Cần chú ý hơn việc xây dựng thương hiệu quốc gia
Theo xu hướng phát triển chung của thế giới, các doanh nghiệp (DN) muốn hoạt động ổn định và từng bước phát triển phải đảm bảo các tiêu chí về sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn. Vì thế, trong 5 năm trở lại đây, các DN Đồng Nai cũng như cả nước đều tham gia ứng dụng công nghệ hiện đại để chuyển đổi số, đáp ứng các yêu cầu giảm phát thải khí carbon, tiến dần đến net zero. Đây cũng là một trong những tiêu chí chính cho các DN trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm ở thị trường trong nước, xuất khẩu.
Cuối tháng 10-2024 vừa qua, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 2776/QĐ-BCT về việc công nhận danh sách sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024; trong đó có 190 DN với 358 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024. Một số DN có nhiều sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024 như: Công ty CP Thực phẩm sữa TH với 14 sản phẩm; Công ty CP Sữa Việt Nam với 10 sản phẩm sữa các loại; Công ty CP Traphaco có 8 sản phẩm chủ yếu là thuốc; Công ty CP Vinacafe Biên Hòa với 5 sản phẩm… Riêng Đồng Nai có 9 DN có sản phẩm được công nhận Thương hiệu quốc gia năm 2024 là: Công ty CP Vinacafe Biên Hòa; Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên; Công ty CP Kết cấu thép ATAD; Công ty CP Thực phẩm G.C… Trên thực tế, cũng có những DN đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024 tuy đặt trụ sở ở những tỉnh, thành khác nhưng có nhà máy sản xuất tại Đồng Nai.
Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, Đồng Nai là một trong 5 trung tâm lớn nhất cả nước về sản xuất công nghiệp, nhưng chỉ có 9 DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024 là chưa xứng tầm; bởi trên địa bàn tỉnh có đến 56 ngàn DN đăng ký thành lập, hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Đồng Nai cũng là nơi phát triển công nghiệp sớm của Việt Nam với rất nhiều ngành hàng. Các DN sản xuất ra sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ. Điều này cho thấy, có thể nhiều DN có sản phẩm chất lượng, thị trường tiêu thụ tốt nhưng chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Theo Bộ Công thương, việc xét chọn sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm/lần, vào các năm chẵn. DN tham gia phải gửi hồ sơ đăng ký xét chọn sản phẩm về Bộ Công thương; đồng thời, sản phẩm phải đảm bảo tiêu chí về chất lượng, đổi mới sáng tạo, năng lực tiên phong.