Cần quyết tâm cao hơn cho dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục
Chiều 4/4, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã kiểm tra tình hình triển khai dự án đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục) trên địa bàn hai quận Đống Đa và Ba Đình (Hà Nội).
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội, dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục dài 2.274m, mặt cắt ngang 50m.
Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh-La Thành-Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình).
Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là hơn 7.211 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng là 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.818 tỷ đồng được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, trong phạm vi thực hiện dự án có khoảng 350 hộ dân thuộc khu vực Đầm Bầu, Đầm Tròn nằm trên địa bàn phường Ngọc Khánh có nguồn gốc là đất nông nghiệp và đất hồ, ao công.
Loại đất này khi thu hồi không đủ điều kiện bồi thường đất theo giá đất ở và chỉ được hỗ trợ theo tỷ lệ với giá đất ở nên số tiền hỗ trợ rất thấp, không đủ tiền để mua nhà tái định cư.
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục dài 2.274m, mặt cắt ngang 50m. Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là hơn 7.211 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng là 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.818 tỷ đồng được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố.
Trong khi đó, quận Đống Đa gặp vướng mắc về quy hoạch đối với 139 hộ với tổng diện tích 6.083m2 liên quan đến hạng mục bãi đỗ xe và cây xanh trong dự án xây dựng đường Vành đai 1 tại phường Ô Chợ Dừa.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Dương Đức Tuấn đánh giá, tiến độ triển khai dự án hiện đang rất chậm và vướng mắc chủ yếu do giải phóng mặt bằng.
Đối với khó khăn của 139 hộ dân tại phường Ô Chợ Dừa, ông Tuấn cho biết, khu vực này không ảnh hưởng đến chỉ giới đường đỏ của Dự án đường Vành đai 1 và thành phố sẽ xem xét dự án đầu tư bãi đỗ xe, cây xanh vào thời điểm thích hợp.
Ủy ban nhân dân thành phố cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu, đề xuất chính sách đặc thù của các loại đất nông nghiệp, đất công... đã áp dụng cho các dự án trên địa bàn để báo cáo thành phố cho phép áp dụng cho dự án đường Vành đai 1.
Bên cạnh đó, các địa phương cần cưỡng chế đo đạc, lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất, điều tra kiểm đếm đất và tài sản trên đất trên cơ sở chỉ giới đường đỏ của dự án đã được phê duyệt.
Phát biểu kết luận, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực nội đô lịch sử.
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực nội đô lịch sử.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng
Do đó, việc kéo dài thời gian thực hiện dự án sẽ gây lãng phí về nguồn lực của thành phố, trong khi hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông của khu vực nội đô ngày càng xuống cấp; đồng thời gây bất an, bức xúc cho người dân trong diện bị thu hồi đất của dự án.
Vì vậy, đồng chí yêu cầu cần quyết tâm cao thực hiện dự án, tạo chuyển biến, sự đồng thuận thực sự trong hệ thống chính trị và người dân để giải quyết khó khăn, vướng mắc.
Đồng chí chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng phối hợp với các quận, sở, ngành đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.
Cơ quan chức năng cần nghiên cứu trên tinh thần cởi mở, vận dụng tối đa, cao nhất chính sách giải phóng mặt bằng, tái định cư trên toàn dự án, chú trọng tạo sinh kế cho người dân yên tâm sinh sống ổn định, lâu dài sau khi bàn giao mặt bằng.
Các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị phải vào cuộc để giải thích cặn kẽ, thỏa đáng về lợi ích của cộng đồng, quốc gia khi thực hiện dự án cho người dân hiểu và đồng thuận.