Cần nêu cao trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu

Sáng nay 20-5, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Giang Thị Phương Hạnh chủ trì họp thông qua báo cáo kết quả công tác giám sát tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trên cơ sở giám sát thực tế tại một số sở, ngành, địa phương, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thông qua dự thảo báo cáo kết quả công tác giám sát tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đúng với chức năng nhiệm vụ của ban.

Trong đó, kết quả công tác tiếp công dân trong năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022 tại Thanh tra tỉnh là 36 lượt; Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp 248 lượt công dân; huyện Chơn Thành tiếp 471 lượt công dân; huyện Bù Gia Mập tiếp 270 lượt công dân. Nhìn chung, nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, kiến nghị xử lý môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Đối với công tác tiếp nhận đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra tỉnh đã tiếp nhận 80 đơn; Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận 49 đơn; UBND huyện Chơn Thành tiếp nhận 147 đơn; huyện Bù Gia Mập tiếp nhận 62 đơn. Về cơ bản, việc tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được các cơ quan chịu sự giám sát thực hiện đúng trình tự thủ tục của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Giang Thị Phương Hạnh phát biểu tại cuộc họp

Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Giang Thị Phương Hạnh phát biểu tại cuộc họp

Dự thảo báo cáo của Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế: Một số nơi chưa đảm bảo đúng quy định trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND các cấp và người đứng đầu sở, ngành. Đối với cấp huyện, việc tiếp công dân đột xuất chưa được quan tâm tổ chức để giải quyết nhiệm vụ cụ thể theo quy định của pháp luật; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đôi lúc còn chậm…

Trên cơ sở các tồn tại, hạn chế, Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương nghiêm túc thực hiện công tác tiếp công dân được quy định tại Luật Tiếp công dân. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm những quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo và các thông báo kết luận tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh…

Đối với các sở, ngành, địa phương cần nghiêm túc thực hiện tiếp công dân và công khai lịch tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan theo quy định của pháp luật…

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Giang Thị Phương Hạnh yêu cầu, trên cơ sở dự thảo báo cáo, các thành viên dự họp cần nghiên cứu, góp ý để báo cáo ngắn gọn, đầy đủ nhất, phản ánh chính xác, trung thực, khách quan nhất.

Về một số tồn tại, hạn chế, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Giang Thị Phương Hạnh cho rằng: Thực tế cho thấy, vụ việc đơn, thư khiếu nại, tố cáo của Bình Phước không quá nhiều và quá phức tạp, nhưng vẫn để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài. Do đó, các thành viên dự họp cần phân tích làm rõ nguyên nhân để từ đó đề ra các giải pháp khắc phục nhằm giải quyết thấu đáo, kịp thời cho người dân.

Trên cơ sở ý kiến góp ý, bổ sung của các thành viên dự họp, Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ tiếp thu đầy đủ và bổ sung để báo cáo rõ ràng, hoàn chỉnh nhất - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Giang Thị Phương Hạnh khẳng định.

Xuân Túc

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/1/133279/can-neu-cao-trach-nhiem-tiep-cong-dan-cua-nguoi-dung-dau