Cân đối vốn ngân sách, sớm nối dài cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có thể được đầu tư đến cửa khẩu Thanh Thủy trước năm 2030 nếu địa phương cân đối được nguồn vốn.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.
Theo Bộ GTVT, Hà Giang thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc, điều kiện KT-XH còn khó khăn. Kết nối giao thông đến tỉnh Hà Giang hiện nay chỉ thông qua duy nhất bằng phương thức vận tải đường bộ. Do vậy, Bộ GTVT cho rằng cần tiếp tục ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông tốc độ cao, hiện đại kết nối với tỉnh Hà Giang.
"Cửa khẩu Thanh Thủy là cửa khẩu quốc tế, kết nối tỉnh Hà Giang (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc, dân số khoảng 48 triệu dân) nên có điều kiện thuận lợi để giao lưu thương mại, xuất nhập khẩu và đưa Hà Giang trở thành địa điểm trung chuyển hàng hóa, phát triển dịch vụ logistics cho vùng và cả nước.
Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư xây dựng sẽ kết nối cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và tỉnh Hà Giang với các tuyến cao tốc: Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai.
Tuyến cao tốc sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế để kết nối Hà Giang với vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy là cần thiết", Bộ GTVT nêu ý kiến.
Mặc dù vậy, Bộ GTVT cũng lưu ý do nguồn lực hạn chế, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dài 59km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Quy hoạch cũng xác định, trường hợp địa phương huy động được nguồn lực báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư sớm hơn.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Giang rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực để đầu tư dự án.
Trường hợp nguồn vốn ngân sách địa phương khó khăn, đề nghị UBND tỉnh Hà Giang làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư.
"Trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư, nhu cầu đầu tư, đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn", văn bản nêu.
Trước đó, ngày 17/1/2023, UBND tỉnh Hà Giang có Tờ trình Chính phủ về việc tiếp tục đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.
Theo UBND tỉnh Hà Giang, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đã được đưa vào thực hiện trong Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH.
Tuy nhiên, giai đoạn 1 của dự án mới đầu tư tuyến cao tốc với chiều dài 118km, quy mô 2 làn xe và đoạn trên địa bàn tỉnh Hà Giang có chiều dài 27,48km (điểm cuối của dự án tại địa bàn xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).
UBND tỉnh Hà Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương tiếp tục đầu tư cao tốc Tuyên Giang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 59km.
Điểm đầu kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), xã Tân Quang, huyện Bắc Quang. Điểm cuối tại cửa khẩu Thanh Thủy.
Tuyến cao tốc được thiết kế với vận tốc thiết kế 100km/h, có châm trước một số đoạn qua địa hình đặc biệt khó khăn vận tốc thiết kế 80km/h.