Cận cảnh vết sụt lún nút giao thông Ngọc Hội ở Khánh Hòa của Tập đoàn Phúc Sơn
Dự án nút giao thông Ngọc Hội mới đưa vào sử dụng được 19 tháng thì có hiện tượng mặt bê tông nhựa sụt lún.

Hơn một tháng nay, người dân ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, lo lắng mỗi khi đi qua cầu vượt nút giao thông Ngọc Hội vì mặt cầu có hiện tượng bị sụt lún.

Vị trí xảy ra sụt lún mặt bê tông nhựa nằm trên vòng xuyến, đối diện nhánh N4 của dự án.

Vết sụt lún có hình chữ U, kéo dài khoảng 5m. "Chỗ này bị sụt lún hơn một tháng và ngày càng rộng, khe lún ngày càng sâu hơn. Ai đi không để ý rất dễ lạc tay lái"- anh Nguyễn Văn Bi, ngụ xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang, cho biết.

Theo quan sát, vết sụt lún kéo dài khoảng 5m, chỗ lún nhiều nhất cách mặt đường 3-5 cm.

Nhiều người đi xe máy bị giật mình vì đang ôm cua vòng xuyến không để ý bánh xe lọt khe lún.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông (BQLDA) tỉnh Khánh Hòa, đơn vị đã nắm về sự cố sụt lún trên nút giao thông Ngọc Hội.

"Chúng tôi đã yêu cầu các bên liên quan, gồm Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 (nhà thầu thi công), Công ty CP Tư vấn T27 (tư vấn thiết kế) và Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình Thăng Long (tư vấn giám sát) báo cáo nguyên nhân sụt lún, tìm hướng khắc phục" - lãnh đạo BQLDA tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Theo BQLDA tỉnh Khánh Hòa, bước đầu nhận định nguyên nhân sụt lún có thể phần đệm cao su phía dưới bị trượt. "Tuy nhiên, phải khảo sát, đánh giá lại toàn diện sự cố mới biết chính xác nguyên nhân, từ đó đưa ra phương án sửa chữa, khắc phục"- lãnh đạo BQLDA tỉnh Khánh Hòa nói.

Theo một nguồn tin, đầu tuần sau, BQLDA tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức cuộc họp giữa nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn cùng nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát để nghe phương án, giải pháp thi công dự án nút giao Ngọc Hội và việc khắc phục mặt bê tông nhựa bị sụt lún trên vòng xuyến dự án này.

Dự án nút giao Ngọc Hội có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, trong đó giá trị dự án BT theo hợp đồng hơn 1.250 tỉ đồng.

Dự án được khởi công cuối năm 2017, theo kế hoạch phải hoàn thành vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, hiện dự án mới chỉ hoàn thành cầu vượt nhánh N1, N2, N3, vòng xuyến, khu tái định cư số 1 và số 2. Còn nhánh N4 chưa xây dựng do vướng mặt bằng. Trong ảnh, nhánh N4 đang thi công dở dang nhiều năm nay.

Do tính cấp thiết của việc giải quyết ùn tắc giao thông giữa nút giao đường 23-10 và đường sắt Bắc - Nam, dù dự án chưa hoàn thành nhưng tỉnh Khánh Hòa cho thông tuyến tạm các nhánh N1, N2 và N3 từ tháng 9-2023 đến nay.

Sau gần hai năm thông xe tạm, dự án vẫn chưa thi công thêm hạng mục nào.

Vị trí nút giao thông Ngọc Hội (chấm đỏ), TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps.
Dự án nút giao thông Ngọc Hội là một trong ba dự án được UBND tỉnh Khánh Hòa ký hợp đồng BT với Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn. UBND tỉnh Khánh Hòa dùng quỹ đất sân bay Nha Trang cũ để thanh toán hoàn vốn.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, trong đó giá trị dự án BT theo hợp đồng hơn 1.250 tỉ đồng.
Dự án được khởi công cuối năm 2017, theo kế hoạch phải hoàn thành vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, sau nhiều lần được điều chỉnh tiến độ, gia hạn nhưng dự án vẫn còn dở dang, nhiều hạng mục chưa được xây dựng, hoàn thành.
Tháng 6-2021, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại sân bay Nha Trang. Qua đó phát hiện hàng loạt thiếu sót, sai phạm.