Cận cảnh vị trí Hà Nội đề xuất xây hầm chui thứ 6, 'chia lửa' giao thông cho nút giao Cổ Linh

Với chiều dài 500m, hầm chui nút giao Cổ Linh sắp được Hà Nội triển khai xây dựng, tổng mức đầu tư 750 tỉ đồng giúp giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông của Thủ đô.

 Chưa đến 7 giờ sáng hàng ngày, dòng phương tiện chật vật di chuyển qua nút giao Cổ Linh (quận Long Biên, TP Hà Nội). Có thời điểm, các phương tiện phải mất 3 đến 4 nhịp đèn mới có thể lưu thông qua khu vực ngã tư.

Chưa đến 7 giờ sáng hàng ngày, dòng phương tiện chật vật di chuyển qua nút giao Cổ Linh (quận Long Biên, TP Hà Nội). Có thời điểm, các phương tiện phải mất 3 đến 4 nhịp đèn mới có thể lưu thông qua khu vực ngã tư.

 Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy là một trong những nút giao thông trọng điểm của thành phố, là điểm trung chuyển lưu lượng giao thông lớn từ Vành đai 2 đi nhiều tuyến liên tỉnh cũng như một số khu vực nội đô đông đúc.

Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy là một trong những nút giao thông trọng điểm của thành phố, là điểm trung chuyển lưu lượng giao thông lớn từ Vành đai 2 đi nhiều tuyến liên tỉnh cũng như một số khu vực nội đô đông đúc.

 Trước đó, sau khi thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, UBND TP Hà Nội đã giao các đơn vị có liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông cho khu vực phía Đông, Đông Bắc Vành đai 2.

Trước đó, sau khi thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, UBND TP Hà Nội đã giao các đơn vị có liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông cho khu vực phía Đông, Đông Bắc Vành đai 2.

 Lưu lượng từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đổ về nút giao Cổ Linh rất lớn, biến nơi đây thành một trong những nút giao thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là khung giờ cao điểm, các dịp lễ, Tết.

Lưu lượng từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đổ về nút giao Cổ Linh rất lớn, biến nơi đây thành một trong những nút giao thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là khung giờ cao điểm, các dịp lễ, Tết.

 Sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành và đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện qua lại luôn ở tần suất cao.

Sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành và đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện qua lại luôn ở tần suất cao.

 Đường Cổ Linh đến ngã tư cầu vượt thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc hàng dài các phương tiện dù ngày thường, cuối tuần hay lễ Tết.

Đường Cổ Linh đến ngã tư cầu vượt thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc hàng dài các phương tiện dù ngày thường, cuối tuần hay lễ Tết.

 Cảnh xung đột giao thông thường xuyên diễn ra ở khu vực được coi là điểm đen giao thông của quận Long Biên này.

Cảnh xung đột giao thông thường xuyên diễn ra ở khu vực được coi là điểm đen giao thông của quận Long Biên này.

 Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng Quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm

Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng Quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm

 Dự kiến, hầm chui được xây dựng với kết cấu bêtông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.

Dự kiến, hầm chui được xây dựng với kết cấu bêtông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.

 Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).

Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).

 Hồ sơ và thông số thiết kế hầm cùng chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng là Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.

Hồ sơ và thông số thiết kế hầm cùng chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng là Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.

Hoàng Mạnh Thắng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/can-canh-vi-tri-ha-noi-de-xuat-xay-ham-chui-thu-6-chia-lua-giao-thong-cho-nut-giao-co-linh-post1655123.tpo