Cận cảnh đường Vành đai 2,5 ở Hà Nội tái khởi công sau nhiều năm 'đắp chiếu'
Sau nhiều năm chậm tiến độ vì vướng mặt bằng và chờ gia hạn phụ lục hợp đồng BT, Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL1A chính thức được thi công trở lại từ sáng nay (27/5).

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai - Hà Nội (nhà đầu tư) tổ chức Lễ tái khởi động dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL1A quận Hoàng Mai theo hình thức BT vào sáng nay (27/5).

Ghi nhận của PV Báo Xây dựng, ngay khi lễ tái khởi động dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL1A được diễn ra thu hút sự quan tâm của người dân trong khu vực.

Chị Nguyễn Thùy Dung (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Cách đây hàng chục năm gia đình tôi mua nhà ở đây nhưng phải sống trong cảnh tuyến đường kết nối giao thông ngổn ngang không khác gì đường làng, mãi chưa thấy thông xe. Đến hôm nay khi đơn vị nhà đầu tư tái khởi động chúng tôi rất vui mừng, mong chờ tuyến đường sớm hoàn thành để đi lại được thuận tiện hơn".

Theo ông Hoàng Mạnh Hiền, Phó giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai, Dự án Đầu tư Xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng đến QL1A có vai trò quan trọng đối với hạ tầng giao thông như: giảm ùn tắc, kết nối các khu vực đô thị, tăng cường khả năng lưu thông giữa các quận nội thành, đặc biệt là khu vực Hoàng Mai, Thanh Xuân.


Trong ảnh cầu qua sông Lừ thi công dở dang nhiều năm sẽ được nhà thầu huy động hàng trăm công nhân thi công trở lại.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, tiến độ các gói thầu dự án trước khi tái khởi động lại như gói thầu số 1 (Km 0+00 - Km 1+381,7) đã thi công với khối lượng đạt khoảng 1.270/1.381m.

Gói thầu số 2 (thi công xây dựng cầu L3 qua sông Lừ, lý trình Km 1+394) đã thi công 20 cọc khoan nhồi, toàn bộ trụ cầu và đúc toàn bộ dầm. Phần mố cầu và các hạng mục còn lại của cầu chưa thi công do vướng mặt bằng và hợp đồng BT chưa được gia hạn. Gói thầu số 3 (Km 1+405,85 - Km 1+600) dù đã được bàn giao mặt bằng nhưng không thể thi công do mặt bằng vẫn còn một số hộ dân tái lấn chiếm, hợp đồng BT chưa gia hạn.

Đến nay các khó khăn vướng mắc về mặt bằng dự án và các hợp đồng liên quan đều được UBND TP Hà Nội và nhà đầu tư tháo gỡ.

"Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai chúng tôi cam kết thi công an toàn, đảm bảo tiến độ", ông Hoàng Mạnh Hiền, Phó giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai khẳng định.

Về công tác triển khai dự án, sau lễ tái khởi công, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án sẽ huy động tối đa máy móc, nhân sự thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cam kết thi công với tiến độ nhanh nhất và hoàn thành tuyến đường trong quý I/2026.Khi hoàn thành dự án với hầm chui Kim Đồng đang được triển khai thi công sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL1A được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với chiều dài 1,6km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Công trình khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017 nhưng bị chậm tiến độ.

Đến năm 2020, dự án tạm ngưng khi mới đạt khoảng 40% khối lượng công việc. Nguyên nhân là do gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và gia hạn phụ lục hợp đồng BT.