Cận cảnh nhà ga Suối Tiên của tuyến Metro số 1 đang gấp rút hoàn thiện để đón đoàn tàu đầu tiên về chạy thử nghiệm
Bất chấp nắng nóng rát da, các công nhân vẫn đang hối hả 'chạy đua' tại công trình nhà ga Suối Tiên và Depot của tuyến Metro số 1 để kịp tiến độ, chuẩn bị đón đoàn tàu đầu tiên từ Nhật Bản về chạy thử nghiệm.
Những ngày này thời tiết nắng nóng kéo dài ở TP. HCM nhưng không vì thế mà làm giảm đi sự nhiệt huyết, quyết tâm của các công nhân đang làm việc tại nhà ga Suối Tiên và Depot (quận 9) thuộc tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1).
Hiện tại các công nhân đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị đón đoàn tàu về Việt Nam từ Nhật Bản chạy thử nghiệm Depot Long Bình và ga Suối Tiên. Trong số 6 đoàn tàu được vận hành cho toàn tuyến thì trước mắt sẽ có 2 đoàn tàu Metro đầu tiên về đến Việt Nam.
Depot Long Bình là điểm cuối cùng của toàn tuyến Metro số 1 có diện tích hơn 20ha, được xây dựng từ năm 2012. Hiện tại các hạng mục như trung tâm điều khiển, nơi bảo dưỡng, vị trí tàu dừng đỗ, khu vệ sinh tàu... đã dần hoàn thiện và hệ thống máy móc, thiết bị điện cũng đang được tập kết để lắp ráp, kết nối các khu với nhau.
Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết hiện tuyến metro số 1 gặp một số khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó có việc nhập cảnh và cấp giấy phép lao động cho các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là chuyên gia Nhật Bản đi cùng đoàn tàu vận chuyển về Việt Nam.
Hiện các đoàn tàu dù đã vận hành kỹ thuật xong tại Nhật Bản nhưng vẫn đang chờ nhập cảnh vào Việt Nam. Theo dự kiến sau khi nhập về, 2 đoàn tàu sẽ vận hành thử ở đoạn Bình Thái - Depot Long Bình vào quý III năm nay.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, đoạn đường sắt trên cao và Depot thuộc gói thầu CP2, đã đạt 84,25%, hiện tập trung thi công lắp đặt mái các nhà ga trên cao, tổ chức phân luồng giao thông, thiết kế kỹ thuật các cầu bộ hành.
Còn gói thầu cuối cùng là CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) hiện đã đạt 56,2%.