Cận cảnh UAV tàng hình CH-7 Trung Quốc sắp ra mắt

Máy bay không người lái tàng hình CH-7 Trung Quốc vừa đưa vào thử nghiệm cho thấy khả năng cạnh tranh của nước này trong việc mở rộng thị trường máy bay không người lái toàn cầu.

Sau khi nhận được các cải tiến mới nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả tác chiến điện tử trong chiến tranh hiện đại, máy bay không người lái CH-7 của Trung Quốc đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm và quá trình phát triển dự kiến sẽ kết thúc trong năm nay. Ảnh: Global Times.

Sau khi nhận được các cải tiến mới nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả tác chiến điện tử trong chiến tranh hiện đại, máy bay không người lái CH-7 của Trung Quốc đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm và quá trình phát triển dự kiến sẽ kết thúc trong năm nay. Ảnh: Global Times.

Các nhà quan sát Trung Quốc kỳ vọng chiếc máy bay không người lái này sẽ xuất hiện tại Triển lãm hàng không Trung Quốc sắp diễn ra vào tháng 11/2024. Global Times hôm 31/1 cho biết, quá trình phát triển CH-7 dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Ảnh: Drone Below.

Các nhà quan sát Trung Quốc kỳ vọng chiếc máy bay không người lái này sẽ xuất hiện tại Triển lãm hàng không Trung Quốc sắp diễn ra vào tháng 11/2024. Global Times hôm 31/1 cho biết, quá trình phát triển CH-7 dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Ảnh: Drone Below.

Các cuộc thử nghiệm trên nguyên mẫu đã cho thấy hiệu suất vượt trội của CH-7 và tính hiệu quả của thiết kế cấu trúc khung máy bay. Các nhà phân tích cho biết, thông báo này thể hiện rằng, tiến trình phát triển CH-7 diễn ra rất suôn sẻ. Ảnh: Sea Internaional.

Các cuộc thử nghiệm trên nguyên mẫu đã cho thấy hiệu suất vượt trội của CH-7 và tính hiệu quả của thiết kế cấu trúc khung máy bay. Các nhà phân tích cho biết, thông báo này thể hiện rằng, tiến trình phát triển CH-7 diễn ra rất suôn sẻ. Ảnh: Sea Internaional.

Cấu hình cánh bay của CH-7 được thiết kế để với khả năng tàng hình cao và tầm bay xa. CH-7 đã được ra mắt lần đầu tiên tại Airshow China 2018 ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, thu hút sự quan tâm rộng rãi của cả giới chuyên môn và công chúng. Ảnh: CBS News.

Cấu hình cánh bay của CH-7 được thiết kế để với khả năng tàng hình cao và tầm bay xa. CH-7 đã được ra mắt lần đầu tiên tại Airshow China 2018 ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, thu hút sự quan tâm rộng rãi của cả giới chuyên môn và công chúng. Ảnh: CBS News.

Bốn năm sau, tại Airshow China 2022, phiên bản mới của CH-7 được trưng bày, thiết kế lại nhằm đáp ứng nhu cầu về các loại máy bay không người lái cao cấp, mà các khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm trong chiến tranh bất đối xứng trong tương lai. Ảnh: Global Times.

Bốn năm sau, tại Airshow China 2022, phiên bản mới của CH-7 được trưng bày, thiết kế lại nhằm đáp ứng nhu cầu về các loại máy bay không người lái cao cấp, mà các khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm trong chiến tranh bất đối xứng trong tương lai. Ảnh: Global Times.

Phiên bản CH-7 mới có sải cánh 26 mét, dài hơn phiên bản gốc 4 mét và trần bay là 15 km, cao hơn phiên bản gốc chỉ 10-13 km, nghĩa là nó có thể bay cao hơn và thực hiện nhiệm vụ lâu hơn.

Phiên bản CH-7 mới có sải cánh 26 mét, dài hơn phiên bản gốc 4 mét và trần bay là 15 km, cao hơn phiên bản gốc chỉ 10-13 km, nghĩa là nó có thể bay cao hơn và thực hiện nhiệm vụ lâu hơn.

Shi Wen, kỹ sư trưởng của dòng máy bay không người lái CH nói với Global Times tại Airshow China rằng: “Chiếc máy bay này được chế tạo tập trung hơn vào việc trinh sát và giám sát trong điều kiện môi trường chiến đấu nguy hiểm và có thời gian hoạt động dài hơn”.

