Cần đảm bảo công bằng với các trường tư thục

Với quy mô lớn nhất cả nước, ngành Giáo dục Thủ đô cần có các chính sách và giải pháp để đảm bảo công bằng giữa hệ thống trường công lập và tư thục.

Cô Văn Thùy Dương - Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, cơ sở Cầu Giấy, Hà Nội.

Cô Văn Thùy Dương - Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, cơ sở Cầu Giấy, Hà Nội.

Tạo sự bất bình đẳng trong giáo dục

Những ngày qua, khi Hà Nội công bố sẽ mở rộng các trường công lập chất lượng cao (CLC) và cho phép liên kết đào tạo với nước ngoài đang thu hút sự quan tâm của dư luận, trong đó có đại diện nhiều trường tư thục. Cô Văn Thùy Dương - Ủy viên Hội đồng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ một số quan điểm về vấn đề này.

Theo cô Dương, nếu Hà Nội cho phép hệ thống trường công lập CLC liên kết với nước ngoài đúng nghĩa, đúng luật thì rất tốt, các trường tư thục cần phải học hỏi và tìm cách vươn lên. Nếu trường công lập không thu học phí mà làm được như vậy cho thấy tiềm lực ngân sách của Thủ đô cho giáo dục rất lớn, đây thực sự là một điều đáng mừng.

Vừa qua, thông tin Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho toàn bộ học sinh phổ thông công lập đã được nhân dân cả nước nhiệt liệt hưởng ứng và ủng hộ. Trong đó có không ít gia đình đang sinh sống tại Hà Nội, do chi phí sinh hoạt đã quá đắt đỏ nên giảm được khoản nào sẽ tốt khoản ấy.

 Học sinh Trường Lương Thế Vinh tham gia thu hoạch tại vườn rau xanh của trường.

Học sinh Trường Lương Thế Vinh tham gia thu hoạch tại vườn rau xanh của trường.

Tuy nhiên theo cô Dương, nếu Hà Nội xây trường công chất lượng cao và cho liên kết với nước ngoài nhưng lại thu học phí cao, thì vô hình trung đi ngược lại chủ trương tốt đẹp của Bộ Chính trị.

Nếu trường công lập chất lượng cao/có liên kết với nước ngoài thu học phí đã không phù hợp với chủ trương của Bộ Chính trị, thì việc thu học phí cao càng làm gia tăng bất bình đẳng trong chính khối các trường công lập và học sinh công lập.

Điều này sẽ lấy đi chỗ học của con em nhân dân lao động để dành cho con em các gia đình khá giả vốn dĩ đã đủ điều kiện học các trường tư thục; áp lực về quá tải sĩ số và cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên sẽ tiếp tục đè nặng lên các trường công "thường" còn lại. Trong khi vấn đề quá tải trường lớp đang là bài toán nóng của giáo dục Thủ đô nhiều năm qua.

"Thiết nghĩ, giảm mặt bằng sĩ số trường công lập đại trà để thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông công lập mới thực sự là nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà Hà Nội cần quan tâm lúc này, thay vì tập trung cho cung ứng các dịch vụ giáo dục có thu phí, thậm chí là thu học phí cao như hiện nay", cô Văn Thùy Dương bày tỏ.

Chưa định hình rõ các tiêu chí

 Cô trò Trường Lương Thế Vinh, cơ sở Cầu Giấy, Hà Nội.

Cô trò Trường Lương Thế Vinh, cơ sở Cầu Giấy, Hà Nội.

Mục tiêu xây dựng các trường công lập chất lượng cao, cho phép các trường này liên kết với nước ngoài là gì và đâu là tiêu chí đánh giá mục tiêu ấy? Hiện tại, tiêu chí đánh giá chủ yếu nhằm vào cơ sở vật chất, văn bằng chứng chỉ của đội ngũ giáo viên vốn dĩ trường nào cũng cần, nhưng chưa thấy tiêu chí đánh giá rõ ràng, học sinh trường công lập CLC thì khác gì trường công lập bình thường?

Nếu là để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, đó là nhiệm vụ của khối giáo dục phổ thông chuyên. Hơn nữa, Nhà nước đã bãi bỏ mô hình trường bán công nhiều năm nay vì có quá nhiều bất cập; việc phát triển hệ thống trường công lập CLC, liên kết với nước ngoài và thu học phí cao như hiện nay về bản chất chính là mô hình trường bán công đã bị xóa bỏ.

"Vậy hành lang pháp lý nào đảm bảo cho hệ thống trường mang danh công lập nhưng lại thu học phí như tư thục này? Tài sản công, biên chế giáo viên cho những trường này hoàn toàn do Nhà nước dùng ngân sách chi trả thì việc thu chi học phí sẽ thực hiện như thế nào, đây là những câu hỏi mong các cơ quan quản lýsớm có câu trả lời", cô Văn Thùy Dương trao đổi.

 Diễn giả Đào Ngọc Cường.

Diễn giả Đào Ngọc Cường.

Dưới góc nhìn của chuyên gia giáo dục độc lập, diễn giả Đào Ngọc Cường cho rằng, nếu liên kết với nước ngoài trong trường công lập sẽ tạo ra sự phân chia trong chính trường đó. Điều này cũng gây khó khăn cho trường tư thục đang rất phát triển tại Hà Nội.

Rõ ràng, nếu mức thu thấp hơn mà được học tốt hơn trường tư thì sẽ ít học sinh đến học ở trường tư thục. Vì trường công đã được đầu tư cơ sở vật chất không như trường tư, điều này sẽ sinh ra so sánh với trường tư nếu cùng phân khúc. Vì vậy điều này cần tính toán kỹ để tránh việc ảnh hưởng đến quyền lợi các trường tư thục.

"Nhiều năm qua, hệ thống giáo dục tư thục cũng đóng góp rất nhiều trong việc giảm tải áp lực trường lớp cho ngành Giáo dục của Hà Nội. Đặc biệt là khi các trường công lập khối THPT mới đáp ứng được 60 – 65% học sinh vào lớp 10. Trong trường hợp liên kết với nước ngoài, cơ quan quản lý cần có các quy định chặt chẽ và khách quan để cả trường công và tư đều có thể cùng phát triển, đóng góp tích cực cho nền Giáo dục của Thủ đô", ông Đào Ngọc Cường nói.

Khôi Nguyên

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/can-dam-bao-cong-bang-voi-cac-truong-tu-thuc-post723782.html