Điều đáng nói, nhiều con đường thi công ngổn ngang lô cốt, đá dăm, ổ voi, nắp cống, tráng nhựa lồi lõm… đã gây nguy hiểm rất nhiều cho người tham gia giao thông. Đợt triều cường những ngày qua, người dân cũng đã rất vất vả để di chuyển qua những “chiếc bẫy” này. Trong ảnh: 32 tuyến đường thuộc dự án Cải tạo hệ thống thoát nước trung tâm quận Ninh Kiều, khởi công từ tháng quý cuối nặm 2022, thời gian thi công trong 20 tháng. Nhà thầu thi công là Công ty CP Xây dựng - Dịch vụ và Thương mại 68 (Công ty 68)
Con đường Nguyễn Trãi - thiên đường mua sắm bị cày xới và làm "trầm ê" mấy tháng trời, khiến việc đi lại của người dân khó khăn, buôn bán ế ẩm vì bụi bẩn.
Những ụ đá dăm nằm xuyên suốt con đường Trần Hưng Đạo - một trong những con đường giao thông huyết mạch của Cần Thơ
Nhiều phương tiện phải dẫn bộ vì sợ trúng phải ổ gà, ổ voi dọc tuyến đường nội ô thành phố
Tuyến đường Trần Hưng Đạo đã bị đào xới lần thứ 2, theo ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án ODA TP. Cần Thơ , đường này vướng 2 đường cáp ngầm 22kV nên gặp khó khăn trong việc hoàn tất công tác thảm nhựa. Ban sẽ phối hợp với các bên liên quan để cùng nhau phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, hơn tháng qua, con đường Trần Hưng Đạo vẫn nguyên vẹn đá dăm, ổ gà thành ổ voi do lưu lượng xe di chuyển đông. Nhiều người dân bức xúc "tiến độ thi công rất chậm chạp, bụi mịt mù, gây ngột ngạt và ảnh hưởng sức khỏe".
Đoạn đường Nguyễn Văn Cừ nối dài và một số tuyến đường khác cũng đang trong tình trạng "nằm chờ lắp đặt cống" và người dân thi nhau "vượt chướng ngại vật"
Nước lên, đường ngập, đá lởm chởm khiến giao thông Cần Thơ thêm hỗn độn trong những ngày mưa lớn, triều cường
Nước trơn trợt, nắp cống hớ hênh - tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông
Cùng một con đường mà mỗi khúc một kiểu, khi triều cường lên cao các xe đi từ nỗi sợ này đến nỗi sợ khác
Nắp cống cao hơn mặt đường, một cái bẫy đáng sợ xung quanh nội ô Cần Thơ
Dù đã được nâng cấp nhưng nước triều cường lúc gần 10 giờ sáng ngày 2/10 vừa qua vẫn còn ngập bánh xe ô tô trên đường Lý Tự Trọng
Buổi sáng và chiều, lượng phụ huynh đưa đón con, cán bộ công chức đi làm... qua lại nội ô đông cứng. Nhiều phụ huynh có con đi học bày tỏ sự lo lắng, mong muốn ngành chức năng sớm hoàn thành dự án, đảm bảo ATGT những tuyến đường trung tâm
Trước những bức xúc của người dân, ông Nguyễn Văn Tho, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ cho biết, đến nay các nhà thầu đã triển khai thi công tại tất cả 32 tuyến đường và 2 trạm bơm Ninh Kiều, Châu Văn Liêm, trong đó đã thảm nhựa cơ bản được 29 tuyến đường. 3 tuyến còn lại thì có 2 tuyến đã đặt cống xong và trải thảm bù hố đào là Trần Hưng Đạo và Nguyễn Trãi, hiện đang chờ trải thảm hoàn thiện. Còn tuyến đường Nguyễn Khuyến chưa thể làm vì cần phải điều chỉnh thiết kế.
Ông Nguyễn Văn Tho cũng khẳng định dù bị ảnh hưởng không nhỏ khi trời mưa liên tục, song các nhà thầu cam kết tháng 9 sẽ hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống cống thoát nước và thảm bê tông nhựa nóng hoàn thiện 32 tuyến đường; còn 2 trạm bơm sẽ hoàn thành trong tháng 12/2023
Ban quản lý Dự án ODA TP. Cần Thơ cho biết vậy, nhưng thực tế ghi nhận một số tuyến đường như Đề Thám, Xô Viết Nghệ Tĩnh,… dù đã thảm nhựa tạm nhưng vẫn chưa hoàn thiện, một số nơi nắp hố ga nhô cao, nhiều vị trí đá trải lởm chởm gây khó khăn, thậm chí nguy hiểm cho người đi đường. Tháng 9 cũng đã quan, cả thành phố vẫn là đại công trường đầy bụi bặm
32 tuyến đường trung tâm TP. Cần Thơ giờ không con đường nào hoàn chỉnh như trạng thái ban đầu. Triều cường tháng 9 cũng đã qua, triều cường tháng 10, tháng 11 dự báo cao hơn nhiều, người dân thực sự mong đơn vị thi công "bớt làm lai rai" để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh, đi lại thời gian tới
Hồng Phương/VOV-ĐBSCL