Cân đối vốn đầu tư nâng cấp 7 đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2026 - 2030
Theo kế hoạch, có 7 đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh đang được nghiên cứu chuẩn bị đầu tư và sẽ triển khai khi thu xếp được nguồn vốn (dự kiến trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026 - 2030).
Báo cáo Bộ Xây dựng tình hình đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch, một trong những thông tin đáng chú ý được Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề cập là kế hoạch triển khai nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến trong giai đoạn 2026 - 2030.

Đường Hồ Chí Minh đoạn đi trùng với tuyến La Sơn - Hòa Liên đang được đầu tư nâng cấp mở rộng.
Theo đó, có 7 đoạn tuyến đang được nghiên cứu chuẩn bị đầu tư và sẽ triển khai khi thu xếp được nguồn vốn (dự kiến trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026 - 2030).
Cụ thể, nâng cấp, mở rộng đoạn Pác Bó - Cao Bằng, chiều dài 45km, tổng mức đầu tư khoảng 3.755 tỷ đồng.
Nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn đường cao tốc đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết, chiều dài 18,5km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 6.000 tỷ đồng.
Nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn đường cao tốc đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, chiều dài 84km, tổng mức đầu tư khoảng 19.500 tỷ đồng.
Nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn đường cao tốc đoạn Đức Hòa - Mỹ An, chiều dài 69km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 29.000 tỷ đồng.
Nâng cấp, mở rộng đoạn Vĩnh Phong - An Xuyên (đoạn Vĩnh Thuận - Cà Mau trước đây), chiều dài 33km, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng.
Nâng cấp, rộng đoạn Cà Mau - Năm Căn, chiều dài 47,5km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 7.100 tỷ đồng.
Nâng cấp, mở rộng đoạn Năm Căn - Đất Mũi, chiều dài 59km, tổng mức đầu tư khoảng 5.569 tỷ đồng.
Cập nhật thêm tiến độ đầu tư/đầu tư nâng cấp các đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh đi trùng cao tốc Bắc - Nam phía Tây và cao tốc khác, đơn vị quản lý dự án cho biết, đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành (dài 129km, tổng mức đầu tư gần 25.900 tỷ đồng) đã được khởi công vào tháng 4 và tháng 8/2025, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2026.
Đoạn TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (dài gần 59km, tổng mức đầu tư hơn 18.500 tỷ đồng, đầu tư tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe) chia thành 2 dự án độc lập, gồm: đoạn qua TP.HCM (tỉnh Bình Dương trước đây, dài hơn 52km) khởi công năm 2025, dự kiến hoàn thành năm 2027 và đoạn qua tỉnh Đồng Nai (tỉnh Bình Phước trước đây, dài gần 7km) dự kiến khởi công tháng 8/2025, hoàn thành năm 2026.
Đoạn Mỹ An - Cao Lãnh (dài 27km, tổng mức đầu tư hoàn 6.100 tỷ đồng) đầu tư tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe, đã khởi công tháng 7/2025, dự kiến hoàn thành năm 2028.
Tuyến cao tốc Cao Lãnh - Rạch Sỏi được đầu tư nâng cấp để khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc, đã khởi công trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7/2024, dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2025.
Đối với các đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh đi trùng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, theo báo cáo, tính đến cuối tháng 8/2025, có 307km đã hoàn thành đầu tư xây dựng quy mô cao tốc 4 làn xe, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ.
Đoạn Cam Lộ - La Sơn (dài 98km) sẽ được đầu tư nâng cấp quy mô cao tốc 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng, dự kiến khởi công tháng 10/2025, hoàn thành năm 2026.
Đoạn La Sơn - Hòa Liên (dài 65km) đầu tư nâng cấp mở rộng quy mô cao tốc 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng đã khởi công tháng 5/2025, dự kiến cơ bản hoàn thành ngay trong cuối năm 2025.