiều đoạn lòng kênh bị bồi lắng trở lại, ô nhiễm nghiêm trọng.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (giai đoạn 2), tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng được TP.HCM khởi công gần 6 tháng, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Tuyến kênh chảy qua 7 quận, huyện gồm: quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, tổng chiều dài gần 32km. Nhận thấy việc cải tạo kênh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chống ngập úng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, TP.HCM quyết tâm đưa vào chương trình đột phá về phát triển hạ tầng.
Trên công trường dự án, liên danh các nhà thầu đã tổ chức thi công đồng loạt nhiều hạng mục như đóng cọc ván bê tông cốt thép dự ứng lực bờ kè, đổ bê tông dầm mũ, đóng cọc và thi công móng cống cấp II, sản xuất vật chất bê tông đúc sẵn như hố ga, nắp đan, cống tròn, cống hộp,… thi công khoan cọc xi măng, gia cố nền…
Đơn vị thi công đã đóng hơn 6.000 cọc cừ C chống sạt các loại. Ngoài ra, liên danh các nhà thầu đã tổ chức đóng cọc ống UST đại trà gói XL01; XL06; XL07.
Ở hạng mục gia cố nền, đơn vị thi công đã tổ chức khoan cọc, san lấp với khối lượng thi công lớn.
Còn với hạng mục cống cấp II, công nhân đang đóng cọc đại trà các vị trí.
Hạng mục chính thuộc giai đoạn 2 dự án là nạo vét toàn tuyến kênh với bề rộng 30-90m, sâu 4-5m. Hai bờ xây kè bêtông, lan can, lối đi bộ, bố trí mảng xanh...
Sau nửa năm triển khai dự án, dọc bờ kênh vẫn còn nhiều đoạn lòng kênh bị lục bình phủ kín, bờ bao um tùm cỏ dài, rác thải ứ đọng, gây ô nhiễm và cản trở tàu thuyền chạy qua. Nhiều đoạn bờ kè bị cỏ che phủ bít hết lối đi.
Tại đoạn đi qua cầu Bưng, thuộc gói thầu XL03, dòng kênh vẫn bị thảm thực vật phủ kín mít. Đơn vị thi công cho biết sẽ sớm tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy toàn bộ khu vực này.
Tại khu vực gói thầu XL07, đơn vị thi công đang tổ chức thi công đồng loạt nhiều hạng mục như đóng cọc ván bê tông cốt thép dự ứng lực bờ kè.
Người dân nơi đây cho biết, dự án bắt đầu thi công khoảng nửa năm nay, máy móc, thiết bị và vài công nhân được điều động tới làm việc rất rầm rộ. Bộ mặt bờ kè con kênh được thay đổi rõ rệt.
Các nắp hào, hố ga và cống hộp được đúc trực tiếp tại công trường.
Anh Danh Tùng (31 tuổi), công nhân thi công tại gói XL07, đang dựng khung thép, chuẩn bị đổ bê tông nắp hào kỹ thuật.
Nhiều công nhân cho biết TP.HCM đang vào mùa mưa khiến công tác thi công gặp một số khó khăn, đường đất bị lún và trơn trượt.
Chí Hùng