Cần gạt mưa hoạt động không chịu dừng, xử lý thế nào?
Cần gạt nước ô tô là bộ phận rất quan trọng, trong trường hợp công tắc điều khiển bị hỏng thì mạch mô tơ gạt mưa có thể không nhận được tín hiệu để ngừng hoạt động.
Cấu tạo cần gạt nước ô tô gồm các bộ phận: Cần gạt chính, thanh gạt, lưỡi gạt cao su. Bộ phận này có nhiệm vụ loại bỏ nước và bụi bẩn ra khỏi kính chắn gió, giúp người lái có một tầm nhìn tốt hơn khi điều khiển xe.
Không chỉ vậy cần gạt nước còn có tác dụng làm sạch các chất bẩn bất ngờ văng vào kính lái như bụi, cát, phân chim…Tài xế có thể dễ dàng sử dụng chức năng xịt nước rửa kính và dùng cần gạt để làm sạch tạm thời. Tuy nhiên, sau một thời gian dài hoạt động, cần gạt nước dễ bị xuống cấp và hư hỏng.
Vì sao cần gạt mưa hoạt động không chịu dừng?
Trong một số trường hợp nhất định, công tắc điều khiển cần gạt nước của xe có thể bị hỏng. Do đó, mạch mô tơ gạt mưa của xe có thể không nhận được tín hiệu để ngừng hoạt động. Khi xảy ra trường hợp như vậy, việc thay thế công tắc đa chức năng có thể sẽ cần thiết. Giá của bộ công tắc này dao động từ 300.000 - 1.000.000 đồng
Bên cạnh công tắc bị hỏng, rơ le của cần gạt nước mưa cũng có thể bị kẹt khiến nguồn điện tiếp tục được cấp cho mạch mô tơ gạt mưa, khiến cần gạt mưa hoạt động không dừng. Tình trạng này có thể được khắc phục hoàn toàn bằng cách lắp đặt rơ le mạch gạt nước mưa mới. Giá rơ le gạt mưa khá rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng.
Ngoài ra, hầu hết các chức năng liên quan đến gạt mưa đều được điều khiển bởi một môđun thông minh. Mặc dù những môđun này hiếm khi bị lỗi nhưng vẫn có xác suất xảy ra. Nếu gặp trường hợp này, cần gạt mưa sẽ chạy liên tục không ngừng.
Cách xử lý khi cần gạt mưa không chịu dừng
Nếu cần gạt mưa của xe không chịu dừng, người dùng cần phải xử lý vấn đề này ngay lập tức để tránh làm hỏng cần gạt mưa và kính chắn gió của xe.
Để khắc phục sự cố tạm thời, việc cần làm là tháo cầu chì hoặc rơ le gạt mưa. Người dùng có thể tìm thông tin chi tiết vị trí của cầu chì hoặc rơ le cần tháo ở mặt dưới của hầu hết các nắp hộp cầu chì ô tô. Về lý thuyết, điều này sẽ làm ngắt toàn bộ nguồn điện từ mạch gạt nước kính chắn gió, do đó có thể loại bỏ mọi khả năng hoạt động.
Cách thứ hai là tắt xe và ngắt kết nối cực âm của ắc quy. Sau 15 phút, người dùng có thể nối lại cáp cực âm của ắc quy và khởi động lại. Điều này sẽ khắc phục được vấn đề liên quan đến mô đun điều khiển gạt mưa.
Nếu người dùng không tự tin xử lý hoặc không có thời gian, hãy đưa xe đến gara ô tô tin cậy để sửa chữa ngay. Bởi nếu cần gạt mưa hoạt động liên tục trên kính chắn gió khô sẽ gây ra ồn ào và ảnh hưởng đến sự tập trung khi lái xe. Hơn nữa, nếu không khắc phục kịp thời, những hư hỏng trên bề mặt kính chắn gió của xe có thể khiến chủ xe tốn thêm nhiều chi phí.
Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/can-gat-mua-hoat-dong-khong-chiu-dung-xu-ly-the-nao-ar878921.html