Cần giải pháp đồng bộ khắc phục ùn tắc giao thông ở TP Thái Nguyên
Người dân TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) thời gian vừa qua rất bức xúc trước tình trạng cứ vào giờ cao điểm, ngày lễ, thời tiết xấu, tại một số tuyến đường lại diễn ra tình trạng ùn ứ giao thông. Nguy cơ ùn tắc giao thông trong vài ba năm tới là hiện hữu, vì vậy chính quyền địa phương cần có giải pháp trước mắt và lâu dài để khắc phục tình trạng này, tránh gây thiệt hại về vật chất và thời gian của xã hội.
Người dân TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) thời gian vừa qua rất bức xúc trước tình trạng cứ vào giờ cao điểm, ngày lễ, thời tiết xấu, tại một số tuyến đường lại diễn ra tình trạng ùn ứ giao thông. Nguy cơ ùn tắc giao thông trong vài ba năm tới là hiện hữu, vì vậy chính quyền địa phương cần có giải pháp trước mắt và lâu dài để khắc phục tình trạng này, tránh gây thiệt hại về vật chất và thời gian của xã hội.
TP Thái Nguyên với dân số khoảng 400 nghìn người, là trung tâm vùng, đầu mối giao thông các tỉnh vùng trung du miền núi phía bắc. Là trung tâm lớn thứ ba cả nước về y tế và giáo dục với một bệnh viện đa khoa trung ương, bảy trường đại học đóng trên địa bàn; kinh tế - xã hội phát triển nhanh, nhu cầu đi lại của nhân dân rất lớn, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên đường gia tăng từng ngày, cho nên thời gian qua thường xuyên xảy ra ùn ứ, thậm chí tắc đường tại một số nút giao như: Tuyến đường Hoàng Văn Thụ - Quang Trung - Việt Bắc, nút giao đường Thống Nhất - Phan Đình Phùng - Việt Bắc, đảo tròn Đồng Quang, nút giao đường tròn Tân Long, nút giao đầu cầu Gia Bảy... Vào giờ cao điểm, những hôm thời tiết xấu, người dân mất nhiều thời gian, thậm chí nhích từng xăng-ti-mét khi đi qua các nút giao này. Ông Nguyễn Văn Thơ, người sửa chữa xe máy ngay đầu cầu Gia Bảy chia sẻ: “Hằng ngày, vào giờ cao điểm, từ 7 giờ đến 7 giờ 30 phút và từ 17 giờ đến 17 giờ 30 phút, nút giao cầu Gia Bảy thường xuyên bị ùn ứ, thậm chí tắc đường. Các phương tiện mất rất nhiều thời gian khi đi qua đây, khiến người dân bức xúc”. Không riêng nút giao cầu Gia Bảy, ùn ứ giao thông tại các nút giao có xu hướng tăng lên, thời gian ùn ứ kéo dài hơn, nếu không có giải pháp kịp thời thì chỉ vài ba năm tới, TP Thái Nguyên sẽ xảy ra tắc đường như một số đô thị lớn khác trên cả nước.
Thiếu tá Chu Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Thái Nguyên) lý giải: “Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Thái Nguyên là do phương tiện giao thông tăng hằng ngày, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Ngoài ra ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người dân còn chưa cao. Tổ chức giao thông còn bất cập, nên số điểm ùn ứ giao thông ngày một tăng, thời gian ùn ứ lâu hơn”.
Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Thái Nguyên), lượng ô-tô trên địa bàn tỉnh tăng nhanh mỗi năm. Năm 2018 tăng hơn 5.500 xe; năm 2019 tăng hơn 8.000 xe. Tổng số ô-tô hiện nay là hơn 80 nghìn chiếc, trong đó tập trung phần lớn ở TP Thái Nguyên. Bên cạnh đó, lượng mô-tô trên địa bàn tỉnh cũng tăng nhanh, mỗi năm tăng bình quân hơn 22 nghìn, thậm chí năm 2019 tăng thêm hơn 40,5 nghìn xe. Tổng số mô-tô hiện nay là hơn 670 nghìn xe. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt ô-tô từ các tỉnh khác lưu thông trên địa bàn TP Thái Nguyên cũng góp phần làm cho tình trạng ùn ứ gia tăng, thời gian ùn ứ lâu hơn.
Mật độ phương tiện tham gia giao thông trên đường gia tăng từng ngày, trong khi đó hệ thống đường sá, kết cấu hạ tầng của các tuyến đường giao thông chưa thật sự đáp ứng được sự gia tăng về số lượng phương tiện và nhu cầu tham gia giao thông của người dân. Tổ chức giao thông chưa hợp lý, điển hình như tại nút giao đầu cầu Gia Bảy, người tham gia giao thông từ bốn tuyến đường đổ vào nút giao, mạnh ai nấy đi, thường xuyên dẫn đến ùn ứ. Vào giờ cao điểm, cảnh sát giao thông phải thường xuyên túc trực để điều tiết giao thông, người dân sở tại đã nhiều lần kiến nghị lắp đặt đèn tín hiệu tại đây để điều tiết giao thông, nhưng chưa được thực hiện. Tại khu vực đường tròn Tân Long có điểm đón - trả khách làm cho giao thông lộn xộn, dẫn đến ùn ứ và nguy cơ xảy ra tai nạn, dư luận đề nghị bỏ điểm dừng đón - trả khách, giải tán việc họp chợ, bày bán hàng trên vỉa hè tại khu vực này. Dư luận cũng đề nghị bỏ đảo tròn Đồng Quang và chỉ thực hiện duy trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông... Mặt khác, ý thức của một số người dân khi tham gia giao thông còn rất kém, không chấp hành đúng các quy định. Khi xảy ra ùn ứ không đi theo làn, theo luồng mà đi theo kiểu “điền vào chỗ trống”, thậm chí khi xảy ra va chạm giao thông còn đánh, chửi nhau giữa đường gây cản trở, ùn ứ giao thông.
Để khắc phục tình trạng ùn ứ, tắc đường trên địa bàn TP Thái Nguyên, Thiếu tá Chu Anh Tuấn kiến nghị: “Lãnh đạo UBND tỉnh và TP Thái Nguyên cần khẩn trương tổ chức thực hiện quy hoạch giao thông cụ thể, phù hợp, xây dựng cơ sở vật chất kịp thời nhằm đáp ứng sự gia tăng về phương tiện, nhu cầu tham gia giao thông của người dân. Tập trung giải quyết dứt điểm những bất cập trong tổ chức giao thông ở một số điểm thường xảy ra ùn tắc. Xây dựng và thực hiện hệ thống giám sát giao thông qua ca-mê-ra tại các khu vực nút giao. Các lực lượng chức năng phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc như dừng xe, đỗ xe, đón, trả khách không đúng nơi quy định”.
Trước mắt, cơ quan công an cần chủ động phân công cảnh sát giao thông có mặt tại các vị trí, các nút giao xảy ra ùn ứ vào các giờ cao điểm trong ngày để kịp thời giải quyết các xung đột về giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài gây bức xúc dư luận.