Cận kề hạn chót, 2,8 triệu phương tiện vẫn chưa chuyển đổi sang tài khoản giao thông

Chỉ còn ít ngày nữa là đến hạn chót chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng sang tài khoản giao thông theo Nghị định 119/2024. Tuy nhiên, vẫn còn tới 2,8 triệu phương tiện chưa hoàn tất thủ tục, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc tại các trạm BOT.

Từ ngày 1/10, xe ô tô không có tài khoản giao thông liên kết phương thức thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không thể qua trạm thu phí

Từ ngày 1/10, xe ô tô không có tài khoản giao thông liên kết phương thức thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không thể qua trạm thu phí

Nhiều phương tiện chậm trễ chuyển đổi vì chưa quan tâm

Chỉ còn ít ngày nữa, đến ngày 1/10, quy định bắt buộc chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng sang tài khoản giao thông theo Nghị định 119/2024 sẽ chính thức có hiệu lực trên toàn quốc. Đây là loại tài khoản định danh, gắn với từng phương tiện và được liên kết trực tiếp với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng quốc tế.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 2,8 triệu phương tiện trong tổng số 5,8 triệu xe ô tô trên cả nước chưa thực hiện chuyển đổi. Thực tế này cho thấy, một bộ phận chủ phương tiện vẫn chưa quan tâm hoặc chưa nhận thức đầy đủ về tính bắt buộc của quy định. Nếu không hoàn tất thủ tục đúng hạn, phương tiện sẽ không thể lưu thông qua các trạm thu phí không dừng, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và gây áp lực lớn cho hệ thống giao thông.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 119/2024 ngày 30/9/2024, Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam đã đồng loạt triển khai các chỉ đạo tới các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp BOT và nhà cung cấp dịch vụ thu phí. Trọng tâm là công tác truyền thông, hướng dẫn chủ phương tiện về lộ trình, quy trình kết nối và lợi ích lâu dài của việc chuyển đổi.

Cục Đường bộ đã phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để bảo đảm hệ thống vận hành trơn tru, đồng thời sử dụng nhiều kênh truyền thông như báo chí, mạng xã hội, thông báo trực tiếp tại trạm thu phí để nâng cao nhận thức cho người dân. Song song, các cuộc họp với doanh nghiệp dự án BOT cũng được tổ chức nhằm thống nhất phương án kỹ thuật, cơ chế hỗ trợ chủ phương tiện khi cần thiết.

Kết quả sau gần một năm triển khai, khoảng 3 triệu tài khoản đã được chuyển đổi sang tài khoản giao thông kết nối với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, vẫn còn 2,8 triệu tài khoản chưa thực hiện, chiếm gần một nửa tổng số.

“Nguyên nhân chính là do nhiều chủ xe chưa quan tâm hoặc chưa có nhu cầu lưu thông qua trạm thu phí, nên chậm trễ trong việc định danh và kết nối tài khoản. Ngoài ra, một bộ phận người dân còn gặp khó khăn khi liên kết với tài khoản ngân hàng, dẫn đến tâm lý ngại chuyển đổi,” ông Thắng phân tích.

Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ khiến hàng triệu phương tiện gặp trở ngại ngay từ ngày 1/10, đồng thời tạo áp lực rất lớn cho hệ thống thu phí và nguy cơ ùn tắc giao thông cục bộ tại các trạm BOT.

Vai trò quyết định của chủ phương tiện

Trước lo ngại trên, Cục Đường bộ Việt Nam đã chủ động phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí rà soát dữ liệu. Kết quả cho thấy trong số 2,8 triệu phương tiện chưa kết nối, chỉ có khoảng 900 nghìn xe phát sinh giao dịch thực tế tại trạm thu phí nhưng vẫn chưa hoàn thiện thủ tục. Con số này giúp cơ quan quản lý khoanh vùng nhóm phương tiện cần tập trung xử lý gấp.

“Chúng tôi đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT cùng nhà cung cấp dịch vụ chuẩn bị sẵn kịch bản ứng phó với mọi tình huống kỹ thuật, đặc biệt là nguy cơ ùn tắc. Nhân sự tại các trạm sẽ được bố trí thường trực, hỗ trợ hướng dẫn kết nối trực tiếp cho chủ phương tiện. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp phân luồng, bảo đảm giao thông thông suốt trong giai đoạn cao điểm”, ông Thắng cho biết.

Bên cạnh giải pháp tức thời, Cục Đường bộ cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt trên các nền tảng số, nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa để người dân sớm hoàn tất thủ tục. Các khó khăn liên quan đến liên kết ngân hàng cũng đang được cơ quan quản lý phối hợp tháo gỡ nhằm đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian xử lý.

“Chúng tôi mong muốn các chủ phương tiện chủ động thực hiện trước hạn chót để tránh tình huống bị động khi lưu thông qua trạm thu phí. Việc định danh tài khoản giao thông không chỉ là tuân thủ quy định pháp luật mà còn đem lại sự thuận tiện, minh bạch và an toàn trong thanh toán”, ông Thắng nhấn mạnh.

Thực tế triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng trước đây đã chứng minh rằng, dù cơ quan quản lý và doanh nghiệp có nỗ lực đến đâu thì yếu tố quyết định vẫn nằm ở sự đồng thuận và chủ động từ phía người dân. Ban đầu, quá trình dán thẻ, nạp tiền và sử dụng dịch vụ cũng gặp nhiều vướng mắc, nhưng nhờ sự kiên trì tuyên truyền và sự hợp tác của chủ phương tiện, hệ thống đã đi vào ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rõ rệt.

Với Nghị định 119/2024, ông Nguyễn Mạnh Thắng khẳng định kỳ vọng tương tự: “Chúng tôi tin rằng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng, sự đồng hành của báo chí và đặc biệt là sự hợp tác của người dân, việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sẽ thành công đúng lộ trình. Các chủ xe cần nhanh chóng hoàn tất thủ tục trước ngày 1/10 để bảo đảm quyền lợi, tránh phiền toái không đáng có”.

Hồng Hạnh

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/can-ke-han-chot-28-trieu-phuong-tien-van-chua-chuyen-doi-sang-tai-khoan-giao-thong-170745.html