Tăng mức phạt giao thông: Nhiều người ở TP HCM 'không tin vào mắt mình'
Sau khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, nhiều người 'không tin vào mắt mình' khi chứng kiến hình ảnh xe cộ lưu thông ở TP HCM
Ghi nhận trên nhiều tuyến đường trên địa bàn TP HCM cho thấy việc tăng nặng mức xử phạt lên gấp nhiều lần và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực.
Đối với giao thông tại một số tuyến đường có mật độ phương tiện cao như khu vực vòng xoay chợ Bến Thành (quận 1), ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Trương Định (quận 3), nút giao Phạm Hùng (quận 8) - Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), nút giao Nguyễn Lương Bằng - Nguyễn Văn Linh (quận 7), ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh)… dù còn ùn ứ nhưng đã nền nếp hơn. Tình trạng người tham gia giao thông chen lấn đi lên vỉa hè, dừng xe quá vạch và vượt đèn đỏ hầu như không xảy ra.
Khi bàn về tình hình giao thông sau khi Nghị định 168/2024 chính thức được áp dụng, anh Lý Chương Hòa (SN 1994, ngụ quận 12) đưa ra những nhận xét tích cực.
Anh Hòa cho biết trong những ngày gần đây, giao thông tại các ngã ba, ngã tư TP HCM trở nên thông thoáng hơn rất nhiều. Đặc biệt, tình trạng người tham gia giao thông tranh thủ vài giây đèn đỏ còn lại để lấn lên lề đường hoặc rẽ phải, vốn khá phổ biến trước đây đã gần như không còn xuất hiện nữa. Ngoài ra, không còn tình trạng giao thông hỗn loạn trong giờ cao điểm, người dân kiên nhẫn chấp hành Luật hơn...
Trong khi đó, em Nguyễn Thị Khánh Huyền (SN 2006, sinh viên của Trường Đại học Kinh tế - Luật, ngụ quận 12) thể hiện sự đồng tình và ủng hộ với việc tăng mức phạt các vi phạm giao thông theo quy định mới của Nghị định.
Huyền cho rằng chính nhờ mức phạt nặng hơn mà ý thức tuân thủ Luật Giao thông của người dân thành phố được nâng cao đáng kể.
"Hầu hết mọi người giờ đây đều tự giác chấp hành hơn, vì họ lo ngại bị phạt nặng nếu vi phạm. Điều này đã giảm rõ rệt các hành vi như lấn phần đường dành cho người đi bộ, vượt đèn đỏ... Những thay đổi tích cực này giúp các bạn sinh viên như em, thường xuyên sử dụng xe buýt và đi bộ qua đường, cảm thấy an toàn và thuận tiện hơn trong việc tham gia giao thông hàng ngày" - Huyền nói.