Shi Wen, kỹ sư trưởng của dòng máy bay không người lái CH nói với Global Times tại Airshow China rằng: “Chiếc máy bay này được chế tạo tập trung hơn vào việc trinh sát và giám sát trong điều kiện môi trường chiến đấu nguy hiểm và có thời gian hoạt động dài hơn”.

Shi cho biết thêm rằng, với trọng lượng cất cánh tối đa 10 tấn, CH-7 còn có thể mang tên lửa cỡ lớn hoặc dẫn đường cho các loại vũ khí khác tấn công các mục tiêu có giá trị cao của đối phương.

Shi cho biết thêm rằng, với trọng lượng cất cánh tối đa 10 tấn, CH-7 còn có thể mang tên lửa cỡ lớn hoặc dẫn đường cho các loại vũ khí khác tấn công các mục tiêu có giá trị cao của đối phương.

Shi cũng lưu ý rằng, thiết kế tàng hình của CH-7 giúp máy bay giảm thiểu khả năng bị phát hiện trước radar đối phương một cách hiệu quả và tránh được hỏa lực phòng không của đối phương, đồng thời cải thiện đáng kể hiệu quả trong chiến đấu dựa trên thông tin.

Shi cũng lưu ý rằng, thiết kế tàng hình của CH-7 giúp máy bay giảm thiểu khả năng bị phát hiện trước radar đối phương một cách hiệu quả và tránh được hỏa lực phòng không của đối phương, đồng thời cải thiện đáng kể hiệu quả trong chiến đấu dựa trên thông tin.

Triển lãm hàng không Trung Quốc 2024 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 12 đến ngày 17/11 tại Chu Hải và giới quan sát hy vọng sẽ thấy thông tin mới về CH-7 đã hoàn thiện vào thời điểm đó.

Triển lãm hàng không Trung Quốc 2024 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 12 đến ngày 17/11 tại Chu Hải và giới quan sát hy vọng sẽ thấy thông tin mới về CH-7 đã hoàn thiện vào thời điểm đó.

Cuộc chiến tranh bất đối xứng đang đến gần và Trung Quốc đang tích cực chuẩn bị, máy bay không người lái tàng hình CH-7 được xem là một trong những vũ khí được quan tâm đầu tư.

Cuộc chiến tranh bất đối xứng đang đến gần và Trung Quốc đang tích cực chuẩn bị, máy bay không người lái tàng hình CH-7 được xem là một trong những vũ khí được quan tâm đầu tư.

Chiến tranh bất đối xứng dùng để chỉ tình huống xung đột vũ trang giữa hai hoặc nhiều chủ thể, tuy nhiên thực lực giữa các bên lại chênh lệch nhau rất lớn. Một ví dụ tiêu biểu là Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ hai, nơi sự chênh lệch giữa các đối thủ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh (từ sự thua kém về quân số và phương tiện đến chiến thuật - chiến lược).

Chiến tranh bất đối xứng dùng để chỉ tình huống xung đột vũ trang giữa hai hoặc nhiều chủ thể, tuy nhiên thực lực giữa các bên lại chênh lệch nhau rất lớn. Một ví dụ tiêu biểu là Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ hai, nơi sự chênh lệch giữa các đối thủ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh (từ sự thua kém về quân số và phương tiện đến chiến thuật - chiến lược).

Đặc biệt là từ thực tế chiến trường Ukraine, nhiều loại UAV đã được cả Nga và Ukraine sử dụng rất hiệu quả, gây ra nhiều thiệt hại cho đối phương, hay như cuộc xung đột trên Biển Đỏ hiện tại, khi lực lượng Houthi sử dụng UAV tấn công vào tuyến hàng hải quan trọng hàng đầu thế giới.

Đặc biệt là từ thực tế chiến trường Ukraine, nhiều loại UAV đã được cả Nga và Ukraine sử dụng rất hiệu quả, gây ra nhiều thiệt hại cho đối phương, hay như cuộc xung đột trên Biển Đỏ hiện tại, khi lực lượng Houthi sử dụng UAV tấn công vào tuyến hàng hải quan trọng hàng đầu thế giới.

Lê Quang (Theo Global Times)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-su/can-canh-uav-tang-hinh-ch-7-trung-quoc-sap-ra-mat-1952980.html