Cận cảnh dự án giao thông trọng điểm thi công ì ạch, giải ngân chậm

3 dự án giao thông, môi trường ở TP.HCM dù được phê duyệt tổng vốn đầu tư hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng nhưng triển khai ì ạch, giải ngân chậm.

Các dự án trọng điểm với kỳ vọng giải quyết tình trạng kẹt xe, ô nhiễm ô trường tại TP.HCM đang trong tình trạng ì ạch. Dù được phê duyệt với giá trị hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng nhưng quá trình giải ngân nhỏ giọt khiến các công trình hoạt động cầm chừng.

Trong số hàng chục dự án đã được phê duyệt, nổi cộm nhất là nhóm các dự án có tỉ lệ giải ngân dưới 10% trên tổng vốn bố trí như: dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, dự án nút giao An Phú và dự án vệ sinh môi trường giai đoạn 2.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các ngành tập trung quyết liệt mọi giải pháp đẩy nhanh đầu tư công.

“Chúng ta đã thành lập các tổ giải phóng mặt bằng đối với các dự án lớn rồi, thì cần có giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn”, ông Mãi chỉ đạo.

>>> Cận cảnh các dự án thi công ì ạch, giải nhân chậm:

Dự án xây dựng nút giao An Phú, Thành phố Thủ Đức dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào tháng 10/2022 với tổng vốn đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng.

Dự án xây dựng nút giao An Phú, Thành phố Thủ Đức dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào tháng 10/2022 với tổng vốn đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng.

Hiện nay, dù đã được bố trí vốn 375 tỷ đồng, nhưng dự án nút giao An Phú mới chỉ được giải ngân 15 tỷ đồng, chiếm 4% tổng vốn đã bố trí, chiếm 0,38% tổng vốn đầu tư.

Hiện nay, dù đã được bố trí vốn 375 tỷ đồng, nhưng dự án nút giao An Phú mới chỉ được giải ngân 15 tỷ đồng, chiếm 4% tổng vốn đã bố trí, chiếm 0,38% tổng vốn đầu tư.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao An Phú hướng từ Xa lộ Hà Nội vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang ngày càng trầm trọng, trở thành nỗi ám ảnh đối với hàng triệu tài xế mỗi lúc đi qua.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao An Phú hướng từ Xa lộ Hà Nội vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang ngày càng trầm trọng, trở thành nỗi ám ảnh đối với hàng triệu tài xế mỗi lúc đi qua.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) khởi công vào tháng 4/2020 với tổng số vồn đầu tư 830 tỉ đồng. Dự án thiết kế hầm dài 480m với 3 làn xe, dự án được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc tại 2 trục đường chính giao cắt phía cửa ngõ Tây Nam TP.HCM.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) khởi công vào tháng 4/2020 với tổng số vồn đầu tư 830 tỉ đồng. Dự án thiết kế hầm dài 480m với 3 làn xe, dự án được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc tại 2 trục đường chính giao cắt phía cửa ngõ Tây Nam TP.HCM.

Tại hiện trường, công trình ngổn ngang vật tư và thiết bị cơ giới, lác đác vài công nhân. Dự án đã dời lịch hoàn thành đến cuối năm 2023.

Tại hiện trường, công trình ngổn ngang vật tư và thiết bị cơ giới, lác đác vài công nhân. Dự án đã dời lịch hoàn thành đến cuối năm 2023.

Mặc dù đã được thành phố bố trí vốn 200 tỷ đồng nhưng hiện dự án hiện mới chỉ được giải ngân 9 tỷ đồng, chiếm 4,5% tổng vốn đã bố trí, chiếm 1,08% tổng vốn đầu tư.

Mặc dù đã được thành phố bố trí vốn 200 tỷ đồng nhưng hiện dự án hiện mới chỉ được giải ngân 9 tỷ đồng, chiếm 4,5% tổng vốn đã bố trí, chiếm 1,08% tổng vốn đầu tư.

Nhiều đoạn trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh đã xuống cấp, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thường xuyên ùn tắc nhưng tiến độ dự án khó tăng tốc vì thiếu vốn.

Nhiều đoạn trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh đã xuống cấp, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thường xuyên ùn tắc nhưng tiến độ dự án khó tăng tốc vì thiếu vốn.

Khung cảnh ngổn ngang của dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh.

Khung cảnh ngổn ngang của dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh.

Dự án cải tạo môi trường nước TP.HCM - giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2010, với tổng mức đầu tư hơn 11.282 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư lớn.

Dự án cải tạo môi trường nước TP.HCM - giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2010, với tổng mức đầu tư hơn 11.282 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư lớn.

Dù đã trễ hẹn hơn 6 năm nhưng công trình hiện cũng dang dở, nhiều hạng mục thi công ì ạch.

Dù đã trễ hẹn hơn 6 năm nhưng công trình hiện cũng dang dở, nhiều hạng mục thi công ì ạch.

Đoạn Mễ Cốc, quận 8, một trong những điểm xây dựng gói thầu F2 của dự án, nhiều máy móc, thiết bị cùng vài công nhân thi công giai đoạn gia cố bờ bao. Rác thải đổ về sau mỗi cơn mưa lớn ngay trong phạm vi dự án.

Đoạn Mễ Cốc, quận 8, một trong những điểm xây dựng gói thầu F2 của dự án, nhiều máy móc, thiết bị cùng vài công nhân thi công giai đoạn gia cố bờ bao. Rác thải đổ về sau mỗi cơn mưa lớn ngay trong phạm vi dự án.

Nhiều vị trí mặt đường Mễ Cốc bị thu hẹp lại để phục vụ thi công.

Nhiều vị trí mặt đường Mễ Cốc bị thu hẹp lại để phục vụ thi công.

Dự án cải tạo môi trường nước TP.HCM - giai đoạn 2 được thành phố bố trí 1.990 tỷ đồng nhưng hiện mới chỉ được giải ngân 3 tỷ đồng, chiếm 0,15% tổng vốn bố trí, chiếm 0,02% tổng mức đầu tư.

Dự án cải tạo môi trường nước TP.HCM - giai đoạn 2 được thành phố bố trí 1.990 tỷ đồng nhưng hiện mới chỉ được giải ngân 3 tỷ đồng, chiếm 0,15% tổng vốn bố trí, chiếm 0,02% tổng mức đầu tư.

Minh Quang - Đức Tình

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-canh-du-an-giao-thong-trong-diem-thi-cong-i-ach-vi-giai-ngan-cham-d561739.html