Đắk Lắk: Tăng cường giải pháp ngăn phương tiện vào tuyến tránh Buôn Ma Thuột đang thi công

Chủ đầu tư khẳng định, Báo Xây dựng phản ánh về tình trạng phương tiện tự ý lưu thông, gây mất an toàn trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột là đúng thực tế.

Ngày 8/9, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A, chủ đầu tư) đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, khẳng định phản ánh của Báo Xây dựng về tình trạng phương tiện tự ý lưu thông, gây mất an toàn trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột là đúng thực tế.

Mặc dù nhà thầu đã đặt cảnh báo,dựng rào, đổ đất ngăn cản nhưng các phương tiện vẫn cố tình đi vào. Bức xúc, nhà thầu đã mang cả xe ben ra để chặn đường. Ảnh: N.H

Mặc dù nhà thầu đã đặt cảnh báo,dựng rào, đổ đất ngăn cản nhưng các phương tiện vẫn cố tình đi vào. Bức xúc, nhà thầu đã mang cả xe ben ra để chặn đường. Ảnh: N.H

Theo chủ đầu tư, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột có chiều dài hơn 39 km, hiện khối lượng thi công đạt 87,67%.

Đây là tuyến đường mở mới, trong giai đoạn thi công chỉ cho phép xe máy móc, thiết bị chuyên dụng phục vụ công trường lưu thông.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua đã xuất hiện tình trạng người dân tự ý đi lại, thậm chí tụ tập đua xe trái phép, gây mất an toàn và dẫn đến nhiều vụ tai nạn như báo chí nêu.

Các phương tiện vô tư đi vào đường đang thi công. Video: N.H

Ông Nguyễn Tài Minh, Phó giám đốc Ban A cho biết, chủ đầu tư nhiều lần gửi văn bản đến các địa phương, đề nghị phối hợp đảm bảo an toàn giao thông.

Đồng thời, Ban cũng thường xuyên chỉ đạo nhà thầu dựng rào chắn, cắm biển "Công trường đang thi công" tại các nút giao với quốc lộ 14, 26, 27, tỉnh lộ 2 và nút giao Ea Kao.

Mặc dù đã lắp đặt hệ thống biển báo, dây phản quang và rào chắn, nhưng một số cá nhân đã cố tình tháo dỡ, phá hoại để lưu thông.

Thậm chí, có trường hợp dùng phương tiện xúc đất, san gạt rào chắn để mở lối đi. Điều này khiến nguy cơ tai nạn càng tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân và công nhân.

Để khắc phục, Ban A đã áp dụng biện pháp mạnh, bổ sung thêm rào chắn, đồng thời chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn thiện đến đâu phải lắp đặt biển báo, vạch kẻ đường và hệ thống đèn tín hiệu đến đó.

Tại các nút giao như Ea Kao và tỉnh lộ 2, ngay sau khi hoàn tất lắp đặt đèn tín hiệu, đơn vị đã đưa vào vận hành để đảm bảo giao thông.

Chủ đầu tư liên tục yêu cầu nhà thầu đặt cảnh báo, đảm bảo an toàn giao thông nhưng sau đó đều bị phá bỏ để phương tiện đi vào.

Chủ đầu tư liên tục yêu cầu nhà thầu đặt cảnh báo, đảm bảo an toàn giao thông nhưng sau đó đều bị phá bỏ để phương tiện đi vào.

Trước tình trạng này, Ban A cho biết đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Công an các huyện Cư M'gar, Krông Pắk và Cư Kuin (cũ) tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không tự ý đi vào công trường.

Trước đó, Báo Xây dựng vừa có bài "Phớt lờ cảnh báo, loạt phương tiện vô tư 'vượt chướng ngại vật' vào đường đang thi công" phản ánh dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, gồm hai gói thầu xây lắp. Đến nay, sản lượng thi công đã đạt gần 85% và đang được triển khai gấp rút để hoàn thành trước ngày 31/12.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên vượt rào chắn, đi vào tuyến đường đang thi công, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đáng chú ý, đã có ít nhất 2 vụ tai nạn xảy ra trên đoạn tuyến này khiến 3 người tử vong.

Sau phản ánh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Ban A khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh.

Tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch có trách nhiệm đôn đốc Ban A báo cáo bằng văn bản gửi về UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo, xử lý.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, được gia hạn tiến độ hoàn thành đến ngày 31/12/2025.

Đây là công trình trọng điểm, kỳ vọng giảm tải cho Quốc lộ 14 và góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nguyên.

Tuy nhiên, việc phương tiện tự ý lưu thông vào công trường không chỉ vi phạm quy định mà còn gây nguy hiểm cho chính người dân và công nhân.

Chủ đầu tư khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn, ngăn chặn các hành vi phá hoại, đồng thời yêu cầu nhà thầu thi công nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông trên toàn tuyến.

Ngọc Hùng

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/dak-lak-tang-cuong-giai-phap-ngan-phuong-tien-vao-tuyen-tranh-buon-ma-thuot-dang-thi-cong-192250908111325423.htm