Cần hơn 7.000 tỷ đồng làm 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Bốn dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng vừa được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư với số vốn khoảng 7.100 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng...

Các dự án giao thông trọng điểm xuất phát từ mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông đường bộ đi trước, đón đầu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội các địa phương.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về chủ trương đầu tư 4 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn. Bao gồm: dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường tỉnh 773; dự án đường tỉnh 772 (Trảng Bom- Xuân Lộc); dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 và dự án đường tỉnh 770B (đoạn từ giao đường tỉnh 763 đến quốc lộ 51).

ƯU TIÊN 4 DỰ ÁN GIAO THÔNG TRỌNG ĐIỂM

Việc đề xuất ưu tiên đối với 4 dự án giao thông trọng điểm nói trên, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai, xuất phát từ mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông đường bộ đi trước, đón đầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Trong đó, lấy sân bay Long Thành làm trung tâm, xây dựng hệ thống giao thông kết nối các địa phương với sân bay Long Thành. Đồng thời, phát triển, hình thành các trục giao thông tạo động lực phát triển cho các địa phương, đặc biệt là các huyện còn khó khăn như: Xuân Lộc, Định Quán, Cẩm Mỹ và Thống Nhất.

Dự tính tổng số vốn đầu tư thực hiện 4 dự án này khoảng 7,1 ngàn tỷ đồng. Theo phương án được đề xuất, nguồn vốn để thực hiện đầu tư các dự án từ nguồn vốn ngân sách và khai thác quỹ đất dọc hai bên các tuyến đường.

Trong số 4 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án đường tỉnh 770B (từ giao với đường tỉnh 763, huyện Định Quán đến quốc lộ 51, huyện Long Thành) là tuyến đường được mở mới hoàn toàn. Đây là tuyến đường mang tính chiến lược hình thành trục giao thông quan trọng kết nối địa bàn các huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và Thành phố Long Khánh đến khu vực sân bay Long Thành.

Đối với 3 dự án còn lại, khi được đầu tư đồng bộ theo phương án đề xuất sẽ vừa đóng vai trò kết nối giao thông vừa giúp giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh hiện đang trở nên quá tải. Cụ thể, dự án đường tỉnh 773 là tuyến đi song song, chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho tuyến quốc lộ 1, đồng thời là trục giao thông quan trọng kết nối huyện Xuân Lộc, huyện Cẩm Mỹ và Thành phố Long Khánh với sân bay Long Thành.

Tương tự, tuyến đường tỉnh 772 (Trảng Bom- Xuân Lộc) cũng là tuyến đường song song chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho quốc lộ 1 và đóng vai trò kết nối các huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất với sân bay Long Thành. Riêng dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 sẽ đóng vai trò giải tỏa áp lực giao thông khi sân bay Long Thành đi vào khai thác cũng như kết nối các Khu công nghiệp Dầu Giây, Lộc An- Bình Sơn. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Long Thành, Thống Nhất nói riêng và cả tỉnh nói chung.

ĐẤU GIÁ ĐẤT HAI BÊN TUYẾN ĐƯỜNG ĐỂ TẠO VỐN CHO DỰ ÁN

Để triển khai, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với đơn vị tư vấn cùng các đơn vị liên quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án trên theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố có dự án đi qua rà soát nhu cầu sử dụng đất và tính toán sơ bộ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và tổng mức vốn đầu tư của các dự án để Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình UBND tỉnh ban hành chỉ thị về đầu tư công trình giao thông trọng điểm có tính liên kết vùng giai đoạn 2021-2025.

Đặc biệt, để có nguồn vốn thực hiện các dự án nói trên, UBND tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện có tuyến đường đi qua xác định vị trí, quy mô, dự kiến điều chỉnh quy hoạch các khu đất lợi thế, tiến độ thực hiện thu hồi, đấu giá và phải thể hiện trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư khi lập hồ sơ.

UBND cấp huyện có tuyến đường đi qua chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án khai thác quỹ đất dọc theo các dự án đi qua địa bàn, khẩn trương điều chỉnh các quy hoạch liên quan để thực hiện đồng thời cùng việc triển khai dự án nhằm tránh tình trạng giá đất tăng cao sau khi dự án hoàn thành, gây khó khăn trong việc thu hồi đấu giá các khu đất lợi thế.

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách khá eo hẹp, việc khai thác quỹ đất hai bên các tuyến đường để bán đấu giá được xem là “kênh” quan trọng để tạo vốn, đầu tư các dự án. Hiện nay, các địa phương có các dự án đi qua đang thực hiện rà soát để điều chỉnh quy hoạch và lên phương án khai thác quỹ đất hai bên các tuyến đường.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư dựa trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các địa phương và Sở Giao thông vận tải, phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về đầu tư công trình giao thông trọng điểm có tính liên kết vùng giai đoạn 2021-2025 làm cơ sở triển khai thực hiện gắn với trách nhiệm của từng đơn vị để đánh giá công vụ đối với các dự án trên.

Nhĩ Anh -

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/can-hon-7-000-ty-dong-lam-4-tuyen-duong-ket-noi-san-bay-long-thanh.htm