Cần cảnh giác trước tin đồn sai về hóa đơn tiền điện tăng cao

Những ngày đầu tháng 9, mạng xã hội xuất hiện hàng loạt chia sẻ về việc hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường. Tuy nhiên đây là thông tin không đúng.

EVN công khai minh bạch

Một số bài đăng và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội đi kèm hình ảnh hóa đơn, lời kiến nghị, bình luận bức xúc, phần nào đã tạo sự hoang mang trong dư luận.

Mặc dù các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam(EVN) đã thành lập Trung tâm chăm sóc khách hàng, thiết lập và công khai đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận, xử lý các phản ánh của khách hàng sử dụng điện.
Ở mỗi Tổng công ty, công ty, đơn vị điện lực đều có bộ phận tiếp nhận thông tin. Các nôi dung liên quan đến tất cả các dịch vụ điện, trong đó bao gồm cả các phản ánh kiến nghị, thắc mắc của người sử dụng điện đều có thể giao dịch qua nhiều nền tảng từ trực tiếp đến online thông qua (điện thoại, email, tin nhắn, cổng dịch vụ công, trang website các loại, các app mạng xã hội…).

Theo đó khi ngành điện nhận được thông tin phản ánh, khiếu nại sẽ có trách nhiệm tiếp nhận, trả lời thỏa đáng cho khách hàng sử dụng điện. Đối với các phản ánh về chỉ số điện, hóa đơn tiền điện nếu có thông tin cụ thể, địa chỉ rõ ràng, ngành điện sẽ tiếp nhận, truy vấn, xác minh cụ thể trả lời khách hàng.

Thế nhưng với các thông tin nêu trên, EVN, đặc biệt là Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khẳng định rằng: Chưa nhận được bất kỳ phản ánh chính thức nào về tình trạng hóa đơn tăng đột biến.

Điều này có thể khẳng định, các thông tin phản ánh về hóa đơn tiền điện của EVN là hoàn toàn không đúng.

Các phản ánh, khiếu nại của khách hàng về điện đều được Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp nhận, xử lý công khai, minh bạch. (Ảnh minh họa)

Các phản ánh, khiếu nại của khách hàng về điện đều được Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp nhận, xử lý công khai, minh bạch. (Ảnh minh họa)

Ngay sau khi có thông tin, ngành điện đã vào cuộc, phối hợp với các cấp chính quyền, lực lượng chức năng địa phương để làm rõ.

Thông qua làm việc, xác minh, ngày 4/9, Công an xã Quảng Chính (Thanh Hóa) đã mời công dân C.T.H lên làm việc vì đăng tải sai sự thật trên Facebook về tiền điện. Thực tế, hộ dân này mua điện từ Công ty Cổ phần Quản lý Kinh doanh Điện Thanh Hóa (doanh nghiệp tư nhân) - đơn vị không thuộc EVN.

Công dân C.T.H đã thừa nhận việc đăng tải thông tin chưa kiểm chứng là sai, gây dư luận trái chiều, ảnh hưởng đến uy tín tổ chức và cá nhân liên quan. Đồng thời chủ động đính chính thông tin trên các trang cá nhân/hội nhóm đã chia sẻ và cam kết không tái phạm.

Liên quan đến hóa đơn tiền điện tháng 9 (tiêu dùng điện trong tháng 8), Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, tháng 8 năm nay ghi nhận nhiều đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tại miền Bắc thường xuyên trên 36–38 độ C. Việc các gia đình phải sử dụng điều hòa, quạt và thiết bị làm mát gần như cả ngày là nguyên nhân dễ hiểu khiến hóa đơn tiền điện tăng cao. Chỉ riêng một chiếc điều hòa 1,5 HP bật liên tục 8 giờ/ngày cũng có thể làm hóa đơn tăng thêm 500.000–700.000 đồng mỗi tháng. Với những gia đình sử dụng nhiều thiết bị cùng lúc, số tiền chênh lệch lên đến vài triệu đồng hoàn toàn phù hợp với mức tiêu thụ thực tế.

Cần cẩn trọng với mạng xã hội

Cũng phải nói thêm rằng, hiện ở Việt Nam, ngoài Tập đoàn Điện lực Việt Nam kinh doanh buôn bán điện, còn có nhiều đơn vị như công ty, hợp tác xã kinh doanh, buôn bán lẻ điện cho các khách hàng. Các công ty, đơn vị tư nhân này có những quy định riêng và không liên quan đến EVN và các doanh nghiệp thuộc EVN.

Chính vì vậy việc đưa thông tin phản ánh cần phải rõ ràng. Bởi thông tin không đúng sẽ ảnh hưởng tới Tập đoàn EVN (doanh nghiệp nhà nước) và gây ra nhiều hệ lụy khác cho xã hội, cũng như vô tình tạo điều kiện hoặc tiếp tay cho các thế lực thù địch, bất mãn chống phá, quy chụp.

Thông tin về công an xác minh tin đồn hóa đơn tiền điện tăng cao.

Thông tin về công an xác minh tin đồn hóa đơn tiền điện tăng cao.

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển như vũ bão với đa dạng loại hình như hiện nay, các tin thật giả lẫn lộn, dễ dàng phát tán.
Bên cạnh đó, tình trạng lừa đảo qua mạng cũng ngày càng phổ biến. Vì vậy mỗi cá nhân sử dụng mạng xã hội cần phải tỉnh táo, cẩn trọng trong việc tiếp nhận, phân tích thông tin là điều quan trọng, cấp thiết. Đặc biệt khi chưa xác minh mà đã chia sẻ cũng có thể vi phạm quy định của pháp luật. Câu chuyện hóa đơn tiền điện vừa qua là một minh chứng rõ ràng cho nguy cơ mà tin đồn thất thiệt có thể gây ra đối với niềm tin xã hội.

Đối với người sử dụng điện, nếu có bất thường, có thể liên hệ đến các đơn vị của EVN để được giải đáp kịp thời.

Đây không phải là lần đầu tin đồn trên mạng xã hội thổi phồng sự việc. Từ giá xăng, an toàn thực phẩm, cho đến dịch bệnh, đã có nhiều ví dụ cho thấy dư luận từng bị dẫn dắt bởi những thông tin sai lệch. Sau khi sự thật được công bố, sóng gió có thể lắng xuống, nhưng sự mất mát về niềm tin thì khó mà bù đắp ngay.

Trong kỷ nguyên mạng xã hội, sự tỉnh táo không chỉ giúp mỗi người bảo vệ quyền lợi của mình, mà còn góp phần giữ gìn sự minh bạch và niềm tin chung của xã hội.

Nguyên Vũ

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/can-canh-giac-truoc-tin-don-sai-ve-hoa-don-tien-dien-tang-cao-419356.html