Giá ô tô mới giảm sâu kỷ lục, dân buôn xe cũ như 'ngồi trên đống lửa'
Giá ô tô mới liên tục lao dốc, chạm mức đáy, tạo cơ hội vàng cho người mua xe. Tuy nhiên, phía sau cuộc đua giảm giá này, dân buôn xe cũ lại như 'ngồi trên đống lửa' vì chỉ cần tính sai một bước có thể mất trắng hàng chục triệu đồng.
Ô tô mới giảm giá sâu kỷ lục, thị trường xe cũ bị ảnh hưởng
Thị trường ô tô đang ghi nhận mức giảm giá xe mới sâu nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Nhiều hãng xe phổ thông như Toyota, Mazda, Hyundai, Honda hay Ford đang tung ưu đãi mạnh, giảm trung bình 30-100 triệu đồng/xe, kèm theo quà tặng như bảo hiểm, gói phụ kiện... nhằm kích cầu. Điều này làm thị trường ô tô Việt Nam sôi động đáng kể.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới công bố, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 3 đạt 31.750 xe, tăng tới 47% so với tháng 2 và tăng 16% so với tháng 3/2024. Dự báo trong tháng 4, thị trường tiếp tục "nóng" với mức tăng 20-30%.

Không khí mua bán xe cũ khá trầm lắng đầu tháng 4. Ảnh: Hoàng Hiệp
Tuy nhiên, sự nóng lên của thị trường xe mới lại đẩy thị trường ô tô đã qua sử dụng vào trạng thái "dập dòm" khi người bán không dám mạnh dạn nhập xe, còn người mua lại phân vân, chờ đợi.
Ghi nhận của PV VietNamNet tại một số cửa hàng kinh doanh ô tô cũ ở Hà Nội, không khí mua sắm thời điểm đầu tháng 4 tương đối trầm lắng. Tại những "phố xe cũ" như Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển (Thanh Xuân), Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), hay Trần Thái Tông, Thành Thái, Nguyễn Chánh (Cầu Giấy), đa số showroom thường xuyên trong tình trạng thưa vắng khách, ngay cả vào thứ 7, Chủ nhật.
Còn theo dữ liệu từ một số nền tảng giao dịch ô tô trực tuyến, lượng xe cũ rao bán tăng khoảng 20–25% trong đầu tháng 4, nhưng lượt hỏi mua lại giảm gần 20%. Tâm lý “chờ bắt đáy” lan rộng, khiến giao dịch gián đoạn, đặc biệt với xe chạy lướt, có thời gian sử dụng dưới 2 năm.

"Dân buôn" ô tô cũ phải đau đầu nhập xe. Ảnh: Hoàng Hiệp
Dân buôn xe cũ thận trọng, "sai một ly, đi cả chục triệu đồng"
Chia sẻ với VietNamNet, anh Nguyễn Quốc Khánh - chủ một showroom ô tô trên phố Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng, việc giá xe mới giảm sâu kỷ lục đang và sẽ ảnh hưởng đến thị trường xe ô tô đã qua sử dụng bởi giá bán xe cũ. Đặc biệt, các dòng xe chạy lướt bị tác động lớn và có nhịp lên xuống theo giá xe mới.
Theo anh Khánh, khi giá xe mới, nhất là các dòng xe bình dân khoảng 500 triệu - 1 tỷ đồng liên tục giảm sâu khiến nhiều người đổi xe hơn. Điều này tạo ra nguồn hàng dồi dào cho giới buôn xe cũ, song cũng tạo ra thách thức lớn trong quá trình định giá nhập và bán ra.
Anh Đào Văn Minh - chủ một cơ sở mua bán xe cũ trên đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, giá xe mới liên tục giảm sâu khiến dân buôn ô tô cũ gặp không ít rủi ro, thậm chí gặp cảnh vừa nhập xe xong thì mẫu đó giảm giá mạnh. Người bán lâm vào cảnh nếu giữ giá rao thì không ai mua, còn giảm giá sâu thì... "móm".
"Cách đây hơn 1 tháng chúng tôi nhập một chiếc Mazda CX-5 bản Deluxe đời 2024 chạy lướt, nhưng ngay sau đó THACO giảm giá cho mẫu CX-5 mới tới 50 triệu, điều này khiến nhiều khách hàng 'quay xe' sang mua xe mới. Sau đó, chúng tôi phải "cắt lỗ" đến hơn 30 triệu để đẩy xe đi sớm", anh Minh nói.
Trước áp lực tồn kho và giảm nhu cầu, các showroom xe cũ như của anh Khánh, anh Minh buộc phải điều chỉnh chính sách nhập và bán hàng để giữ chân khách.
“Chúng tôi ưu tiên nhập các xe chạy lướt, còn bảo hành chính hãng và chỉ nhập xe 'ngon', không có lỗi. Song song đó là tăng hậu mãi như bảo hành 6 tháng, hỗ trợ chi phí sang tên hoặc kiểm định...", anh Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ thêm.

Các showroom xe cũ như của anh Khánh, anh Minh đang phải điều chỉnh chính sách nhập và bán hàng để giữ chân khách. Ảnh: Hoàng Hiệp
Một số chuyên gia nhận định, thị trường xe cũ nhiều khả năng sẽ tiếp tục trầm lắng cho đến hết Quý 2/2025, nhất là trong bối cảnh các hãng xe liên tục tung ra sản phẩm mới kèm theo hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu.
Dù vậy, theo các chuyên gia, phân khúc ô tô đã qua sử dụng vẫn còn nhiều tiềm năng, đặc biệt trong nhóm khách hàng có tài chính hạn chế, ưu tiên yếu tố tiết kiệm.
“Nếu xe cũ được định giá hợp lý, chất lượng rõ ràng và minh bạch lịch sử sử dụng, vẫn sẽ có lượng khách ổn định và tăng trưởng đáng kể,” một chuyên gia nhận định.
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!