Cận cảnh Quốc lộ 1 qua Khánh Hòa như chiếc 'áo rách'
Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa đang hư hỏng nặng, nhiều tài xế bức xúc vì nguy cơ tai nạn chực chờ
Ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 (Tổng cục Quản lý đường bộ), cho biết thời gian qua, do bị ảnh hưởng liên tiếp của mưa kéo dài đã gây ra hư hỏng cục bộ trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Chi cục liên tục có các văn bản yêu cầu nhà thầu thi công phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và bảo trì đường bộ tiến hành rà soát, cập nhật khối lượng thiệt hại và hư hỏng mặt đường dạng lún võng cục bộ, ổ gà.
Thông kê sơ bộ, khối lượng hư hỏng, thiệt hại mặt đường bị sình lún, ổ gà xen lẫn rạn nứt, nứt gãy, trồi lún tại Quốc lộ 1 khoảng 15.000 m2. Trong đó, khối lượng hư hỏng tập trung nhiều ở các đoạn: Km1426-Km1427, Km1432-Km1436, Km1453-Km1455, Km1470-Km1471, Km1477-Km1479)...
Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài 150 km. Việc nâng cấp, mở rộng được thực hiện từ nguồn vốn đầu tư BOT của Công ty Đèo Cả Khánh Hòa và Công ty Đầu tư BOT 194 (80 km). Đoạn còn lại thực hiện từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Ban Quản lý dự án giao thông 7 làm đại diện chủ đầu tư. Dự án thông xe vào tháng 9-2015.
Ông Vũ Hải Long – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa, cũng cho rằng đường BOT Quốc lộ 1 được Công ty đầu tư trên 38km hiện trong giai đoạn trùng tu. Từ tháng 1-2021, Công ty đã có kế hoạch sửa chữa. Tuy nhiên, đến tháng 6 do dịch Covid-19 bùng phát nên các đơn vị cung cấp vật liệu dừng hoạt động. Khi dịch ổn định trở lại thì rơi đúng vào mùa mưa. Để khắc phục đường hư, đơn vị quản lý đã đổ bê tông nhựa nguội, bê tông nhựa nóng để khắc phục tạm thời.
Tương tự đoạn Quốc lộ 1 từ thị xã Ninh Hòa vào Nha Trang cũng hư hỏng nhiều nơi. Đoạn đường này đang được Công ty CP Quản lý và Xây dựng Đường bộ Khánh Hòa quản lý (đoạn từ km 1425-1448), trong đó có rất nhiều vị trí mặt đường xuống cấp.
Còn tại tuyến Quốc lộ 1 khu vực phía nam Khánh Hòa tình trạng hư hỏng cũng xảy ra nhiều nơi. Trong đó, tối 15-11, một người đàn ông trong đêm cũng sụp ổ ga tự té ra đường.
Ông Tạ Thanh Tình, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 (Tổng cục Quản lý đường bộ), cho biết với trách nhiệm là đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn khu vực Phú Yên, Khánh Hòa, Chi cục đã có rất nhiều văn bản yêu cầu đơn vị bảo trì, sửa chữa tiếp tục công tác đảm bảo giao thông trên tuyến Quốc lộ 1. Việc khắc phục sửa chữa, bảo hành thuộc về nhà thầu thi công, trong đó Ban quản lý dự án, chủ đầu tư dự án BOT phải có trách nhiệm giám sát, chỉ đạo nhà thầu thi công.
Về đánh giá chung, ông Tình thừa nhận tuyến Quốc lộ 1 xấu, nhiều ổ gà, phát sinh hư hỏng. Về câu hỏi đường hư nhiều do chất lượng thi công kém? Ông Tình cho rằng: “Phải kiểm định mới đánh giá được. Chưa có căn cứ để nói như vậy được. Trong một dự án nhiều thành phần tham gia, kể cả bộ công an tham gia, có trách nhiệm các bên nên không thể đổ hết cho nhà thầu được. Trường hợp hết bảo hành thì phải hoàn trả lại đường đủ tiêu chuẩn theo quy định mới tiếp nhận nếu không đủ tiêu chuẩn thì từ chối".