Cận cảnh limousine Hồng Kỳ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình tại Việt Nam
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khi đến thăm Việt Nam sẽ sử dụng xe siêu sang limousine N701 do hãng ôtô nội địa Hồng Kỳ (Hongqi) sản xuất.

Hôm nay ngày 14/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã chính thức có mặt tại Hà Nội bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày 14-15/4. Để phục vụ chuyến thăm, dàn xe chuyên chở ông Tập Cận Bình đã có mặt tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Nổi bật trong dàn xe là 2 chiếc limousine Hồng Kỳ N701 đặc biệt do hãng xe nội địa Hồng Kỳ (Hongqi) sản xuất.

Được biết, Hồng Kỳ N701 của ông Tập Cận Bình là mẫu xe được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ khoảng 50 chiếc. Đây là mẫu xe riêng thứ 4 chuyên chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc - Tập Cận Bình. Mẫu xe limousibe siêu sang này cũng từng xuất hiện tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Việt Nam vào năm 2022. Đồng thời, đây là mẫu xe được ra đời để thay thế "đàn anh" Hồng Kỳ N501.

Tương tự những mẫu xe siêu sang giới hạn dành cho các nguyên thủ quốc gia khác, Hồng Kỳ N701 của ông Tập Cận Bình cũng được giữ kín thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, mẫu xe limousine này được dự đoán là có chiều dài lên đến hơn 5 m. Phần lớn chiều dài của Hồng Kỳ N701 đương nhiên đều tập trung vào hàng ghế sau.

Không chỉ đồ sộ, Hồng Kỳ N701 còn sở hữu thiết kế ngoại thất hiện đại hơn N501 và khá giống với xe siêu sang Rolls-Royce. Có thể thấy điều đó qua thiết kế đầu xe của Hồng Kỳ N701 với lưới tản nhiệt hình chữ nhật cỡ lớn, đi kèm các nạn mạ crôm nằm dọc theo phong cách thác nước. Lưới tản nhiệt này được bao quanh bằng viền mạ crôm dày dặn và nối liền với cụm đèn pha thanh mảnh ở hai bên.

Chưa hết, mẫu xe limousine Hồng Kỳ N701 dành riêng cho Tổng Bí Thư, Chủ tịch Trung Quốc còn có nẹp mạ crôm ôm lấy nắp ca-pô và nằm vắt ngang bên trong hốc gió trung tâm trên cản trước. Những chi tiết này khiến phần đầu xe vừa rộng vừa cao cấp hơn. Trên nắp ca-pô của N701 cũng có logo hình lá cờ đỏ đặc trưng của thương hiệu Hồng Kỳ

Không dừng ở đó, mẫu xe nguyên thủ này còn được trang bị bộ vành hợp kim cỡ lớn với nắp trục bánh màu đỏ. Trong khi đó, sau chắn bùn trước xuất hiện logo hình lá cờ đỏ của thương hiệu Hồng Kỳ. Tiếp đến là những chi tiết mạ crôm như đường chân kính, cột B, tay nắm cửa và nẹp trên cửa. Ở phía sau, mẫu xe limousine này đi kèm đèn hậu LED nối với nhau bằng nẹp mạ crôm ở giữa.

Đuôi sau xe còn có nẹp mạ crôm vắt ngang trên cản sau và 2 ống đầu xả giả hình thang. Bên dưới còn có nẹp mạ crôm vắt ngang trên cản sau và 2 ống đầu xả giả hình thang. Chưa rõ mẫu xe mới của Chủ tịch Trung Quốc được trang bị động cơ nào. Có thể xe sẽ dùng động cơ xăng V12 hoặc V8. Hiện hãng Hồng Kỳ có cả 2 loại động cơ này.

Động cơ V8 là loại tăng áp, dung tích 4.0L dùng cho Hồng Kỳ LS7, tạo ra công suất tối đa 360 mã lực và mô-men xoắn cực đại 550 Nm. Trong ki đó, động cơ xăng V12 là loại có dung tích 6.0L, sản sinh công suất tối đa 408 mã lực hoặc 375 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 550 Nm.

Theo một số nguồn tin, Hồng Kỳ sẽ sản xuất 50 chiếc N701 cho Chủ tịch Trung Quốc trong thời gian 10 năm. Tương tự Cadillac của tập đoàn General Motors, Hồng Kỳ cũng là thương hiệu được giao trọng trách phát triển xe nguyên thủ trong suốt nhiều năm qua.

Trong quá khứ, Hồng Kỳ từng sản xuất những mẫu xe khác cho chính phủ Trung Quốc như L9 hoặc L5 hay N501. Ngoài ra, phải kể đến mẫu xe diễu hành thiết kế đặc biệt với cửa sổ trời cỡ lớn dành cho các nguyên thủ quốc gia Trung Quốc cũng do Hồng Kỳ chế tạo.

Đây là chuyến thăm lần thứ tư của ông Tập Cận Bình đến Việt Nam trên cương vị Lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước Trung Quốc và là lần thứ hai trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Sự kiện này cũng diễn ra trong "Năm giao lưu nhân văn", kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc (1950 - 2025).
Video: Limousine Hồng Kỳ N701 chở ông Tập Cận Bình tại Việt Nam.