Cận cảnh công tác khắc phục hư hỏng mặt đường QL1 qua tỉnh Quảng Ngãi
Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, đơn vị quản lý bảo trì tổ chức nhiều mũi thi công khắc phục hư hỏng mặt đường, vá ổ gà trên QL1 qua tỉnh Quảng Ngãi, nhằm đảm bảo giao thông, tạo mặt đường êm thuận, giúp phương tiện lưu thông thuận lợi.
Sáng 22/12, ông Nguyễn Danh Tiến, Trưởng Văn phòng QLĐB III.1 (Khu QLĐB III) thông tin, sau những ngày mưa lớn kéo dài khiến mặt đường QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi phát sinh hư hỏng, trong ngày hôm qua và hôm nay, đơn vị quản lý bảo trì đã triển khai nhiều mũi thi công vá sửa mặt đường, các vị trí bong tróc, ổ gà, tạo mặt đường êm thuận, giúp phương tiện lưu thông an toàn.
"Hiện các mũi thi công vá sửa mặt đường bằng vật liệu bê tông nhựa nguội và bê tông nhựa nóng diễn ra khẩn trương, vì theo dự báo thời tiết trong các ngày tới có đợt mưa kéo dài tiếp diễn", ông Tiến cho biết.
Đi dọc QL1 qua tỉnh Quảng Ngãi, PV ghi nhận công tác thi công vá sửa mặt đường được thực hiện dưới sự giám sát, theo dõi của đơn vị quản lý. Vị trí mặt đường hư hỏng được vệ sinh, tưới nhũ tương tạo dính bám trước khi vá sửa bằng bê tông nhựa. Công nhân thi công sử dụng đầm cóc để tạo độ chặt, mặt bằng miếng vá. Khu vực thi công được tổ chức cảnh giới, đặt biển báo, hướng dẫn giao thông phía 2 đầu vị trí thi công.
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi mưa lớn kéo dài, khiến cho mặt đường QL1 liên tục phát sinh hư hỏng, bong tróc, tạo ổ gà. Trong thời tiết mưa, để đảm bảo giao thông, nhà thầu tổ chức vá sửa mặt đường bằng vật liệu tạm, chưa thể sửa chữa triệt để, vì vậy, trong ngày hôm nay tranh thủ thời tiết tạnh ráo, nhà thầu sẽ tập trung phương tiện, nhân lực, vật tư thực hiện vá sửa mặt đường bằng bê tông nhựa, đảm bảo mặt đường êm thuận, giúp phương tiện đi lại an toàn, đại diện nhà thầu quản lý bảo trì cho hay.
Theo lãnh đạo Khu QLĐB III (Cục Đường bộ Việt Nam), ngày từ trước mùa mưa, Khu QLĐB III đã có văn bản gửi các đơn vị quản lý, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên hướng dẫn biện pháp thực hiện công tác khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông trên các tuyến quốc lộ.
Theo đó, việc khắc phục thiên tai bảo đảm giao thông được thực hiện theo quy định tại điểm 1 khoản 10 Điều 1 Thông tư số 22/2023/TT-BGTVT ngày 30/6/2023 của Bộ GTVT (sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 13 Thông tư số 03/2019/TT- BGTVT ngày 11/01/2019).
Riêng đối với biện pháp khắc phục hư hỏng mặt đường, Khu QLĐB III có hướng dẫn thống nhất như sau, đối với hư hỏng mặt đường dạng lún, lún trồi, ổ gà gây mất ATGT, trong điều kiện thời tiết bất lợi chưa thể vá sửa triệt để, nhà thầu sử dụng vật liệu phù hợp (vật liệu cào bóc trộn xi măng/nhũ tương, đá dăm chêm chèn...) vá sửa tạm để đảm bảo giao thông.
Khi thời tiết thuận lợi, nhà thầu phải xử lý triệt để hư hỏng móng, mặt đường. Theo đó, đối với kết cấu móng, tùy theo hiện trạng, nhà thầu có thể tận dụng móng cấp phối đá dăm hiện hữu, bổ sung 5% xi măng để cào bóc tái chế hoặc bóc bỏ và thay mới móng cấp phối đá dăm gia cố 5% xi măng.
Đối với chiều sâu hư hỏng sâu lớp móng bên dưới có thể dùng đá dăm tiêu chuẩn, cấp phối đá dăm hoặc vật liệu khác phù hợp, kết hợp biện pháp xử lý nước ngấm (nếu có). Tuyệt đối không được sử dụng vật liệu cấp phối đá dăm làm lớp mỏng trên, không được sử dụng đầm bản để lu lèn. Nhà thầu thi công chỉ được sử dụng lu để lu lèn, trường hợp mặt bằng không cho phép hoặc vị trí nhỏ lẻ thì dùng đầm cóc.
Đối với lớp mặt, tùy theo diện tích hư hỏng và điều kiện thực tế, có thể sử dụng bê tông nhựa nóng hoặc bê tông nhựa nguội. Riêng đối với hư hỏng ổ gà xen kẹp rạn nứt mai rùa, tùy theo hiện trạng đoạn tuyến, khối lượng mặt đường rạn nứt để xử lý toàn bộ hoặc một phần diện tích rạn nứt.