Cận cảnh dự án cầu Nét hơn trăm tỷ đồng chậm tiến độ ở Bắc Ninh

Dự án cầu Nét (Bắc Ninh) có tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng được triển khai thi công từ tháng 9/2020 và dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021. Tuy nhiên, đến nay công trình mới đạt khoảng 44,32%.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Nét (lý trình Km77+00) ĐT.295, đoạn Yên Phong - Từ Sơn được phê duyệt với tổng mức đầu tư 119,8 tỷ đồng, bắt đầu triển khai thi công từ tháng 9/2020 và dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Nét (lý trình Km77+00) ĐT.295, đoạn Yên Phong - Từ Sơn được phê duyệt với tổng mức đầu tư 119,8 tỷ đồng, bắt đầu triển khai thi công từ tháng 9/2020 và dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021.

Tuy nhiên, đến nay theo báo cáo của chủ đầu tư, đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đã thi công xong cầu tạm; phá dỡ cầu cũ; đúc xong phiến dầm; thi công bản mặt cầu từ trụ T1 đến mố M2 của 1/2 đơn nguyên bên trái tuyến. Giá trị thực hiện hơn 27,7 tỷ đồng, đạt 44,32% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, đến nay theo báo cáo của chủ đầu tư, đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đã thi công xong cầu tạm; phá dỡ cầu cũ; đúc xong phiến dầm; thi công bản mặt cầu từ trụ T1 đến mố M2 của 1/2 đơn nguyên bên trái tuyến. Giá trị thực hiện hơn 27,7 tỷ đồng, đạt 44,32% giá trị hợp đồng.

Việc dự án chậm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đi lại, phát triển kinh tế, gây bức xúc trong dư luận nhân dân và lãng phí nguồn vốn đầu tư của Ngân sách nhà nước.

Việc dự án chậm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đi lại, phát triển kinh tế, gây bức xúc trong dư luận nhân dân và lãng phí nguồn vốn đầu tư của Ngân sách nhà nước.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh vừa đi kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Nét đoạn Yên Phong – TP Từ Sơn. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2020, sau nhiều lần gia hạn, điều chỉnh chủ trương đầu tư, đến nay, dự án vẫn chậm tiến độ, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh vừa đi kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Nét đoạn Yên Phong – TP Từ Sơn. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2020, sau nhiều lần gia hạn, điều chỉnh chủ trương đầu tư, đến nay, dự án vẫn chậm tiến độ, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Nguyên nhân dẫn đến tiến độ thi công chậm là do phần đầu cầu phía huyện Yên Phong còn vướng 12 hộ dân nằm trong phạm vi hành lang đê Ngũ Huyện Khê, đã xây dựng nhà kiên cố nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên rất khó khăn cho công tác GPMB, khiến dự án chưa có mặt bằng để thi công.

Nguyên nhân dẫn đến tiến độ thi công chậm là do phần đầu cầu phía huyện Yên Phong còn vướng 12 hộ dân nằm trong phạm vi hành lang đê Ngũ Huyện Khê, đã xây dựng nhà kiên cố nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên rất khó khăn cho công tác GPMB, khiến dự án chưa có mặt bằng để thi công.

Hiện, hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Yên Phong đã tiến hành kiểm đếm tài sản, công khai phương án bồi thường, tổ chức họp dân nhiều lần, xin ý kiến các cấp có thẩm quyền để tháo gỡ thủ tục pháp lý, nhưng đến nay các hộ dân chưa đồng thuận.

Hiện, hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Yên Phong đã tiến hành kiểm đếm tài sản, công khai phương án bồi thường, tổ chức họp dân nhiều lần, xin ý kiến các cấp có thẩm quyền để tháo gỡ thủ tục pháp lý, nhưng đến nay các hộ dân chưa đồng thuận.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VOV, tại hiện trường, dự án xây dựng cầu Nét đã dừng thi công, trên công trường không có hoạt động nào diễn ra.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VOV, tại hiện trường, dự án xây dựng cầu Nét đã dừng thi công, trên công trường không có hoạt động nào diễn ra.

Nhiều mảnh sắt nhô lên mặt đất, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Nhiều mảnh sắt nhô lên mặt đất, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Tại hai đầu cầu đã cắm biển cấm xe có trọng tải trên 8 tấn nhưng hàng ngày vẫn phải "cõng" hàng loạt xe tải cỡ lớn đi qua mỗi ngày.

Tại hai đầu cầu đã cắm biển cấm xe có trọng tải trên 8 tấn nhưng hàng ngày vẫn phải "cõng" hàng loạt xe tải cỡ lớn đi qua mỗi ngày.

Trước thực tế đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh phê bình huyện Yên Phong chưa thực hiện nghiêm túc Kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh tại cuộc kiểm tra dự án vào tháng 8/2023.

Trước thực tế đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh phê bình huyện Yên Phong chưa thực hiện nghiêm túc Kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh tại cuộc kiểm tra dự án vào tháng 8/2023.

“Yêu cầu huyện Yên Phong phải thông qua nội dung này và kế hoạch triển khai trong các cuộc họp giao ban, trước mắt xử lý nghiêm hành vi vi phạm về Luật Đê điều, tháo dỡ tất cả các công trình vi phạm hành lang đê, báo cáo tiến độ triển khai theo tuần và từ nay đến ngày 30/8 phải có sự xoay chuyển lớn đối với công tác GPMB, sớm hoàn tất các thủ tục để cưỡng chế theo quy định đối với các hộ dân cố tình chống đối… quyết tâm bàn giao mặt bằng liền mạch cho chủ đầu tư trước ngày 30/10/2024”- lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

“Yêu cầu huyện Yên Phong phải thông qua nội dung này và kế hoạch triển khai trong các cuộc họp giao ban, trước mắt xử lý nghiêm hành vi vi phạm về Luật Đê điều, tháo dỡ tất cả các công trình vi phạm hành lang đê, báo cáo tiến độ triển khai theo tuần và từ nay đến ngày 30/8 phải có sự xoay chuyển lớn đối với công tác GPMB, sớm hoàn tất các thủ tục để cưỡng chế theo quy định đối với các hộ dân cố tình chống đối… quyết tâm bàn giao mặt bằng liền mạch cho chủ đầu tư trước ngày 30/10/2024”- lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Văn Giang/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/can-canh-du-an-cau-net-hon-tram-ty-dong-cham-tien-do-o-bac-ninh-post1112533.vov