Cận cảnh metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại

Những công việc chuẩn bị cuối cùng đã được đơn vị quản lý hoàn tất, sẵn sàng vận hành khai thác thương mại tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao từ ngày mai (8/8).

 Ghi nhận của PV Báo Giao thông, hôm nay (7/8), tại các ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hàng trăm nhân viên, công nhân gấp rút dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ để phục vụ công tác đón khách khi tàu vận hành chính thức.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, hôm nay (7/8), tại các ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hàng trăm nhân viên, công nhân gấp rút dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ để phục vụ công tác đón khách khi tàu vận hành chính thức.

 Ở ga Cầu Giấy nhân viên khẩn trương dọn dẹp vệ sinh các hạng mục, đảm bảo không gian sạch sẽ phục vụ người dân trong ngày vận hành đầu tiên.

Ở ga Cầu Giấy nhân viên khẩn trương dọn dẹp vệ sinh các hạng mục, đảm bảo không gian sạch sẽ phục vụ người dân trong ngày vận hành đầu tiên.

 Khu vực mua vé và lối đi lên tàu được lắp đặt các thiết bị thông tin, soát vé hiện đại.

Khu vực mua vé và lối đi lên tàu được lắp đặt các thiết bị thông tin, soát vé hiện đại.

 Lối lên các ga được thiết kế gồm cả thang máy và thang bộ.

Lối lên các ga được thiết kế gồm cả thang máy và thang bộ.

 Hệ thống thang máy phục vụ người khuyết tật, bình cứu hỏa sẵn sàng vận hành.

Hệ thống thang máy phục vụ người khuyết tật, bình cứu hỏa sẵn sàng vận hành.

 Hệ thống máy bán vé tự động tại nhà ga đã được kiểm tra kỹ lưỡng trước ngày khai thác thương mại.

Hệ thống máy bán vé tự động tại nhà ga đã được kiểm tra kỹ lưỡng trước ngày khai thác thương mại.

 Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có giá vé lượt đi một ga là 8.000đ và cả tuyến là 12.000đ. Vé ngày 24.000đ có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có giá vé lượt đi một ga là 8.000đ và cả tuyến là 12.000đ. Vé ngày 24.000đ có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt.

 Thẻ vé liên thông được áp dụng cho khách đi tàu.

Thẻ vé liên thông được áp dụng cho khách đi tàu.

 Trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo nghị quyết của HĐND TP Hà Nội.

Trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo nghị quyết của HĐND TP Hà Nội.

 Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định: “Thời điểm hiện tại, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ công tác thi công, thủ tục pháp lý và các hạng mục xây dựng cơ bản đều tuân thủ quy định hiện hành và đủ điều kiện sẵn sàng đưa vào vận hành thương mại”.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định: “Thời điểm hiện tại, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ công tác thi công, thủ tục pháp lý và các hạng mục xây dựng cơ bản đều tuân thủ quy định hiện hành và đủ điều kiện sẵn sàng đưa vào vận hành thương mại”.

 Khu vực tàu di chuyển trên một tuyến đường riêng biệt.

Khu vực tàu di chuyển trên một tuyến đường riêng biệt.

 Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, theo thiết kế, năng lực vận chuyển của tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội là 23.900 hành khách/giờ. Tính trong ngày, tàu hoạt động từ 5h30 - 22h theo kế hoạch dự kiến, năng lực tuyến có thể vận chuyển tối đa trên 500.000 khách/ngày.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, theo thiết kế, năng lực vận chuyển của tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội là 23.900 hành khách/giờ. Tính trong ngày, tàu hoạt động từ 5h30 - 22h theo kế hoạch dự kiến, năng lực tuyến có thể vận chuyển tối đa trên 500.000 khách/ngày.

 Tuy nhiên, từ kinh nghiệm dự án Cát Linh - Hà Đông đã vận hành, trong giai đoạn đầu, năng lực của tuyến sẽ chưa sử dụng hết do lưu lượng khách thường thấp hơn. Những năm tiếp theo khi xây dựng tuyến kết nối thì năng lực vận chuyển khách sẽ tăng lên và khai thác hết khả năng của tuyến.

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm dự án Cát Linh - Hà Đông đã vận hành, trong giai đoạn đầu, năng lực của tuyến sẽ chưa sử dụng hết do lưu lượng khách thường thấp hơn. Những năm tiếp theo khi xây dựng tuyến kết nối thì năng lực vận chuyển khách sẽ tăng lên và khai thác hết khả năng của tuyến.

 Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC) Vũ Hồng Trường thông tin, đến nay toàn bộ công tác chuẩn bị về nhân sự, quy trình vận hành đã đầy đủ và sẵn sàng phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC) Vũ Hồng Trường thông tin, đến nay toàn bộ công tác chuẩn bị về nhân sự, quy trình vận hành đã đầy đủ và sẵn sàng phục vụ người dân một cách tốt nhất.

 “Chúng tôi chắt lọc kinh nghiệm vận hành của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để phối hợp với chủ đầu tư phục vụ cho việc vận hành tuyến Nhổn - ga Hà Nội tốt nhất với 7 nhóm công việc: Hình thành tổ chức để tiếp nhận dự án; tuyển dụng và đào tạo nhân sự; vận hành thử tuyến, rà soát quy trình duy tu, bảo dưỡng; đánh giá an toàn hệ thống; xây dựng phương án vận hành và xây dựng đơn giá tạm và chính sách giá vé. Đến nay, tất cả các nhiệm vụ được thực hiện đúng tiến độ", ông Vũ Hồng Trường chia sẻ.

“Chúng tôi chắt lọc kinh nghiệm vận hành của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để phối hợp với chủ đầu tư phục vụ cho việc vận hành tuyến Nhổn - ga Hà Nội tốt nhất với 7 nhóm công việc: Hình thành tổ chức để tiếp nhận dự án; tuyển dụng và đào tạo nhân sự; vận hành thử tuyến, rà soát quy trình duy tu, bảo dưỡng; đánh giá an toàn hệ thống; xây dựng phương án vận hành và xây dựng đơn giá tạm và chính sách giá vé. Đến nay, tất cả các nhiệm vụ được thực hiện đúng tiến độ", ông Vũ Hồng Trường chia sẻ.

 Thông tin vận hành tuyến, đơn vị được giao vận hành cho biết, trong 3 tháng đầu, giờ mở tuyến lúc 5h30, đóng tuyến lúc 22h; Giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến. Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.

Thông tin vận hành tuyến, đơn vị được giao vận hành cho biết, trong 3 tháng đầu, giờ mở tuyến lúc 5h30, đóng tuyến lúc 22h; Giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến. Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.

Biển Ngọc

Lê Tươi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-canh-metro-nhon-ga-ha-noi-truoc-ngay-van-hanh-thuong-mai-192240807145320345.htm