Cận cảnh những cây cầu cụt hai đầu tại Bắc Ninh 20 năm chưa làm xong

Những cây cầu vượt cụt đầu ở Bắc Ninh nằm trong dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng dở dang gần 20 năm nay.

Tại tỉnh Bắc Ninh có 5 cây cầu đường sắt được xây dựng gần 20 năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Những cây cầu cụt này thuộc dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, với chiều dài 131km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp), điểm đầu tại ga Yên Viên (Hà Nội) điểm cuối tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng, được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập.

Tại tỉnh Bắc Ninh có 5 cây cầu đường sắt được xây dựng gần 20 năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Những cây cầu cụt này thuộc dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, với chiều dài 131km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp), điểm đầu tại ga Yên Viên (Hà Nội) điểm cuối tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng, được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập.

Dự án được khởi công từ năm 2005, đến năm 2011, do khó khăn về nguồn vốn nên đã đình hoãn, giãn tiến độ cho đến nay. Hiện dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân; 3 tiểu dự án còn lại: Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long đã triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến.

Dự án được khởi công từ năm 2005, đến năm 2011, do khó khăn về nguồn vốn nên đã đình hoãn, giãn tiến độ cho đến nay. Hiện dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân; 3 tiểu dự án còn lại: Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long đã triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến.

Đoạn trên trên Quốc lộ 1 từ Hà Nội về Bắc Ninh là cây cầu vượt đường sắt cụt ở hai đầu đứng chơ vơ giữa khoảng không rộng lớn.

Đoạn trên trên Quốc lộ 1 từ Hà Nội về Bắc Ninh là cây cầu vượt đường sắt cụt ở hai đầu đứng chơ vơ giữa khoảng không rộng lớn.

Cách đó không xa, một cây cầu khác ở khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh cũng trống toác hai đầu.

Cách đó không xa, một cây cầu khác ở khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh cũng trống toác hai đầu.

Trên Đường TL 279 đoạn qua xã Mộ Đạo, thị xã Quế Võ cũng có cây cụt hai đầu như nhiều cây cầu khác trên trục đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Trên Đường TL 279 đoạn qua xã Mộ Đạo, thị xã Quế Võ cũng có cây cụt hai đầu như nhiều cây cầu khác trên trục đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Việc đắp chiếu bỏ hoang lâu ngày khiến cỏ mọc um tùm, có nguy cơ gây lãng phí tài nguyên thiên nhiên, ngân sách.

Việc đắp chiếu bỏ hoang lâu ngày khiến cỏ mọc um tùm, có nguy cơ gây lãng phí tài nguyên thiên nhiên, ngân sách.

Cách đó không xa cũng có một cây cầu bỏ hoang lâu ngày, các thiết bị hoen rỉ, mất an toàn giao thông cho người đi đường.

Cách đó không xa cũng có một cây cầu bỏ hoang lâu ngày, các thiết bị hoen rỉ, mất an toàn giao thông cho người đi đường.

Cầu đường sắt bắc qua sông Thái Bình là một trong năm cây cầu nằm "đắp chiếu" chờ lắp đường ray, đường dẫn, cụt cả 2 đầu. Cầu dài hơn 1km nối xã Đức Long (thị xã Quế Võ, Bắc Ninh) với phường Phả Lại (TP Chí Linh, Hải Dương).

Cầu đường sắt bắc qua sông Thái Bình là một trong năm cây cầu nằm "đắp chiếu" chờ lắp đường ray, đường dẫn, cụt cả 2 đầu. Cầu dài hơn 1km nối xã Đức Long (thị xã Quế Võ, Bắc Ninh) với phường Phả Lại (TP Chí Linh, Hải Dương).

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án làm cơ sở triển khai đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030. Đầu tháng 7 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có Thông báo số 139/TB - VPCP thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án làm cơ sở triển khai đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030. Đầu tháng 7 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có Thông báo số 139/TB - VPCP thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Tại Kết luận số 49-KL/TW, Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án trên trước năm 2030.

Tại Kết luận số 49-KL/TW, Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án trên trước năm 2030.

Hiện dự án này đang được tái khởi động. Theo Bộ Giao thông Vận tải, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương dọc tuyến.

Hiện dự án này đang được tái khởi động. Theo Bộ Giao thông Vận tải, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương dọc tuyến.

Văn Giang/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/can-canh-nhung-cay-cau-cut-hai-dau-tai-bac-ninh-20-nam-chua-lam-xong-post1145468.vov