Cận mùa Giáng sinh, giá cước vận tải hàng không tăng đột biến

Theo hãng phân tích thị trường Xeneta, trước thềm lễ Giáng sinh, giá cước trung bình của vận tải hàng không giao ngay từ châu Á đến Mỹ trong tháng Mười tăng 49% so với cách đây 1 năm, lên 5,46 đô la Mỹ/1 kg. Giá cước vận chuyển hàng bằng máy bay từ châu Á đến châu Âu cũng tăng 25% trong cùng kỳ.

Các hãng vận tải hàng không đang chạy đua mở thêm chuyến bay chở hàng từ Trung Quốc để tận dụng mức giá cước cao ngất ngưỡng ngay trước mùa mua sắm cuối năm. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy, nhu cầu của khách hàng nước ngoài, đặc biệt là Mỹ và châu Âu, đối hàng thương mại điện tử giá rẻ của Trung Quốc đang tăng mạnh trước thềm lễ Giáng sinh.

Những sản phẩm giá rẻ, bán trực tuyến từ các tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc đang được ưa chuộng ở các thị trường phương Tây. Nhu cầu sử dụng máy bay để vận chuyển hàng từ châu Á, bao gồm Trung Quốc, ngày càng tăng trong bối cảnh tình trạng gián đoạn hàng hải ở Biển Đỏ đang đe dọa áp đảo thị trường giao hàng nhanh vốn đã căng thẳng trước mùa mua sắm Giáng sinh. Điều này khiến giá cước vận tải hàng không tăng vọt.

Nhu cầu sử dụng máy bay để vận chuyển hàng từ châu Á, bao gồm Trung Quốc, ngày càng tăng, khiến giá cước vận tải hàng không tăng vọt.

Nhu cầu sử dụng máy bay để vận chuyển hàng từ châu Á, bao gồm Trung Quốc, ngày càng tăng, khiến giá cước vận tải hàng không tăng vọt.

Nguyên nhân chính, theo Xeneta, nhu cầu vận tải hàng không tăng vọt là do các tập đoàn thương mại điện tử ở Trung Quốc chạy đua đáp ứng nhu cầu hàng giá rẻ của người tiêu dùng phương Tây.

Nhiều mặt hàng thương mại điện tử của Trung Quốc được gửi trực tiếp đến người tiêu dùng nước ngoài bằng đường hàng không khi nhà bán lẻ trực tuyến của nước này tận dụng điều khoản miễn thuế nhập khẩu đối với các đơn hàng có trị giá dưới một mức nhất định.

Các nhà lập pháp ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách hạn chế dòng hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc bằng cách bít “lỗ hổng” thuế này.

Hồi tháng Chín, Nhà Trắng đề xuất loại trừ một loạt hàng hóa ra khỏi diện miễn thuế nhập khẩu đang áp dụng với những đơn hàng có trị giá từ 800 đô la Mỹ trở xuống. Trong khi đó, Brussels đã thảo luận về việc bãi bỏ ngưỡng trị giá đơn hàng nhập khẩu được miễn thuế là từ 150 euro trở xuống.

Giữa lúc đó, luồng hàng thương mại điện tử từ Trung Quốc vẫn tiếp tục chảy mạnh ra các thị trường nước ngoài, thúc đẩy các hãng vận tải hàng không tăng chuyến bay chở hàng từ Trung Quốc.

Trong khi đó, tập đoàn chuyển phát nhanh DHL của Đức công bố kế hoạch đầu tư 8 máy bay chở hàng Boeing 777 mới để phục vụ nhu cầu cao từ Trung Quốc trong mùa sắm cao điểm cuối năm. Tháng trước, hãng giao hàng UPS (Mỹ), đang khai thác hơn 360 chuyến bay mỗi ngày, cho biết sẽ tăng thêm 200 chuyến bay từ châu Á đến châu Âu và Mỹ trong quí 4 vì dự đoán nhu cầu về khối lượng hàng vận chuyển sẽ tăng đột biến.

Thế nhưng, khi các hãng ưu tiên các chuyến bay có lợi nhuận cao nhất từ châu Á, khách hàng của các tuyến bay khác đang cảm nhận tác động lan tỏa.

Gần đây, hãng giao nhận hàng hóa DSV (Đan Mạch) cảnh báo, các hãng hàng không có thể sẽ phân bổ lại năng lực vận chuyển từ Mỹ và châu Âu sang châu Á để tận dụng lợi nhuận cao hơn. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm năng lực vận chuyển hàng không giữa châu Âu và Mỹ, có thể khiến giá cước tăng đáng kể.

Ông Tom Owen, Giám đốc bộ phận hàng hóa của hãng hàng không Cathay Pacific, cho biết năm 2024 là năm của thương mại điện tử, đặc biệt là từ Trung Quốc đại lục. Ông cũng cho biết hãng hàng không có trụ sở tại Hong Kong có kế hoạch bổ sung, với nhiều máy bay vận tải hơn dự kiến sẽ được giao vào năm 2027. Tập đoàn giao hàng Đức DHL cũng công bố kế hoạch đầu tư vào 8 máy bay vận tải Boeing 777 mới khi dự đoán nhu cầu cao từ Trung Quốc trong mùa cao điểm. UPS, hãng hàng không khai thác hơn 360 chuyến bay mỗi ngày, cho biết sẽ tăng thêm 200 chuyến bay từ châu Á đến châu Âu và Mỹ trong quý IV/2024.

Điều đáng nói, trong khi các hãng hàng không ưu tiên các chuyến bay sinh lời nhất khởi hành từ châu Á, khách hàng từ các tuyến vận tải khác lại đang cảm nhận được những tác động tiêu cực. Công ty vận tải hàng hóa Đan Mạch DSV trước đó đã cảnh báo rằng, các hãng hàng không nhiều khả năng sẽ phân bổ lại năng lực vận chuyển giữa Mỹ và châu Âu sang châu Á "để tận dụng cơ hội lợi nhuận cao hơn", dẫn đến nguy cơ năng lực vận chuyển của các chuyến bay giữa châu Âu và Mỹ giảm, trong khi giá tăng cao.

Mặc dù Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đe dọa sẽ siết chặt hơn nữa việc nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng đối với mùa mua sắm Giáng sinh này, các nhà khai thác vận tải hàng không nhận thấy ít dấu hiệu cho thấy nhu cầu và cước vận chuyển sẽ giảm.

Thương mại điện tử vẫn đang tăng trưởng nhanh với tốc độ khoảng 8-9% mỗi năm, Giám đốc điều hành Michael Steen của hãng hàng không vận tải Mỹ Atlas Air Worldwide cho biết. "Nhu cầu vẫn đang tăng... và chúng ta có thể sẽ thấy nguồn cung không đủ đáp ứng trong vài năm tới", ông nói.

Hồng Hương

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//the-gioi/can-mua-giang-sinh-gia-cuoc-van-tai-hang-khong-tang-dot-bien-1103697.html