Cận cảnh tháo dỡ bến du thuyền 'ma' nhiều năm ở hồ Tây

Bến du thuyền án ngữ tại khu vực Đầm Bảy (phường Nhật Tân) với nhiều du thuyền bỏ hoang, hoen gỉ, gây mất cảnh quan đang được tháo dỡ.

Ghi nhận của PV Tiền Phong, 2 ngày qua một số du thuyền tại khu vực Đầm Bảy (phường Nhật Tân) đã được tháo dỡ

Ghi nhận của PV Tiền Phong, 2 ngày qua một số du thuyền tại khu vực Đầm Bảy (phường Nhật Tân) đã được tháo dỡ

Công nhân sẽ tiến hành di chuyển từng bộ phận của chiếc thuyền rồi sau đó mới tiến hành cắt vỏ thuyền để di chuyển lên bờ. Do nhiều bộ phận tàu bị chìm dưới nước nên dự kiến phải mất một tuần mới tháo dỡ được 1 thuyền.

Công nhân sẽ tiến hành di chuyển từng bộ phận của chiếc thuyền rồi sau đó mới tiến hành cắt vỏ thuyền để di chuyển lên bờ. Do nhiều bộ phận tàu bị chìm dưới nước nên dự kiến phải mất một tuần mới tháo dỡ được 1 thuyền.

Đại diện UBND quận Tây Hồ cho biết, đây là kết quả của việc vận động các chủ du thuyền tự tháo dỡ trả lại cảnh quan cho hồ Tây.

Đại diện UBND quận Tây Hồ cho biết, đây là kết quả của việc vận động các chủ du thuyền tự tháo dỡ trả lại cảnh quan cho hồ Tây.

Do hoạt động kinh doanh của các nhà nổi, du thuyền tại hồ Tây dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, đầu tháng 2/2017, UBND thành phố Hà Nội ra quyết định chấm dứt hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh này (từ số 2 đến số 10 phố Nguyễn Đình Thi, quận Tây Hồ), buộc phải di dời, tập kết tại Đầm Bảy, phường Nhật Tân.

Do hoạt động kinh doanh của các nhà nổi, du thuyền tại hồ Tây dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, đầu tháng 2/2017, UBND thành phố Hà Nội ra quyết định chấm dứt hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh này (từ số 2 đến số 10 phố Nguyễn Đình Thi, quận Tây Hồ), buộc phải di dời, tập kết tại Đầm Bảy, phường Nhật Tân.

Tuy nhiên, gần 4 năm sau, Hà Nội vẫn không có cơ chế cụ thể nên các du thuyền chỉ nằm phơi nắng, phơi sương. Ông Hải, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh du thuyền trên hồ Tây, nói rằng, doanh nghiệp thiệt hại gần chục tỷ đồng khi du thuyền còn thời hạn hoạt động nhiều năm phải phơi nắng, phơi sương và nay chỉ còn đống sắt vụn.

Tuy nhiên, gần 4 năm sau, Hà Nội vẫn không có cơ chế cụ thể nên các du thuyền chỉ nằm phơi nắng, phơi sương. Ông Hải, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh du thuyền trên hồ Tây, nói rằng, doanh nghiệp thiệt hại gần chục tỷ đồng khi du thuyền còn thời hạn hoạt động nhiều năm phải phơi nắng, phơi sương và nay chỉ còn đống sắt vụn.

Sở GTVT Hà Nội cuối năm 2020 có báo cáo UBND thành phố đề xuất phương án xây dựng các bến thủy nội địa trên hồ Tây của Cty CP Tập đoàn Mặt Trời. Tuy nhiên, phương án này không được Sở Quy hoạch & Kiến trúc chấp nhận do một số vị trí chưa phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Sở GTVT Hà Nội cuối năm 2020 có báo cáo UBND thành phố đề xuất phương án xây dựng các bến thủy nội địa trên hồ Tây của Cty CP Tập đoàn Mặt Trời. Tuy nhiên, phương án này không được Sở Quy hoạch & Kiến trúc chấp nhận do một số vị trí chưa phù hợp với quy hoạch được duyệt.

UBND quận Tây Hồ cũng có văn bản nêu một số kiến nghị liên quan đến việc phát triển du thuyền trên mặt hồ Tây. Trong đó kiến nghị Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sớm hoàn thiện phương án kinh doanh trên hồ Tây theo chỉ đạo của UBND thành phố trước đó. Cho phép tối đa 2 tàu hoạt động với hình thức phục vụ giải khát, điểm tâm nhẹ.

UBND quận Tây Hồ cũng có văn bản nêu một số kiến nghị liên quan đến việc phát triển du thuyền trên mặt hồ Tây. Trong đó kiến nghị Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sớm hoàn thiện phương án kinh doanh trên hồ Tây theo chỉ đạo của UBND thành phố trước đó. Cho phép tối đa 2 tàu hoạt động với hình thức phục vụ giải khát, điểm tâm nhẹ.

Trong đợt này, ít nhất 2 du thuyền sẽ được dỡ bỏ đưa lên bờ, trả lại một phần cảnh quan cho hồ Tây

Trong đợt này, ít nhất 2 du thuyền sẽ được dỡ bỏ đưa lên bờ, trả lại một phần cảnh quan cho hồ Tây

Trần Hoàng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/can-canh-thao-do-ben-du-thuyen-ma-nhieu-nam-o-ho-tay-post1393777.tpo