Cần chính sách đặc thù về đầu tư, xử lý chất thải rắn
Ngày 28/10, thảo luận về kết quả giám sát chuyên đề 'việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành', ĐBQH Trần Văn Tiến (Phú Thọ) đề nghị, Quốc hội cần ban hành cơ chế, chính sách đặc thù trong việc đầu tư, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, nhằm giúp cho các địa phương có nhiều cơ hội thu hút đầu tư các dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
Ngân sách địa phương dành cho xử lý chất thải rắn sinh hoạt còn hạn chế
Cho ý kiến về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành”, ĐBQH Trần Văn Tiến (Phú Thọ) cơ bản đồng tình với các nội dung trong báo cáo giám sát. Đồng thời, đề nghị báo cáo nêu rõ thêm các nội dung về xây dựng, quản lý hệ thống quan trắc môi trường; việc xây dựng, cập nhật thông tin, cơ sở dữ liệu; về việc kiểm kê khí nhà kính; xây dựng và cập nhật kịch bản, cơ sở về biến đổi khí hậu, nước biển dâng ngập lụt đô thị…

ĐBQH Trần văn Tiến (Phú Thọ) phát biểu ý kiến. Ảnh: Lâm Hiển
Bày tỏ đồng tình với các đề xuất, kiến nghị tại báo cáo giám sát, đại biểu Trần Văn Tiến cũng nhấn mạnh: theo báo cáo, việc áp dụng công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt tiên tiến, hiện đại có giá thành đầu tư, xử lý cao, trong khi ngân sách địa phương dành cho xử lý chất thải rắn sinh hoạt còn rất hạn chế. Đại biểu đề nghị, Quốc hội cần ban hành cơ chế, chính sách đặc thù trong việc đầu tư, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, giúp các địa phương có nhiều cơ hội thu hút đầu tư, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Như vậy, sẽ giúp các địa phương có cơ hội thu hút đầu tư các dự án, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, giải quyết được sự ùn tắc chất thải rắn sinh hoạt trong thực tế hiện nay.
Nghiên cứu về vị trí, việc làm đối với công tác bảo vệ môi trường
Bên cạnh đó, theo đại biểu, báo cáo giám sát đã chỉ ra “đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác bảo vệ môi trường còn rất mỏng ở cấp Trung ương, một số lĩnh vực còn thiếu đội ngũ công chức, chuyên viên có trình độ cao, chuyên môn sâu; ở cấp địa phương, năng lực quản lý bảo vệ môi trường chưa theo kịp yêu cầu quản lý theo hướng hiện đại, đội ngũ công chức, viên chức làm công tác bảo vệ môi trường vẫn còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác bảo vệ môi trường.

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: Quang Khánh
Nêu thực tế này, đại biểu Trần Văn Tiến nhấn mạnh, muốn làm tốt công tác bảo vệ môi trường thì cần thiết phải có đội ngũ công chức, viên chức phù hợp với vị trí, việc làm. Do vậy, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần sớm nghiên cứu về vị trí, việc làm đối với công tác bảo vệ môi trường nhằm điều chỉnh, bổ sung nguồn nhân lực bảo đảm đủ vị trí, việc làm phù hợp với từng nhiệm vụ thực hiện công tác bảo vệ môi trường.
Theo đại biểu, tỉ lệ chất thải rắn sinh hoạt hiện được xử lý chủ yếu theo phương pháp chôn lấp (khoảng 62,7%), phần còn lại được đốt hoặc đốt kết hợp xử lý thành phần hữu cơ. Việc thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt đạt cũng đạt tỉ lệ thấp (khoảng 18%). Nhiều địa phương vẫn chưa có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt tách riêng khỏi hệ thống thu thoát nước mưa như quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: Quang Khánh
Trên cơ sở này, đại biểu cho rằng, các địa phương cần đề xuất ngay phương án xử lý các bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt đã chôn lấp nhưng không đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường. Đồng thời, nghiên cứu tách hệ thống thu gom nước thải ra khỏi hệ thống thu thoát nước mưa để đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.











