Cận cảnh máy bay không cần xăng dầu vẫn bay cả nghìn km
Loại máy bay đời mới này có thể cắt giảm 70% chi phí nhiên liệu và vận hành.
Dòng máy bay hybrid chạy bằng động cơ điện và xăng đang trỗi dậy trong thời kỳ của động cơ điện. Xuất hiện trong triển lãm hàng không Paris, các startup mang đến nhiều mẫu máy bay động cơ điện cho tương lai với nhiều tính năng đột phá so với máy bay truyền thống.
Theo đó, những chiếc máy bay điện được cho là vận hành hiệu quả hơn, an toàn hơn, tốt cho môi trường hơn và ít tốn nhiên liệu hơn. Trong khi đó, chỉ riêng chi phí nhiên liệu cho máy bay truyền thống đã tiêu tốn khoảng 180 tỷ USD.
Theo chuyên gia Roland Berger, máy bay điện đang phát triển và hiện đã tăng khoảng 50% trong năm qua, nâng số lượng lên 170 chiếc. Con số này có thể tăng thêm 200 chiếc vào cuối năm 2019. Vị chuyên gia này cũng khẳng định máy bay điện chính là thế hệ tương lại.
Một chiếc máy bay điện nổi bật nhất, gây được sự chú ý nhất tại triển lãm hàng không chính là chiếc Alice do nhà chế tạo máy bay Israel phát triển. Theo công ty này, Cape Air (Mỹ) sẽ là công ty đầu tiên sở hữu chiếc máy bay điện Alice của họ.
Theo thiết kế, Alice có thể chở 9 hành khách vượt qua 1.000 cây số chỉ trong 1 lần sạc. Nhờ đó, có thể cắt giảm được 70% chi phí điều hành của hãng hàng không. Mẫu máy bay này sử dụng một cánh quạt đẩy chính ở phía đuôi và hai cánh quạt phụ ở hai bên cánh. Các cánh quạt này đều sử dụng năng lượng điện được dự trữ trong hệ thống pin.
Theo các chuyên gia, đây mới chỉ là “buổi bình minh” của các mẫu máy bay điện. Ít nhất phải đến năm 2022 chúng ta mới có thể thấy những chiếc máy Hybrid trên bầu trời.
(Tổng hợp)