Cần có chính sách ưu đãi cho giảng viên, sinh viên lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị
Để phát triển ngành đường sắt của Việt Nam trong thời gian tới, cần có chính sách ưu đãi đối với giảng viên, sinh viên, người học, cán bộ quản lý tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, đường sắt điện khí hóa và đường sắt đô thị.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội (Ảnh minh họa: THỦY NGUYÊN)
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đang được triển khai lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Dự thảo Nghị quyết tập trung giải quyết khó khăn, bất cập hiện nay và đề ra những chính sách mang tính đột phá, chiến lược để phát triển giáo dục và đào tạo đồng bộ, hiện đại, hội nhập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, căn cứ các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản gửi đến các cơ quan, tổ chức có liên quan lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị quyết và đến thời điểm hiện nay đã nhận được phản hồi từ các cơ quan, đơn vị.
Trong số các góp ý, Bộ Xây dựng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, xem xét bổ sung chính sách ưu đãi đối với giảng viên, sinh viên, người học, cán bộ quản lý tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt điện khí hóa và đường sắt đô thị vào Nghị quyết của Quốc hội tạo điều kiện phát triển đường sắt của Việt Nam và nguồn nhân lực quốc gia.
Bộ Xây dựng cho biết, theo kế hoạch đầu tư phát triển ngành đường sắt của Việt Nam, trong thời gian tới Việt Nam sẽ triển khai đầu tư nhiều dự án đường sắt, bao gồm đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị. Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án “Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Để thực hiện các mục tiêu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cần có chính sách ưu đãi cho người học, người tham gia đào tạo trong lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, đường sắt điện khí hóa và đường sắt đô thị.
Theo đó, từ nay đến năm 2045, cần đào tạo ít nhất 140.000 người để đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hóa, đường sắt đô thị.
“Thực tế trong thời gian qua, các ngành/nghề về đường sắt không thu hút được người học; do đó, để thực hiện mục tiêu này, cần có chính sách ưu đãi đối với giảng viên, sinh viên, người học, cán bộ quản lý tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, đường sắt điện khí hóa và đường sắt đô thị” - Bộ Xây dựng nêu góp ý.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã tiếp thu đóng góp này và thể hiện trong Dự thảo ở các nội dung về: Chương trình, nội dung và cơ chế phát triển giáo dục; Chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giáo dục; Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo của Dự thảo (Điều 4, Điều 5, Điều 6 của Dự thảo).
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, trong đó đề xuất 6 nhóm chính sách trọng tâm để phát triển giáo dục và đào tạo đồng bộ, hiện đại, hội nhập. Dự thảo đang tiếp tục được lấy ý kiến đóng góp rộng rãi đến ngày 15/10.