Cận cảnh tiêm kích F-35 của Không quân Anh tiếp liệu trên không
Khác với phiên bản F-35A được tiếp liệu trên không từ 'lưng', phiên bản F-35B của Không quân Hoàng gia Anh lại được tiếp liệu trên không từ 'má'.
Các tiêm kích F-35 phiên bản F-35B của Không quân Hoàng gia Anh vừa rồi đã có buổi bay thử nghiệm khả năng tiếp liệu trên không cực kỳ hoành tráng. Nguồn ảnh: Sina.
Tổng cộng có tới 6 chiếc chiên đấu cơ F-35B của Không quân Hoàng gia Anh cùng tham gia nhiệm vụ bay tiếp liệu trên không này và từng chiếc một phải "xếp hàng" vào bơm xăng ở độ cao 10.000 mét và tốc độ hơn 1000 km/h. Nguồn ảnh: Sina.
Khác với những chiến đấu cơ F-35A thông thường khác, do F-35B có hệ thống động cơ trên lưng để làm nhiệm vụ hút gió khi hạ cánh thẳng đứng, phiên bản chiến đấu cơ này không thể tiếp liệu từ trên lưng giống với F-35A được. Nguồn ảnh: Sina.
Thay vào đó, F-35B được tiếp liệu từ mạn phải máy bay với một vòi nhận nhiên liệu có khả năng triển khai thò ra ngoài và thu hồi vào trong thân máy bay sau khi nhận nhiên liệu xong. Nguồn ảnh: Sina.
Kiểu tiếp liệu trên không này được các phi công Mỹ đánh giá là dễ dàng hơn nhiều vì họ có thể nhìn rõ cần nhận nhiên liệu và cần tiếp liệu từ khoang lái của mình, qua đó phối hợp với nhân viên tiếp liệu từ "thùng xăng bay" dễ dàng hơn. Nguồn ảnh: Sina.
Phiên bản F-35A lại ngược lại hoàn toàn, không hề có cần nhận nhiên liệu mà chỉ có một cái "lỗ" nhận nhiên liệu trên lưng, nằm hoàn toàn ngoài tầm nhìn của phi công F-35 và buộc viên phi công này phải nghe theo chỉ thị từ máy bay chuyển nhiên liệu để vào đúng vị trí. Nguồn ảnh: Sina.
Trong điều kiện thời tiết khó khăn, thông tin liên lạc bị nhiễu và đường bay của tiêm kích không thể ổn định được, việc tiếp nhiên liệu cho F-35A đúng là một cực hình khi bản thân phi công F-35 hoàn toàn không thể tự phán đoán được đường bay để kết nối với ống truyền nhiên liệu. Nguồn ảnh: Sina.
Tốc độ tối đa của chiến đấu cơ F-35A lên tới Mach 1.61 tương đương với khoảng 1930 km/h. Ngoài ra chiếc chiến đấu cơ này còn có bán kính chiến đấu tối đa lên tới 1400 km khi mang theo bình nhiên liệu phụ hoặc được tiếp liệu trên không. Nguồn ảnh: Sina.
Tầm bay và bánh kính chiến đấu quá ngắn của các loại chiến đấu cơ F-35 cũng là một trong những điểm yếu lớn nhất của nước này đã được nhiều chuyên gia chỉ ra, nhất là khi F-35 phải hoạt động ở những khu vực sâu trong không phận của đối phương hoặc di chuyển chiến lược trong thời gian ngắn. Nguồn ảnh: Sina.