Cần sớm đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn mới cho các xã miền núi Thái Nguyên
UBND tỉnh Thái Nguyên đang xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển hạ tầng giao thông cho các xã vùng khó khăn, nhằm đến năm 2030, toàn bộ 34 xã miền núi có hệ thống giao thông đạt chuẩn nông thôn mới, thu hẹp khoảng cách vùng miền.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Triệu Anh Chư, Chủ tịch UBND xã Chợ Rã cho biết, hiện nay xã mới đạt 5/19 tiêu chí nông thôn mới.
Xã có 31 thôn, trong đó 10 thôn vùng cao, với tổng chiều dài đường giao thông nông thôn gần 79,4km; trong đó mới bê tông hóa hơn 48km (đạt 60,8%), còn hơn 31km đường đất và hơn 20km đã xuống cấp.

Hạ tầng giao thông nông thôn xã Chợ Rã bị hư hỏng nặng sau hoàn lưu bão số 11.
Ông Chư nhấn mạnh, cũng như nhiều xã phía Bắc, Chợ Rã có địa hình phức tạp, đường quanh co, độ dốc lớn, nhiều khe suối và taluy cao khiến việc đưa máy móc, vật liệu lên công trình gặp nhiều trở ngại.
Thời tiết mưa lũ cũng gây sạt lở thường xuyên làm hư hỏng các tuyến đường kể cả các tuyến đường đang thi công hoặc vừa hoàn thành. Để đạt tiêu chí giao thông nông thôn mới, xã đề xuất nhu cầu vốn khoảng 20 tỷ đồng để bê tông hóa các tuyến đường đất và sửa chữa các đoạn xuống cấp.
Hiện tại, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, toàn tỉnh Thái Nguyên còn 34 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi chưa đạt tiêu chí giao thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Đây là những địa bàn có địa hình chia cắt, tỷ lệ cứng hóa đường xã, đường trục thôn và liên thôn thấp, gây khó khăn cho việc đi lại, sản xuất và tiếp cận dịch vụ xã hội.

Nhiều xã phía Bắc tỉnh THái Nguyên hạ tầng giao thông nông thôn vẫn là đường đất.
Theo chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Phạm Hoàng Sơn: Để khắc phục hạ tầng giao thông nông thôn các xã phía Bắc tỉnh, Thái Nguyên đang xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển hạ tầng giao thông cho các xã vùng khó khăn, nhằm đến năm 2030, toàn bộ 34 xã miền núi có hệ thống giao thông đạt chuẩn nông thôn mới
Đề án đặt mục tiêu đầu tư đồng bộ hệ thống đường xã, đường trục thôn, ngõ xóm, đường nội đồng theo tiêu chí nông thôn mới, tối thiểu đạt chuẩn cấp VI miền núi.
Việc triển khai sẽ thực hiện theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, huy động đa dạng nguồn lực từ ngân sách, chương trình mục tiêu quốc gia, xã hội hóa và sự tham gia trực tiếp của cộng đồng.
“Đây là đề án lớn, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với người dân vùng khó khăn. Tinh thần chung là hỗ trợ đồng bộ, không để xã nào bị bỏ lại phía sau. Khi hạ tầng giao thông được hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân chắc chắn sẽ có bước chuyển mạnh mẽ.” ông Sơn nhấn mạnh.
Song song với đầu tư giao thông, các địa phương sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng nông thôn thông minh, nâng cao hiệu quả quản lý, hỗ trợ sản xuất.
Thực tế tại một số xã như Vô Tranh, Bạch Thông, việc lắp đặt wifi cộng đồng, áp dụng tưới tự động trong sản xuất chè hay triển khai dịch vụ công trực tuyến đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Nhiều xã phía Bắc tỉnh, hạ tầng giao thông nông thôn bị hư hỏng nặng sau các trận bão lũ gần đây.
Ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho rằng: “Đưa công nghệ và chuyển đổi số về cơ sở chính là chìa khóa để nâng cao giá trị nông sản, tăng sức cạnh tranh và phát triển cộng đồng nông thôn bền vững. Giao thông nông thôn mới tốt sẽ là nền tảng để chuyển đổi số lan tỏa nhanh hơn”.