Hồ Hữu Tiệp nằm trên địa bàn phường Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội). Nơi đây lưu giữ xác máy bay B52 bị bắn hạ trên bầu trời Hà Nội vào ngày 27/12/1972. Địa điểm đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử quốc gia. Trước sự xuống cấp cùng nguy cơ trở thành phế tích, TP Hà Nội đã gấp rút triển khai dự án tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử Quốc gia hồ Hữu Tiệp...
Dự án tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp và mảnh xác máy bay B52 bị bắn rơi ngày 27/12/1972 (quận Ba Đình, Hà Nội) bao gồm một số nội dung như xây bệ đỡ, bảo quản và trưng bày tại chỗ mảnh xác máy bay B52; tôn tạo tường rào, kè xung quanh hồ (phá dỡ và xây lại 34,6m kè đá hộc; phá dỡ và xây lại 152,2m tường rào, lan can đỉnh kè, cửa, thang xuống hồ); nạo vét bùn trong lòng hồ; cải tạo, chỉnh trang tổng thể khu nhà phụ trợ 2 tầng; hạ tầng kỹ thuật.
Theo ghi nhận của PV CAND, xung quanh hồ Hữu Tiệp đã được quây bạt, nước hồ đã được rút cạn cùng với đó là 2 máy cẩu được huy động thực hiện nạo vét bùn. Xác máy bay B52 được giữ nguyên và đặt trên khung sắt đỡ. Bên cạnh đó, đơn vị thi công còn dựng lên một căn lều để phục vụ cho công việc bảo dưỡng. Đây cũng là chiếc B52 cuối cùng bị quân và dân ta hạ gục trong chiến dịch 12 ngày đêm, cũng là chiếc duy nhất rơi ngay giữa lòng Hà Nội.
Công nhân thi công dự án cho biết, việc tu bổ, tôn tạo di tích được thực hiện từ 3 tuần trước. Trong những ngày gần đây do ảnh hưởng của mưa nên tiến độ đang chững lại. Ban ngày, lực lượng thi công hút hết nước trong hồ, ban đêm sẽ tiến hành nạo vét bùn.
Công nhân thi công dưới lòng hồ sau khi hút cạn nước.
Để thực hiện dự án tu sửa hồ Hữu Tiệp và bảo dưỡng thân máy bay là chứng tích lịch sử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lưu ý các đơn vị thi công thực hiện thận trọng việc rà phá bom mìn, kết hợp nghiên cứu khảo sát theo phương pháp khảo cổ học để chủ động đề xuất giải pháp xử lý trong trường hợp phát hiện các mảnh vỡ khác của máy bay trong khu vực lòng hồ.
Người dân theo dõi quá trình tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp
Toàn cảnh công trường.
N.Giang - B.Châu