Cần linh động khi giải quyết nhận trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ giấy thiếu nhưng tất cả đều được thể hiện trên hệ thống của cơ quan BHXH thì cán bộ cũng nên linh động giải quyết.

Mới đây, người thân của tôi có đến Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp quận 8, TP.HCM để đăng ký, làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc.

Sau khi bốc số thứ tự và ngồi chờ đợi hơn 3 tiếng đồng hồ, người thân của tôi mới tới lượt nộp hồ sơ.

Thế nhưng sau khi xem qua hồ sơ, sổ BHXH và các tờ rời kèm theo sổ, cán bộ tiếp nhận phát hiện có thông tin chưa đúng. Cụ thể, tờ rời theo sổ của năm 2018 và năm 2019 do cơ quan BHXH cấp và chốt sổ cho người lao động (NLĐ) sau khi nghỉ việc bị thiếu thông tin về mức tiền lương, tiền công tham gia, đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của NLĐ nên hồ sơ không được tiếp nhận.

Cán bộ tiếp nhận yêu cầu người nộp quay lại cơ quan BHXH đã làm thủ tục cuối cùng để làm thủ tục cấp lại tờ rời BHXH cho đầy đủ, từ đó có căn cứ giải quyết.

Theo tôi được biết, những thông tin mà nơi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu như trên đã được thể hiện rất rõ ràng và đầy đủ trong ứng dụng VssID trên điện thoại. Sau đó, người thân của tôi có trình bày là những thông tin thiếu, chưa đủ đã có đầy đủ trên ứng dụng VssID và nhờ cán bộ tiếp nhận linh động giải quyết hồ sơ.

Sau khi nghe trình bày, cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải thích đây là quy trình, quy định chung, sổ và tờ rời BHXH bằng giấy cần phải thể hiện đầy đủ thời gian tham gia, mức tiền lương đóng BHTN thì mới có thể tiếp nhận hồ sơ.

Người dân đang chờ làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp.Ảnh: MT

Người dân đang chờ làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp.Ảnh: MT

Sau khi không được nhận hồ sơ, người thân của tôi đành phải quay lại cơ quan BHXH để được điều chỉnh, bổ sung theo yêu cầu.

Tôi thiết nghĩ quá trình tham gia BHXH, BHTN của NLĐ đã được thể hiện đầy đủ trên hệ thống dữ liệu của cơ quan BHXH, cũng như trên ứng dụng VssID.

Do đó, trong trường hợp này, hồ sơ giấy thiếu nhưng tất cả đều được thể hiện trên hệ thống của cơ quan BHXH thì cán bộ cũng nên linh động giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân. Tránh trường hợp người dân phải đi lại nhiều lần để cập nhật, bổ sung các thủ tục cần thiết.

Theo tôi, trong thời gian tới, cơ quan BHXH cũng nên bỏ việc cấp, chốt sổ BHXH bằng giấy và các tờ rời kèm sổ BHXH. Vì hiện nay, tất cả thông tin về quá trình tham gia BHXH của NLĐ đã được cập nhật đầy đủ trên ứng dụng VssID và hệ thống dữ liệu riêng của cơ quan BHXH.

Cần nhanh chóng liên thông dữ liệu BHXH

Hiện nay, tình trạng thất nghiệp, mất việc làm tăng do tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp gặp khó trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm đơn hàng.

Theo đó, số lượng NLĐ cần hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng tăng theo. Do đó, những dữ liệu về BHXH của NLĐ cần nhanh chóng được liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tránh tình trạng quá tải, cũng như áp lực cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Đồng thời tạo thuận lợi hơn cho NLĐ khi đăng ký làm thủ tục BHXH liên quan.

NGUYỄN ĐƯỚC

Nguồn PLO: https://plo.vn/can-linh-dong-khi-giai-quyet-nhan-tro-cap-that-nghiep-post744957.html